อื่นๆ

ในสำรับกับข้าว มีความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ ขอบคุณที่มีเธอ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ในสำรับกับข้าว มีความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ ขอบคุณที่มีเธอ

หลายปีก่อนมีคนชวนผู้เขียนคุยเล่นว่า เคยคิดไหมว่า ถ้าไม่มีค้างคาว เราจะไม่มีทุเรียนกิน ครั้งแรกที่ได้ฟัง ก็รู้สึกเอ๊ะ ในใจ แล้วเลยลองหาข้อมูล ก็พบว่า ไม่ใช่แค่ทุเรียน แต่ยังมีอะไรอีกหลายสิ่ง หลายอย่าง ให้เรากิน และให้เราฟิน มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งกายและใจ สิ่งนั้นคือ ความหลากหลายทางชีวภาพ ที่มีต้นทางมาจาก ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ วันนี้ เลยอยากเขียนไว้สักนิด ขอบคุณที่มีเธอ ความหลากหลายทางชีวภาพ Biodiversity, thanks for your existence. ^__^

yummy

เมื่อสองสามวันก่อน ผู้เขียนเดินเล่นอยู่หน้าบ้านแม่แล้วได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ โชยมา พอมองหาที่มาที่ไปก็เจอว่าเป็นดอกไม้เล็กจ้อย “ดอกขจร” แอบซ่อนหลีกเร้นในพุ่มต้นวาสนา ผู้เขียนเลยตื่นเต้นนิด ๆ.... ดอกขจร ไม่เจอกันนานเลย จำได้ว่า เคยเห็นมีขายในตลาดและมักจะอยู่ใน กระทงใบตอง เพิ่งจะครั้งนี้ที่เห็นจากต้น ผู้เขียนเลยเก็บมาให้พี่แม่ครัว ทำเมนู “ไข่เจียวดอกขจร” – อยากกินกับ น้ำพริกกะปิ – บอกพี่แม่ครัวไป และพี่เขาก็จัดการให้ได้กินสมใจนึก รวมถึงยังทอด ปลาทู สดตัวเล็ก ๆ เนื้อนิ่ม ๆ มัน ๆ กินอร่อยแบบที่เรียกว่า หน้างอคอหัก ซึ่งคุณน้าซื้อมาฝากจากการไปเที่ยวทะเลมากินด้วยกัน

Advertisement

Advertisement

ดอกขจร

ถ้าไม่มีความหลากหลาย ไม่มีวัตถุดิบสารพัด ผู้เขียนคงไม่สามารถอิ่ม อร่อย ได้สุขภาพ จากเมนูที่หลากหลาย ด้วยรสชาติที่ไม่จำเจ ทั้ง เปรี้ยว หวาน เผ็ด เค็ม ฯลฯ ผ่านการปรุงสุกด้วยการ ต้ม ผัด แกง ตุ๋น ย่าง ทอด มีสัมผัส นุ่ม หรือกรุบกรอบ หากว่า สำรับกับข้าวหน้าตาเหมือนเดิมทุกวัน มันจะน่าเบื่อขนาดไหนนะ

ไข่เจียวดอกขจร

ไม่เพียงแต่เรื่องการกิน สุนทรีย์ในชีวิตก็มีจุดกำเนิดมาจากธรรมชาติ เพียงแค่ตื่นเช้า มองท้องฟ้า มองก้อนเมฆ เห็นนกบินผ่าน ได้ยินเสียงนกร้องมาจากที่ไกล ๆ เท่านี้ ก็สุขใจแล้ว ผู้เขียนเป็นเช่นนี้ หลายครั้งที่เพลินมองฟ้าทั้งตอนหัวรุ่งจากมืดสู่ความสว่าง หรือแม้แต่ในยามค่ำสนธยา เมื่อฟ้าเปลี่ยนสี ผู้เขียนมักมายืนที่ระเบียง มองแสงสีทองของพระอาทิตย์ที่กำลังลาลับขอบฟ้าไป

