อื่นๆ

ไม่มองหาไอเดีย...ย่อมไม่เจอไอเดีย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไม่มองหาไอเดีย...ย่อมไม่เจอไอเดีย

ตั้งใจอยากทำอะไรใหม่ๆ ซักอย่างที่แตกต่างจากเดิม แต่ไม่มีไอเดีย เป็นปัญหาของใครหลายๆคน เหมือนว่าไอเดียจะมาพร้อมกับคนที่มีพรสวรรค์ คิดสร้างสรรค์อะไรได้เรื่อยๆ คนที่เกิดมาไม่มีพรสวรรค์เรื่องนี้ มันก็ยากที่จะคิดไอเดียได้ดี

idea1เครดิต : Pexels.com

จริงๆแล้วสิ่งที่เราเรียกว่าไอเดีย มันไม่ได้อยู่ในสมองของเราอยู่แล้ว... ไม่ใช่สิ่งที่ติดตัวมา และมันไม่ใช่พรสวรรค์ แต่คือสิ่งที่ต้องแสวงหา มันอยู่กับสิ่งที่เราพบเจอ แค่เรามองหา ฝึกให้ตัวเองเป็นคนช่างสังเกตุ มองหาปัญหาและวิธีการแก้ไข จากสิ่งที่มันเกิดขึ้นรอบตัวเรา ก็สามารถเกิดไอเดียใหม่ๆ ได้เสมอ

ถ้าเราอยากเริ่มทำอะไรซักอย่าง ก็ต้องหาไอเดีย เริ่มหาดูจากสิ่งที่คนอื่นทำ และเอามาประยุกต์ให้เป็นไอเดียในแบบของเรา ใส่ตัวตนของเราเข้าไป มองหาสิ่งที่เค้าไม่มี หรือทำไม่ได้ มาพัฒนาให้มีความแตกต่าง แปลกใหม่ และดีกว่าเดิม ไม่ใช่เลียนแบบในสิ่งที่คนอื่นทำ แล้วทำแบบเดิม มันไม่เกิดความแตกต่างอะไร

Advertisement

Advertisement

idea2เครดิต : Pexels.com

เริ่มมองหามุมมองใหม่ๆ เปิดโลกทัศน์ พบปะพูดคุยกับผู้คนที่เราไม่รู้จัก หรือในสังคมที่แตกต่างจากเรา รับฟังปัญหา เปิดหู เปิดตา เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อ่านหนังสือที่เราไม่เคยสนใจดูบ้าง ไปที่ๆเราไม่เคยไป ทำกิจกรรมที่เราไม่เคยทำ พยายามพาตัวเองออกจากโลกเดิมๆ มองหาปัญหาและวิธีการแก้ไขให้ได้มากที่สุด "การแก้ปัญหาให้ผู้คน" เป็นจุดเริ่มต้นของไอเดียที่ยอดเยี่ยม อย่าพยายามนึกไอเดีย ในขณะที่เรานั่งอยู่ในห้องแล้วฝืนคิดหาไอเดีย จนเกิดความเครียด หมกมุ่นกับความคิดที่อยู่ในหัว คุณจะเจอไอเดียดีๆ ได้ก็ต่อเมื่อสมองปลอดโปร่ง

idea3เครดิต : Pexels.com

ในโลกยุคใหม่ คนแข่งกันหาไอเดียดีๆ ได้ก่อนย่อมได้เปรียบกว่าเสมอ เทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย สิ่งเดิมที่มีอยู่ถูกพัฒนาให้ดีขึ้น ตอบโจทย์กับผู้คนหลากหลายกลุ่ม มีการปรับตัวให้เข้ากับโลกยุค Digital ในรูปแบบใหม่เต็มไปหมด... คนที่ไม่เดินออกจากโลกเดิมๆ ก็จะตกยุค ตามไอเดียใหม่ๆบนโลกนี้ไม่ทัน ทุกวันนี้การแข่งขันสูงมาก ธุรกิจโรงแรมต้องปรับตัวเพราะ Air BNB ธุรกิจธนาคารต้องปรับตัวเพราะ Bitcoin... ไอเดียใหม่ๆ เกิดขึ้นพร้อมโลกใหม่เสมอ... การหาไอเดียจากคนอื่นมาพัฒนาต่อก็ดี การคิดไอเดียใหม่ก็ดี มันขึ้นอยู่ที่เราจะแสวงหามันหรือไม่ ถ้าไม่หา ก็ย่อมไม่เจอ...

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์