เพลง

ไขปริศนาใน BEcause จาก Dreamcatcher เกี่ยวอะไรกับภาพยนตร์เรื่อง US?

723
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไขปริศนาใน BEcause จาก Dreamcatcher เกี่ยวอะไรกับภาพยนตร์เรื่อง US?

บทความนี้นิสาจะพาคุณผู้อ่านไปวิเคราะห์ MV เพลง BEcauseจากไอดอล K-POP ผู้มีสไตล์เพลงเป็นของตัวเองอย่าง Dreamcatcher จริงๆแล้วต้องบอกว่านิสาเองได้ติดตามวงนี้มาสักระยะหนึ่งแล้ว ด้วยสไตล์เพลงและคอนเซ็ปต์วงที่ไม่เคยพบในไอดอล K-POP ทั่วไป ประกอบกับการสร้างสตอรี่ภาคต่อใน MV ของพวกเธอ ทำให้วงนี้มีความน่าสนใจอย่างมาก แม้ว่าจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จุดเริ่มต้นของการเขียนบทความนี้คือการที่นิสาได้ไปเจอบทสัมภาษณ์สาวๆจากรายการนึงค่ะ พวกเธอกล่าวไว้ว่าสตอรี่และท่าเต้นของเพลง BEcause นั้นได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง US หรือที่ในชื่อไทยว่า หลอน ลวง เรา จึงทำให้นิสาได้เริ่มกลับไปดู MV เพลงนี้อีกครั้งพร้อมกับวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกซ่อนในนั้นว่าเกี่ยวข้องกับ US อย่างไร และสตอรี่เหล่านี้กำลังบอกเล่าอะไรให้แก่เรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทฤษฎีทั้งหมดที่เกิดขึ้นในบทความนี้เป็นทฤษฎีที่คิดขึ้นเองอาจไม่ได้เกิดขึ้นจริงก็ได้ล้วนขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของคุณผู้อ่านทั้งสิ้น

Advertisement

Advertisement

Dreamcatcher(드림캐쳐) 'BEcause' MV

Dreamcatcher ถือเป็นไอดอลกรุ๊ปแรกๆที่นำสไตล์เพลงร็อก-เมทัลมาใช้ในวงการ K-POP แม้ว่าจะไม่ได้เป็นวงที่นิยมมากในประเทศแม่อย่างเกาหลีใต้แต่กลับได้รับความนิยมในต่างประเทศอย่างล้นหลามด้วยยอดขายที่สามารถการันตีได้ว่าดรีมแคชเชอร์ถือเป็นอีกหนึ่งวงคุณภาพไม่แพ้รุ่นพี่หรือเพื่อนไอดอลกรุ๊ปอื่นเลย นอกจากแนวเพลงที่น่าสนใจแล้ว Story ที่มักซ่อนอยู่ใน MV ที่ใช้โปรโมตนั้นก็ตอบโจทย์ให้กับเหล่าคนที่ชื่นชอบเรื่องลี้ลับ หรือสืบสวนสอบสวนอย่างมาก นอกจากนั้นคอนเซ็ปต์ของวงยังชัดเจนว่าเป็นแนวดาร์กสไตล์โกธิค แม้ว่าบางครั้งเราจะได้เห็นสมาชิกในลุคเจ้าหญิงแสนสวย แต่ดันกลายเป็นเจ้าหญิงที่มีเบื้องลึกเบื้องหลังซะนี่ ถ้าหากคุณผู้อ่านยังไม่เชื่อว่าวงการ K-POP มีอะไรแบบนี้อยู่จริงๆ นิสาแนะนำให้ทุกคนลองเปิดใจให้สาวๆดูนะคะ รับรองว่าไม่มีผิดหวังแน่ๆ

Advertisement

Advertisement

อย่างที่ได้แจ้งไปแล้วว่าสตอรี่ในแต่ละเพลงของวงนี้นั้นมักจะมีจุดเชื่อมโยงกับเพลงอื่นๆด้วยโดยใน MV จะให้สาวๆได้แสดงบทบาทสมมติ (POV) โดยเรื่องราวในคราวนี้คือจะเริ่มจากฉากจบของ MV เพลง PIRI ซึ่งโปรโมตในปี 2019 กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของ Choreography เพลง Because เราจะเห็นได้ว่าเปิดเรื่องมาก็มีส่วนที่เชื่อมโยงถึงกันแล้ว