ฟ้างาม

นอกจากนี้ ยามปล่อยใจให้ลอยล่องไปกับเสียงเพลงกลับพบว่า มีร่องรอยของธรรมชาติในนั้น อาจเป็นจังหวะของดนตรีที่เลียนเสียงสะบัดพัดส่ายของทิวสนริมทะเล เสียงน้ำไหลคลอเสียงเปียโนแผ่วนุ่มปลอบประโลมใจให้สงบ หรือในถ้อยคำที่นักร้องสื่อออกมา เปรียบเปรยหญิงคนรักดั่งดอกไม้เล็กจ้อยที่ผลิบานบนลานดิน และนำความปรีดามาสู่ชีวิต

Advertisement

Advertisement

สน

ยิ่งเวลาที่เหนื่อยล้า เพียงแค่พาตัวเองไปสวนสาธารณะ ไปเดินเล่นอยู่ใต้ร่มไม้ใหญ่ มองสีเขียว ๆ ของใบไม้ ได้สูดอากาศดี ๆ เข้าไปเต็มปอด ได้เพลินมองกระรอกไต่ขึ้นลงวิ่งไล่กันไปมา จากต้นนั้นไปสู่ต้นนี้ หรือบางจังหวะก็หยุดวิ่งไล่ แต่มานั่งนิ่ง ๆ แทะลูกไม้ต่าง ๆ กัดกิน เท่านี้ ก็ทำให้ผู้เขียนยิ้มได้ หายเหนื่อยไปไม่น้อย เพราะได้ พลังบำบัดจากธรรมชาติ ทำให้เมื่อตอนเดินออกจากสวนสาธารณะ เหมือนเป็นคนใหม่ที่ชาร์จแบตฯ มาเต็มลูก พร้อมเดินหน้าชีวิตกันอีกรอบ ^___^

tree

ความหลากหลายทางชีวภาพ หรือ biodiversity ยังเป็น ต้นทางสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ใครอีกหลาย ๆ คน เช่นในกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพราะความแตกต่างของสภาพภูมิอากาศ และภูมิประเทศ ผู้คนจึงเดินทางจากถิ่นฐานหนึ่งมายังอีกถิ่นฐานหนึ่ง มาสัมผัสความงามของธรรมชาติ มาดำน้ำดูปะการัง มานอนอาบแดดบนหาดทราย มาเดินไต่เขา มาล่องเรือดูวิถีริมน้ำ มาเพลินชิมอาหารทะเลสดใหม่ มาหลงใหลและประหลาดใจกับวัฒนธรรมที่แปลกตา ฯลฯ

Advertisement

Advertisement

sea sand sun

อิ่มข้าวเช้านี้ มานั่งคิด ความหลากหลายทางชีวภาพมีอิทธิพลกับชีวิตของผู้เขียนจริง ๆ แค่ในแง่มุม อาหารการกิน ก็มากเหลือจะกล่าว อย่างเช้าวันนี้ เมนูที่ทำกินก็มีวัตถุดิบที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่ ดอกขจร แต่เป็น มะเขือเปราะ เอามาผัดกับหมูสับ ทำให้อร่อยได้ไม่จำเจ ก่อนทำสิ่งที่ต้องทำต่อไป ^__^

เพื่อนนักอ่านได้รับอิทธิพลใดบ้างจากความหลากหลายทางชีวภาพในการใช้ชีวิตคะ

สวัสดีวันแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ

22 พฤษภาคม 2565

#kamon #TrueIDIntrend #อื่นๆ #ความหลากหลายทางชีวภาพ #Biodiversity #วันแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ #BiodiviersityDay #ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ #ธรรมชาติ #Nature #พลังบำบัดจากธรรมชาติ #NaturalTherapy #Food #อาหารการกิน #Life #คุณภาพชีวิต #Tourism #การท่องเที่ยว #MyOnlineDiary

เครดิต

ภาพปก และภาพประกอบ โดยผู้เขียน

Project

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
kamon
kamon
อ่านบทความอื่นจาก kamon

ชอบเขียน เรื่องอะไรที่รู้มา หรือสนใจ ก็อยากจดบันทึกไว้ให้ใจจำ และนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้กับชีวิต เพ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์