อื่นๆ

ไม่ต้องขึ้นภูก็เจอเห็ด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไม่ต้องขึ้นภูก็เจอเห็ด

คำว่า "เห็ด" ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก แต่คำว่า "ภู"  บางท่านอาจจะงงว่าคำนี้คืออะไร  เพราะเราใช้หัวข้อเรื่องว่า " ไม่ต้องขึ้นภูเราก็เจอเห็ด "    ขอเล่าก่อนนะค่ะว่า  เราอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน  ดังนั้นเราจะเรียก "ภูเขา" ว่า "ภู" ค่ะ โดยส่วนตัวแล้วเราชอบที่จะถ่ายภาพสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นพืช หรือสัตว์  ต่างๆ ที่เราสามารถพบเห็นได้ในรอบๆ ตัว

เห็ดหิ้งเห็ดเราสามารถพบได้ทั่วโลก  สำหรับประเทศไทยเห็ดมักจะเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในช่วงฤดูฝน  เนื่องจากอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเห็ดหรือราก็ตาม

เห็ดที่เกิดขึ้นบริเวรสนามหญ้าบทบาทของเห็ด

เห็ดมีบทบาทสำคัญในการย่อยสลายสารอินทรีย์และมีบทบาทโดยพื้นฐาน ในวัฏจักรสารอาหารและการแลกเปลี่ยนในธรรมชาติ โดยทั่วไปในแถวๆ บ้านของเราจะพบได้มากมาย ในช่วงฤดูฝน  ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในที่ที่มีการหมักหมมของเศษหญ้า เศษใบไม้  ต้นไม้ ตอไม้ ไม่ผุ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

เห็ดที่เกิดขึ้นบริเวรพื้นหญ้าเห็ดมีมากมายหลายชนิดบางชนิดมีสีสันที่สวยงาม บางชนิดมีรูปร่างหน้าตาที่แปลกแตกต่างกันออกไป เช่นเห็ดจาวมะพร้าวที่มีลักษณะเหมือนสมองมนุษย์ จะขึ้นอยู่บริเวรสนามหญ้า

เห็ดจาวมะพร้าวเรามักจะนำเห็ดมาประกอบอาหารได้ในหลายเมนู เช่น การนำเห็ดมาต้ม แกง ผัด และ อื่นๆ ตามแต่ความชอบของแต่ละบุคล

เห็ดที่เกิดขึ้นบริเวรสนามหญ้า

ประโยชน์

นอกจากความอร่อยแล้วเห็ดยังมีประโยชน์ต่อร่างกายเราอีกด้วย เช่น ต่อสู้กับเชื้อโรค ลดการอักเสบ ช่วยลดอาการภูมิแพ้ ชะลอการเจริญเติบโตของเนื้อร้าย  แต่ในทางดีแล้วยังมีทางไม่ดีอีกด้วยนะค่ะ เพราะไม่ว่าอะไรก็ตามถ้ามีประโยชน์แล้วนั้นแต่มันก็ยังมีโทษด้วยอีกเช่นกัน

โทษ

เราเรียกเห็ดที่กินไม่ได้ว่า " เห็ดพิษ" เป็นเห็ด ชนิดที่มีการสร้างสารพิษที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ผู้ที่รับประทานเห็ดพิษเข้าไปแล้วจะมีอาการตั้งแต่ วิงเวียนศีรษะ ท้องเสีย ปวดท้อง บางคนอาจถึงแก่ชีวิต ดังนั้นเราต้องระวังด้วยนะค่ะก่อนจะนำมาประกอบเป็นเมนูน่าอาหารที่น่ารับประทานกัน เราก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ด  จากที่เรารู้มาจากผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่า เห็ดที่มีสีสันฉูดฉาดดูสวยงาม หมวกเห็ดมีปุ่มปม นั้นคือเห็ดพิษ

Advertisement

Advertisement

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเห็ดพิษหรือเห็ดที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้นั้น  เราเชื่อว่าทุกคนสามารถสังเกตุสิ่งต่างๆ เหล่านั้นได้อย่างแน่นอน

ภาพประกอบทั้งหมดโดย:ผู้เขียน


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์