ไลฟ์แฮ็ก

ให้กำลังใจตัวเองอย่างไร ? เมื่อ “ไม่อยากไปอยู่หอ”

1.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ให้กำลังใจตัวเองอย่างไร ? เมื่อ “ไม่อยากไปอยู่หอ”

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ บางคนอาจจะเพิ่งเข้าเรียนมหาวิทยาลัยแล้วต้องย้ายเข้าอยู่ในหอหรือบางคนอาจจะปิดเทอมแล้วอยู่บ้านนานเกินไป จนติดบ้าน ไม่อยากย้ายกลับไปอยู่หอ แต่ก็ต้องไปอยู่หอ เพื่อเรียนหนังสือต่อไป วันนี้เจ้าของบทความจะมากล่าวถึงการให้กำลังใจตัวเอง เมื่อรู้สึกว่าไม่อยากไปอยู่หอค่ะเพื่อน ๆ

อดทน1. “อดทนอีกนิด เพื่อเรียนให้จบ” การที่เราจะไปอยู่หอ ส่วนใหญ่เพื่อต้องการเรียนใช่ไหมคะเพื่อน ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องย้ายเข้าอยู่ในหอพัก บางคนอาจจะมีบ้านอยู่ใกล้กับสถานศึกษา ก็ไม่ต้องเช่าหออยู่ แต่บางคนอยู่ต่างจังหวัด บ้านไกลกับสถานศึกษา ทำให้ต้องย้ายเข้ามาอยู่ในหอใช่ไหมคะ ดังนั้น เด็กต่างจังหวัดที่ติดบ้าน ติดครอบครัว จึงต้องใช้ความอดทนอย่างยิ่ง ในการศึกษาเล่าเรียนและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย เพื่อความสำเร็จที่ตั้งเป้าหมายไว้

Advertisement

Advertisement

บ้าน2. “เดี๋ยววันหยุด ก็ได้กลับบ้านแล้ว” เมื่อถึงวันหยุดที่ไม่มีเรียน เราสามารถขึ้นรถกลับบ้านเองได้หรือบางคนอาจให้ผู้ปกครองมารับใช่ไหมคะ การที่ได้กลับบ้านไปพักผ่อน กลับไปอยู่กับครอบครัวที่รัก ก็เป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่ทำให้เราหายเหนื่อยจากการเรียนและช่วยให้เราผ่อนคลายได้ด้วยนะคะ ดังนั้น การนึกถึงวันหยุด ที่เราจะได้กลับบ้าน อาจทำให้เรามีกำลังใจขึ้นได้นะคะ

คุยโทรศัพท์3. “โทรหาคนทางบ้านหรือคนที่เรารัก” การที่เราโทรหาคนทางบ้านหรือคนที่เรารัก เป็นการให้กำลังใจตัวเองที่มีพลังที่สุดเลยค่ะ การที่เราได้พูดคุย ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ การได้ยินเสียงคนทางบ้านหรือคนที่เรารัก จะช่วยให้เรารู้สึกใจชื้นขึ้นมาและมีพลังสู้ต่อในวันถัดไปค่ะเพื่อน ๆ

อยู่กับเพื่อน4. “อยู่หอแล้วได้เจอเพื่อนเยอะ” การที่เราอยู่หอ เรามักจะมีเพื่อนมากมายใช่ไหมคะ บางคนอาจจะอยู่หอเดียวกัน บางคนอาจจะอยู่ต่างหอกัน แต่เราก็สามารถนัดกันไปรับประทานอาหารมื้อต่าง ๆ ได้ นัดกันไปติวหนังสือ หรือนัดกันไปเที่ยวได้นะคะ แต่ต้องระวังด้วยค่ะ อย่าเที่ยวจนเสียการเรียนนะคะเพื่อน ๆ ซึ่งการที่เราเจอเพื่อน เป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งที่ทำให้การอยู่หอของเรามีสีสันขึ้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพครอบครัว5. “พกรูปครอบครัวหรือคนที่เรารักไว้กับตัว” ครอบครัวหรือคนที่เรารัก ได้ฝากความหวังไว้กับเรา ต้องการให้เราเรียนจบ มีงานทำ มีเงินใช้ มีอนาคตที่ดี เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ จึงยอมเหนื่อยและอดทนส่งเราเรียน การที่เราได้ดูรูปครอบครัวหรือคนที่เรารัก ทำให้เราคิดเสมอว่า เรายังมีคนที่เหนื่อยกว่าและฝากความหวังไว้ที่เรา เราจะมีกำลังใจขึ้นมาทันทีเลยค่ะเพื่อน ๆ

จากบทความข้างต้น เป็นประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้พบเจอและนำไปใช้จริง จากเดิมที่ผู้เขียนต้องย้ายไปอยู่หอในช่วงแรก ๆ ผู้เขียนมีความรู้สึกคิดถึงทางบ้านมาก แอบร้องไห้บ่อย แต่เมื่อนึกถึงเป้าหมายที่เราต้องฝ่าฟันปัญหาต่าง ๆ ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ทั้งการเรียน และปัญหาต่าง ๆ เราก็รู้สึกใจชื้น พร้อมที่จะสู้ต่อ มีคนทางบ้านคอยให้กำลังใจตลอดค่ะ หวังว่าบทความนี้จะเกิดประโยชน์กับผู้อ่านหลาย ๆ คนนะคะ

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณ

ภาพปกโดย เจ้าของบทความ

ภาพที่ 1 ถ่ายโดยAnna Tarazevich จาก Pexels

ภาพที่ 2 ถ่ายโดยBinyamin Mellish จาก Pexels

ภาพที่ 3 ถ่ายโดยKarolina Grabowska จาก Pexels

ภาพที่ 4 ถ่ายโดย ELEVATE จาก Pexels

ภาพที่ 5 ถ่ายโดยHarrison Haines จาก Pexels

อัปเดตบทความไลฟ์สไตล์โดน ๆ ดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Cotton
Cotton
อ่านบทความอื่นจาก Cotton

ใช้ชีวิตให้มีความสุข

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์