อื่นๆ

ไปเก็บลูกคลาวด์เบอร์รี ที่เมือง Ranua, Finland

181
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไปเก็บลูกคลาวด์เบอร์รี ที่เมือง  Ranua, Finland

hillaคลาวด์เบอร์รี  Cloudberry เบอร์รีป่าอีกชนิดหนึ่งที่รสชาติอร่อย มีวิตามินและแร่ธาตุสูง สีเหลืองเมื่อสุกเต็มที่จะมีสีส้มอำพัน. พบมากในแถบสแกนดิเนเวีย โดยเฉพาะ นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ตอนบนของประเทศ. วันนี้จะไปเก็บลูกคลาวเบอร์รีที่เมืองรานัวอ์ Ranua ประเทศฟินแลนด์ Finland.

้hillaทำไมถึงต้องมาเก็บที่เมือง รานัวอ์ เพราะว่าเมืองนี้ เป็นเมืองที่มีคลาวเบอร์รีเยอะและเก็บลูกเบอร์รีชนิดนี้ได้เยอะที่สุดของประเทศฟินแลนด์ เพราะมีอาณาบริเวณและดินที่เหมาะกับการเจริญเติบโตของเบอร์รีป่าชนิดนี้.

hillahillaเมืองรานัวอ์ Ranua อยู่ห่างจากเฮลซิงกิ Helsinki เมืองหลวงของประเทศฟินแลนด์ Finland มาประมาณ 760 กว่ากิโลเมตร อยู่ทางภาคเหนือเขตแลปแลนด์ Lapland ของประเทศ คือเขตชาวพื้นเมืองที่มีประเพณี วัฒนธรรม การดำรงชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวฟินนิช. เป็นเมืองที่มีลูกคลาวด์เบอร์รีเป็นโลโก้ของจังหวัด. นอกเหนือจากคลาวด์เบอร์รีที่เป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดแล้ว ก็ยังมีสถานที่ให้แวะเที่ยวชมอีกมากมาย เช่น ร้านขายของที่ระลึกของจังหวัด และผลผลิตจากเบอร์รีป่าชนิดต่าง ๆ เช่น แยม ขนม น้ำผลไม้ ไวน์ สินค้าเพื่อสุขภาพและความสวยงามจากเบอร์รี และสวนสัตว์ประจำท้องถิ่น ฟาร์มกวางพันธุ์พื้นเมือง มิวเซียม หุบเขา ป่าสนเลียบลำธาร แม่น้ำ และทะเลสาบ.

Advertisement

Advertisement

hillahillaคลาวด์เบอร์รีจะสุกเต็มที่ช่วงประมาณกลางเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป ทั้งนี้แล้วแต่สภาพของอากาศด้วย. โดยคลาวด์เบอร์รี่จะชอบเกิดในบริเวณที่ชาวฟินนิชจะเรียกว่า Suo คือที่ป่าเปิดที่ลุ่มชื้นแฉะ ป่าดินเลน หนองบึง ที่มีซากวัชพืชทับถมเป็นเวลานานเช่นหญ้ามอสที่มีน้ำขัง. เวลาสุกคลาวด์เบอร์รีจะมีสีส้มอำพัน อยู่ท่ามกลางหุบเขาสวยงาม. แต่การเก็บลูกคลาวเบอร์รีก็ใช่ว่าจะเดินหาเก็บได้ง่ายๆ เพราะด้วยลักษณะของป่าลุ่มชื้นแฉะมีน้ำขัง  ก็จะทำให้ยากลำบากในการเดินเช่นกัน หากไม่ระมัดระวังก็อาจเดินลงไปในดินเลนที่แฉะมากจนเท้าอาจจะจมลงไปทั้งข้อเท้า การเตรียมตัวมาเก็บคลาวเบอร์รีคือ ควรมีหมวก เสื้อผ้าที่รัดกุมแขนขายาว รองเท้าบูทเพื่อป้องกันสัตว์แมลง ยุง และสะดวกในการเดิน พร้อมทั้งยาทา ยาฉีดกันแมลงและยุง ชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มและแบตเตอรี่สำรอง ไฟแช็ค อาหารและน้ำดื่ม.

Advertisement

Advertisement

hillaและในการเก็บในป่านั้น ควรมีเพื่อน หรือผู้ชำนาญทางประจำท้องถิ่นไปเป็นเพื่อนด้วย เพราะป่าหุบเขา จะคล้ายคลึงกันไปเป็นหลายสิบกิโลเมตร เพราะมองไปทางไหนก็จะคล้ายกันไปหมดสุดลูกหูลูกตา. ยิ่งไปเจอในบริเวณที่มีคลาวด์เบอร์รีเยอะ ก็อาจจะก้มหน้าก้มตาเก็บด้วยความเพลิดเพลิน จนหลงป่าได้. ควรเก็บไปด้วย และมองธรรมชาติรอบ ๆ ไปด้วยจะยิ่งทำให้สนุก เพราะในป่าเปิดที่ลุ่มแบบนี้ มีเบอร์รีป่าหลายชนิด ดอกไม้ป่า ทิวเขาป่าสน นกหลากหลายชนิด และลำธาร แม่น้ำ ทะเลสาบให้ได้แวะพักผ่อน เที่ยวชมและถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก. รานัวอ์ เมืองคลาวด์เบอร์รี ที่ยังมีอะไรอีกเยอะแยะให้แวะท่องเที่ยวและค้นหา.hilla

ภาพประกอบและเรื่องราว โดย ฝนเสน่หา.

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์