ไลฟ์แฮ็ก

ไม่มีคำว่าสาย เมื่อมี เป้าหมาย ที่ยังไม่ตาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไม่มีคำว่าสาย เมื่อมี เป้าหมาย ที่ยังไม่ตาย

"อยู่ไปวัน ๆ" อารมณ์แบบนี้ ความรู้สึกแบบนี้ เชื่อได้ว่าเกิดขึ้นได้เกือบจะ ทุกคน เพราะบางทีเมื่อเรารู้สึก ท้อแท้ เบื่อ ผิดหวัง อีกทั้งคนรอบตัว สถานการณ์รอบตัว ก็ดูเหมือนจะยิ่งส่งเสริมให้เรารู้สึกเข้าไปอีก มีคำพูดมากมายอยู่ในความคิดของเรา "ไม่รู้ทุกวันนี้อยู่ไปเพื่ออะไร" "เกิดมาเพื่ออะไรกัน" "ทำไมทำอะไรก็ไม่สำเร็จเหมือนคนอื่น" "ทำไมไม่มีใครเข้าใจเราเลย" ทำไม ทำไม.. คำว่า "ทำไม" มันมาถมทับอยู่ในหัวสมอง

ฺBeleive

คุณรู้ไหม ตราบใดที่คุณยังมีชีวิต มีลมหายใจ ยังไม่ตายไปจากโลกนี้ คุณสามารถเปลี่ยนคำว่า "ทำไม" ให้เป็นเชิงบวก แล้วคุณจะพบเป้าหมายที่ทำให้รู้ว่า ชีวิตนี้มันแสนจะมีค่า เพราะนั่นคือ คำว่า อยู่ไปวัน ๆ มันคือ อยู่อย่างไม่มีเป้าหมาย  เราสร้างคุณค่าให้ตัวเราเองได้ โดยไม่ต้องไปพึ่งพาความคิด คำพูด ของคนอื่นได้แค่เรามี เป้าหมายที่ชัดเจน และบ้าไปกับมันจนสำเร็จ คนอื่นสำเร็จได้ เราก็สำเร็จได้

Advertisement

Advertisement

Success

ตัวอย่างบางชีวิตที่ผู้เขียนรู้จัก ซึ่งพวกเขาไม่เคยหยุดที่จะทำให้ถึงเป้าหมายโดยไม่สนใจว่า มันจะช้าไป สายไป หรือกังวลว่า จะได้หรือไม่

มีผู้ชายคนหนึ่งสอบได้เป็นปลัดอำเภอเมื่อตอนอายุ 58 แม้ใกล้เกษียณก็ไม่ถอดใจ เขาบอกว่า เขาไม่เคยท้อ แต่ทำให้เขามีชีวิตในแต่ละวันที่รู้ว่า ต้องอ่านหนังสือ ต้องค้นคว้า ต้องตั้งใจ ไม่ใช่เป็นคนสูงอายุที่ไร้ค่า

มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งมีความบกพร่อง พิการทางสายตา สามารถเรียนจบมหาวิทยาลัยได้รับเกียรตินิยม เพราะไม่เคยคิดว่า ความพิการจะเป็นอุปสรรคกับเป้าหมาย แต่เขากลับคิดว่า เขาจะไม่ยอมอยู่อย่างมืดมนโดยไม่เรียนรู้อะไรเลย

มีผู้หญิงคนหนึ่ง มีเป้าหมายอยากเรียนจบปริญญาตรี เพราะตอนเด็กไม่มีโอกาสได้เรียน ชีวิตค่อนข้างลำบาก เคยน้อยใจชีวิตจึงรู้สึกว่า ถ้ามัวมาตัดพ้อชีวิตช่างขาดความสุข เริ่มเปลี่ยนความคิดใหม่สร้างความสุขให้กับตัวเอง จึงสร้างเป้าหมายที่ตัวเองฝันไว้และทำมันอย่างมีความสุข ในที่สุดก็ทำสำเร็จเมื่ออายุ 69 ปี เข้ารับปริญญา

Advertisement

Advertisement

Target

ความมุ่งมั่นหรือความบ้าที่จะมุ่งไปสู่เป้าหมายคือสิ่งสำคัญที่สุด ต้องอยู่บนพื้นฐานความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อชีวิตที่ยั่งยืน

ตราบใดที่เรายังมีชีวิต เป้าหมายหรือสิ่งเราตั้งหวังและมุ่งมั่น ก็ยังคงอยู่กับเราไม่ได้ไปไหน จงพร้อมที่จะมุ่งมั่นและบ้าไปกับมัน ถึงแม้เป้าหมายนั้น อาจไม่ใช่สิ่งยิ่งใหญ่ในสายตาใคร ๆ แต่นั่นคือ สิ่งที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของเรา

Trust Yourself

  • ไม่มีคำว่าสายที่จะมีเป้าหมายในชีวิต เริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้ เดี๋ยวนี้
  • อย่ากลัวที่จะสร้างเป้าหมาย แม้จะไม่ตรงใจใคร แต่ตรงใจเรา
  • อย่าสร้างความกลัวในความเป็นตัวเอง ไม่ว่า อายุ การศึกษา ฯลฯ
  • อย่ากลัวอุปสรรค จงยิ้มรับกับมัน เพราะนั่นคือ พลังขับเคลื่อนให้ถึงเป้าหมาย

ใช้ชีวิตอย่างมีความหวัง สร้างเป้าหมายแล้วมุ่งมั่นไปกับมัน

ถ้าเรามีเป้าหมายแล้ว จงเดินต่ออย่าถอดใจ ถ้ายังไม่มีขอให้เริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ ใกล้ตัว ซึ่งมันจะขยายต่อไปในเรื่องใหญ่ได้ไม่ยาก แล้วจะทำให้เราสนุกกับการใช้ชีวิต มีความสุขมากขึ้น เช่น ในปี 2023 ฉันจะยิ้มมากขึ้น จะบ่นน้อยลง ถ้าเคยหยุดพักการเรียนไว้ฉันจะเรียนให้จบในปีนี้ ฉันจะไม่สร้างหนี้ใหม่ต่อไปในชีวิต ฉันจะซื้อของด้วยเงินสด และอีกมากมายที่จะเป็นเป้าหมายชั้นเลิศให้เราได้

Advertisement

Advertisement

เมื่อใดที่เรายังไม่ตายไปจากโลกนี้ เป้าหมายและความใฝ่ฝันของเรา ก็จะไม่ตายไปเช่นกัน และไม่ว่า เราจะทำมันได้สำเร็จหรือไม่ แต่อย่างน้อยเราก็ได้ทำมันดีที่สุด ดีกว่า อยู่ไปวัน ๆ แบบไม่คิดจะทำอะไรเลย และที่สำคัญ เราจะเข้าใจชีวิต รักชีวิตของเรา และมีความสุขกับชีวิตมากขึ้นเมื่อเรามี...เป้าหมาย..


บทความ : MaydaWin

ภาพปก : Jo Houlden by Canva

ภาพโดย : WelkomCreative.Std จาก Canva

ภาพโดย : zaenab จาก Canva

ภาพโดย : Fannan Studio จาก Canva

ภาพโดย : Tanya LeClair จาก Canva

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
MaydaWin
MaydaWin
อ่านบทความอื่นจาก MaydaWin

แนวคิด แรงบันดาลใจ มักมาจากประสบการณ์ตรง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์