เพลง

ไม่กั๊ก!! แจกเทคนิคแกะเพลงสำหรับมือใหม่

295
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไม่กั๊ก!! แจกเทคนิคแกะเพลงสำหรับมือใหม่

แจ๊ดโตมากับดนตรี เล่นดนตรีมาตั้งแต่ตัวเท่าลูกหมา 555 เปียโนเริ่มตอน 5 ขวบ ไวโอลินตอน 8 ขวบ ชีวิตเรารู้สึกเลยว่าเราขาดดนตรีไม่ได้ เวลาเล่นแล้วเรารู้สึกภูมิใจในตัวเอง คลายเหงา คลายเครียดได้

l,;ll;และลักษณะการเล่นดนตรีของแจ๊ดที่เป็นมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว คือแจ๊ดไม่ชอบดูโน้ต! (เว้นแต่ครูฝึกจะบังคับ 555) แจ๊ดชอบใช้หูฟังเอง แกะเองมากกว่า ดูโน้ตแล้วมันตาลาย เปลืองที่เก็บด้วย 5555 แกะเองใช้หูเรา เก็บไว้ในสมองแหละดีสุด

ซึ่งข้อดีของการแกะโน้ตเองได้ คือเวลาที่เพื่อน ๆ มีเพลงที่อยากเล่น เพื่อน ๆ จะไม่ต้องเสียเวลาไปหาโน้ตหรือเสียเงินซื้อโน้ตเอง แถมบางเพลงก็ไม่มีโน้ตเลย หรือไม่ก็ไม่มีโน้ตของเครื่องดนตรีที่เพื่อน ๆ ต้องการด้วย

qerwerqแจ๊ดเคยเห็นคนบ่นประมาณว่าอยากแกะเพลงเป็น วันนี้ก็เลยอยากจะมาแบ่งปันเทคนิคจากประสบการณ์ตรงของแจ๊ดเองว่าแจ๊ดทำยังไง

Advertisement

Advertisement

อย่างแรก มาทำความเข้าใจสิ่งสำคัญในการแกะเพลงก่อนนะคะ...

คุณสมบัติที่คนแกะเพลงขาดไม่ได้

1. ต้อง Perfect-Pitched

หมายถึงต้องเป็นคนหูดี แยกเสียงตัวโน้ตออกได้ ฟังแล้วรู้ว่านี่คือโน้ตตัวอะไร อันนี้ที่จริงเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของคนเล่นดนตรีเลย เพราะถ้าคุณหูไม่ดี ฟังเสียงโน้ตไม่ออก มันมีโอกาสสูงมากที่คุณจะเล่นดนตรีออกมาเพี้ยน เพราะว่าคุณฟังไม่ออกไงว่าคุณเล่นอะไรออกมา

2. ต้องหมั่นฝึกฝน

Perfect-Pitched อย่างเดียวไม่พอให้แกะเพลงได้ ต้องฝึกบ่อยๆด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้นความ Perfect-Pitched จะหายไปได้แล้วยากมากที่จะกู้กลับมา อย่างแจ๊ด Perfect-Pitched มาตั้งแต่เด็ก สมัย 5-6 ขวบ ไปเรียนหลักสูตรรวมกลุ่มของสยามกลการที่ดิสคัฟเวอรี่สยาม ครูบอกแม่เลยว่า "เด็กคนนี้เป็น Perfect-Pitched" ซึ่งแจ๊ดก็ไม่ได้หยุดที่จะเรียนรู้ ถึงครูจะบอกมาแบบนั้น แต่แจ๊ดก็พยายามฝึกมาตลอด ฝึกโดยไม่ต้องให้ใครบังคับด้วยเพราะเราชอบของเราเอง หลัก ๆ แจ๊ดจะฝึกด้วยการฟังเพลงแล้วนึกตามในหัวเลยว่านั่นคือโน้ตตัวอะไรบ้าง บางทีก็ทำท่าดีดเปียโนอากาศตาม

Advertisement

Advertisement

,;;;..,.,/.,.?>/>/

เทคนิคแกะเพลงให้ได้เก่ง ๆ ไม่เพี้ยน

1. ลองหาแบบฝึกหัด Ear Train ทำบ่อยๆ ใน Youtube ก็มีค่ะ ลองฝึกฟังแล้วฝึกระบุตัวโน้ตดู

2. เริ่มต้นแกะเพลงบรรเลงก่อน อย่าเพิ่งแกะเพลงร้อง เพราะเพลงร้องจะระบุตัวโน้ตยากกว่า ลองเป็นเพลงบรรเลงที่ง่าย ๆ สบาย ๆ ก่อนนะคะ

3. ถ้าเริ่มคล่องแล้วก็ลองฝึกกับอย่างอื่นที่ไม่ใช่เครื่องดนตรี เช่น เคาะแก้วน้ำแบบในหนัง Seasons Change แล้วฟังเสียงโน้ตให้ออก

4. สำหรับการแกะเพลงร้อง เทคนิคง่าย ๆ เลยคือถ้าแกะอินโทรได้ก็จะแกะพาร์ทเนื้อร้องได้ไม่ยากค่ะ เพราะอินโทรมักจะดึงเอาท่อนร้องที่เด่น ๆ ออกมาบรรเลง ซึ่งแน่นอนว่าเมโลดี้กับคีย์มันแทบไม่หนีจากกัน

5. ถ้าอยากรู้ว่าเพลงไหนอยู่คีย์อะไร ไม่ยากค่ะ คือแกะให้ครบจบทั้งเพลงก่อน แล้วก็มาดูว่ามีชาร์พมีแฟลตกี่ตัว เช่น แจ๊ดแกะเพลงรักเธอ(โต๋-ศักดิ์สิทธิ์) มีชาร์พ 3 ตัว(C#, F#, G#) ก็จะเป็นคีย์ A Major ค่ะ คือก่อนที่เพื่อน ๆ จะระบุคีย์ของเพลงได้ เพื่อนๆต้องฝึกไล่สเกลให้คล่องทุกสเกลก่อน ไล่บนเครื่องดนตรีอะไรก็ได้ที่เล่นเมโลดี้ได้ แจ๊ดแนะนำว่าเปียโนดีสุด ไล่ไปเลยค่ะ ตั้งแต่ C Major, D Major, E Major บลา ๆๆๆ ไปจนครบ เพราะไม่งั้นจะไม่รู้เลยว่าสเกล/คีย์แต่ละคีย์มีชาร์พมีแฟลตกี่ตัวบ้าง

Advertisement

Advertisement

6. เริ่มแกะจากเพลงที่ชอบที่สุดก่อน เพราะความชอบจะช่วยให้เพื่อน ๆ แกะได้ไวขึ้น

7. ฟังเพลงที่จะแกะจนติดหู จะทำให้แกะได้เร็วขึ้นเหมือนกัน เพราะตัวโน้ตมันจะก้องอยู่ในหัวเราจนเราเล่นตามได้เอง

8. ใช้หูแกะ 30% ใช้ใจแกะ 70% อย่างที่บอกว่าหูดีอย่างเดียวไม่พอหรอก เราต้องแกะด้วยใจที่รักดนตรีและมีความสุขด้วย

...ขอให้เพื่อน ๆ ทุกคนมีความสุขกับการเล่นดนตรีมาก ๆ เลยน้า ^ ^...

ภาพโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
蓝光
蓝光
อ่านบทความอื่นจาก 蓝光

นักเขียน-นักแปลอิสระ, อดีตผู้สื่อข่าวสายต่างประเทศ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์