ภาพเปรียบเทียบ

เรามาเริ่มกันที่เรื่องแรกเลยดีกว่าค่ะ การปรากฏตัวของ Doppelgänger(ดอพเพิลเกงเกอร์) ต้องขอพูดถึงก่อนสำหรับคนที่ไม่รู้จักดอพเพิลเเกงเกอร์ ดอพเพิลเกงเกอร์ไม่ใช่ตัวละครนะคะ แต่เป็นปรากฏการณ์หนึ่ง โดย Doppelgänger เป็นภาษาเยอรมัน เพราะมีที่มาจากเรื่องเล่าหรือตำนานพื้นบ้านของชาวเยอรมัน จะมีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษอีกว่า Evil Twin(แฝดปีศาจ) หรือ Bilocation(การปรากฏตัวในสองสถานที่) ซึ่งปรากฏการณ์นี้มักจะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาหากไม่มีคนสังเกตเห็นก็ไม่เป็นไรแต่หากมีเพื่อนหรือญาติเห็นดอพเพิลเกงเกอร์ของคนคนนั้นเชื่อกันว่าจะเป็นลางร้ายกับเจ้าของร่างหากไม่เจ็บป่วยก็อาจจะมีภัยอันตรายใกล้เข้ามา

Advertisement

Advertisement

หากจะถามว่าเจ้าของ่รางรับรู้การมีอยู่ของดอพเพิลเกงเกอร์หรือไม่ คำตอบคือเป็นไปได้ที่จะรู้ตัวค่ะ พื้นฐานของดอพเพิลเกงเกอร์นั้นคือการเลียนแบบพฤติกรรม สีหน้า และน้ำเสียงของเจ้าของร่างจนเหมือนกับว่าเป็นคนๆเดียวกันเลยก็ว่าได้อีกหนึ่งความสามารถของมันคือความเร็วค่ะ คงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า "ความเร็วเป็นของปีศาจ" กันมั้ยคะ จะมองว่ามาจากดอพเพิลเกงเกอร์ก็ได้เพราะในยามปกติมันมักจะปรากฏตัวเป็นเงาอยู่ข้างหลังเจ้าของร่างพร้อมเลียนแบบเสมอ ในทันทีที่เจ้าของร่างสัมผัสได้และหันไปมองก็จะไม่เห็นดอพเพิลเกงเกอร์เพราะมันหลบไวมากนั่นเองค่ะ แต่นั่นเป็นเรื่องดีนะคะ เพราะหากเราเห็นตัวตนของมันเข้าก็หมายความว่ามันต้องการให้เราเห็นจริงๆ ช่วงเวลาแบบนั้นถือได้ว่าอันตรายมากๆค่ะ เพราะว่ากันว่ามันต้องการมีตัวตนแทนเจ้าของร่างอาจจะรู้สึกขัดใจที่เจ้าของร่างไม่ทำอะไรแบบที่มันคิดจะทำเลยเกิดอาการอยากควบคุมและเป็นเจ้าของร่างนั้นเสียเอง และอย่างที่บอกไปแล้วดอพเพิลเกงเกอร์คือการปรากฏตัวในสองสถานที่ ประโยคนี้หมายถึงการทำงานของดอพเพิลเกงเกอร์ค่ะ เช่น โดยปกติเราจะไปโรงเรียนทุกวันนั่งและทำกิจกรรมเดิมๆ แต่มีวันหนึ่งเราติดธุระกับทางบ้านจึงขาดเรียน แต่ปรากฏว่าครูเช็กชื่อว่าเรามาเรียน เพื่อนๆเองก็เห็นเรานั่งเรียนอยู่ในที่ที่เราเคยนั่ง นั่นแหละค่ะคือดอพเพิลเกงเกอร์ของเรา แต่หากถามถึงสาเหตุว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรนั้นไม่มีใครรู้และยังคงเป็นปริศนาอยู่จนถึงทุกวันนี้

Dreamcatcher (드림캐쳐) 'PIRI' (피리) MV

ในเพลง PIRI นั้นเราจะเห็นว่าตัว ดอพเพิลเกงเกอร์ ค่อยๆแสดงบทบาทของตัวเองออกมาเรื่อยๆและพยายามที่จะมาแทนที่ตัวจริงในขณะที่ในเพลง BEcause นั้นจะแสดงให้เห็นว่าตัว ดอพเพิลเกงเกอร์ได้เข้ามาแทนที่ตัวจริงเรียบร้อย หลายๆคนคงจะพอทราบกันอยู่แล้วนะคะว่า ดอพเพิลเกงเกอร์ นั้นไม่สามารถแสดงตัวพร้อมๆกันได้ เพราะฉะนั้นจะมีเพียงแค่คนเดียวที่จะอยู่ในสถานที่นั้น ใน MV เราก็จะเห็นว่ามีการกำจัดอีกคนออกไปเพื่อให้อีกคนได้ปรากฏตัวว่าแต่ คนที่เราเห็นอยู่นี้ใช่ตัวจริงหรือเปล่านะ? เอ๊ะ พอจะนึกออกแล้วใช่มั้ยคะว่าเกี่ยวกับภาพยนตร์อย่าง หลอน ลวง เรา อย่างไร ก็การมีอยู่ของ ดอพเพิลเกงเกอร์ ที่พยายามจะกำจัดตัวจริงทิ้งไงล่ะคะ เรื่องต่อมาอย่างที่บอกว่านอกจากสตอรี่มันจะเชื่อมกับเพลงเก่าอย่าง PIRI แล้วมันยังเชื่อมกับ หลอน ลวง เรา ด้วยค่ะ แน่นอนว่าการได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นทำให้สตอรี่ของเอ็มวีเพลงนี้ไม่ธรรมดาเลย จากรูปเราจะเห็นว่าสมาชิกยืนนิ่งคล้ายหุ่นที่จับมือกันโดยที่มือก็ทำท่าเหมือนกรรไกรอยู่ เหมือนที่ในโปสเตอร์และตัวอย่างหนังยืนจับมือกันและถือกรรไกรอยู่ในมือ คงไม่ต้องบอกแล้วใช่ไหมคะว่าพวกเขาถือกรรไกรกันทำไม คงไม่ได้ชวนกันไปตัดชุดแฟชั่นโชว์แน่ๆล่ะ

us

อีกซีนที่แทบจะเหมือนกันมากๆเลยก็คือซีนที่ถูกดอพเพิลเกงเกอร์บีบคอนั่นเองค่ะ ซึ่งเราจะได้เห็นจาก Choreography บนสเตจของดรีมแคชเชอร์ ในภาพยนตร์นั้นจะทำเราเห็นว่าตัวดอพเพิลเกงเกอร์นั้นกำลังรู้สึกสะใจ และสนุกที่ได้แสดงพฤติกรรมแบบนั้น แต่ในเอ็มวีนั้นตัวดอพเพิลเกงเกอร์ทำลงไปราวกับไม่รู้ตัวหรือไม่บางทีอาจจะเพราะว่ากลายเป็นใครอีกคนไปแล้วและต้องการมากำจัดคนต่อไปเพื่อให้ ดอพเพิลเกงเกอร์ อีกคนมาแทนที่ก็ได้ พอมาลองดูดีๆแล้ว นิสาว่าการได้แรงบันดาลใจมาจาก หลอน ลวง เรา ทำให้ตัวเอ็มวีดูมีอะไรมากขึ้น แต่ไม่ได้ใส่มาเยอะ อาจจะด้วยต้องคำนึงถึงลิขสิทธิ์เพื่อไม่ให้กลายเป็นปัญหาในภายหลัง ทำให้งานออกมาดูแล้วรู้ว่านี่คือ หลวง ลวง เรา แค่ไม่กี่ฉาก ซึ่งก็มีแค่ในตอนเริ่มเท่านั้น อย่าง ท่ายืน กรรไกร ดอพเพิลเกงเกอร์ และ ท่าบีบคอ ในส่วนนี้นิสามองว่าเป็นเพราะเรื่องราวหลักเป็นภาคต่อจาก PIRI เรื่องราวจะถูกผูกโยงเข้ากับ PIRI มากกว่า หลอน ลวง เรา แต่ที่แน่ๆการมีอยู่ของดอพเพิลเกงเกอร์ของ Dreamcatcher นั้นมีมาตั้งแต่ PIRI แล้ว ไม่ได้นำมาจาก หลอน ลวง เรา แต่อย่างใด

สำหรับดรีมแคชเชอร์แล้วนั้นถือได้ว่าเป็นวงที่น่าสนใจด้วยคอนเซ็ปต์วงและการออกแบบสตอรี่ใน MV ให้ดูมีอะไรที่น่าติดตามเหมือนเรากำลังดูซีรีส์ภาคต่อสักเรื่องเลยค่ะ แม้ว่าในบางภาคจะเป็นการเล่าเรื่องในโลกคู่ขนานแต่ก็ยังสนุกมากอยู่ดี พูดไปเยอะแล้วเกี่ยวกับเพรื่องของ MV ขอพูดถึงเรื่องคุณภาพของเพลงกันสักนิดแล้วกันค่ะ วงนี้เป็นวงที่มีโวคอลปังๆอยู่ถึงสองคนอย่าง ชียอนและยูฮยอน มีแรปเปอร์เสียงทุ้มต่ำที่เรามักไม่ค่อยได้ยินจากไอดอลหญิง K-POP เลยอย่าง ดามิ แถมดามิยังมีส่วนร่วมในการแต่งเพลงของวงแทบทุกเพลงด้วยนะคะ อีกเรื่องที่จะไม่พูดไม่ได้เลยคือ Dance Performance ที่มักจะมีคีย์เวิร์ดของเพลงๆนั้นซ่อนอยู่ในท่าเต้นและนำทัพด้วยเมนเต้นอยากซูอา ทำให้ Performance ทุกๆเพลงของวงนี้อัดแน่นไปด้วยความสมบูรณ์แบบแบบที่นานๆทีจะได้เจอในหมู่ไอดอลเจนเดียวกัน และการมีอยู่ของเมมเบอร์อีก 3 คน อย่าง จียู ฮันดง และกาฮยอน ก็ส่งให้คอนเซ็ปต์วงชัดเจนขึ้นอารมณ์แบบ 7 girls 7 sins อะไรแบบนั้นเลยค่ะ แต่ก็ใช่ว่าจะมีคนดรอปไปนะคะ ทุกคนมีความโดดเด่นในบทบาทที่ได้รับทั้งในเรื่องของการแสดงและการร้องเพลงรวมไปถึง Performance เองก็ด้วย นิสาเองหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณผู้อ่านจะลองเปิดใจให้กับ Dreamcatcher อาจจะเริ่มจากการชมการแสดงตามรายการเพลง ดูคลิป Dance Practice, Dance Performance หรือ MV เพลงไหนก็ได้สักเพลงของสาวๆ เมื่อดูแล้วคุณผู้อ่านก็จะเข้าใจเองค่ะว่าทำไมนิสาถึงชอบสาวๆวง Dreamcatcher นัก

Dreamcatcher(드림캐쳐) 'BEcause' Dance Video

และแน่นอนอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าเนื้อเรื่องหลักมันถูกโยงเข้าไว้ด้วยกันเพียงแค่เพิ่มสตอรี่จาก หลอน ลวง เรา ขึ้นมาให้ตัวเอ็มวีดูมีอะไรขึ้นเท่านั้น ในบทความนี้เลยไม่สามารถบอกเล่าเรื่องราวของทั้ง MV ให้กับผู้อ่านได้ แต่หากใครสนใจอยากจะรู้ว่าเรื่องราวที่เป็นภาคต่อกันนี้เกี่ยวข้องกันอย่างไร นิสาจะทิ้งลิงก์เทรดวิเคราะห์ MV BEcause ทางทวิตเตอร์ไว้ให้ใต้บทความนี้นะคะ รับรองว่าอ่านแล้วจะเข้าใจสตอรี่ของ Dreamcatcher มากกว่านี้แน่ๆค่ะ และหากคุณผู้อ่านมีโอกาสได้ชม MV ต่างๆแล้วก็ลองวิเคราะห์ความน่าจะเป็นและความเชื่อมโยงของ MV ดูเล่นๆก็ได้นะคะ หรืออาจจะลองเริ่มกับ BEcause แล้วลองวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลที่นิสาบอกก็ได้ค่ะ น่าจะทำให้ตีความได้ง่ายขึ้น ส่วนในครั้งหน้าเราจะมาวิเคราะห์เนื้อหาที่ถูกซ่อนไว้ใน MV เพลงไหน ของศิลปินท่านใดนั้น อย่าลืมกดติดตาม Niisaxzz เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ต่อไปด้วยนะคะ

US หลอน ลวง เรา | Official Trailer ตัวอย่าง ซับไทย


บทความโดย Niisaxzz


ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook Us,Never MBC 에브리원해,Twitter 드림캐쳐 Dreamcatcher

ภาพปก1,ภาพปก2,ภาพที่1.1,ภาพที่1.2,ภาพที่1.3,ภาพที่2

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
niisaxzz
niisaxzz
อ่านบทความอื่นจาก niisaxzz

Part-time writer and content creator / รีวิว หนัง ซีรีส์ อนิเมะ เพลง ศิลปิน อาหาร ความเชื่อ ลัทธิ แล

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์