ไลฟ์แฮ็ก

ไม้ใบประดับรู้วิธีแต่งถูกหลัก สวยจัดไม้แพ้ไม้ดอก

140
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไม้ใบประดับรู้วิธีแต่งถูกหลัก สวยจัดไม้แพ้ไม้ดอก

สวนประดับนับว่าเป็นหนึ่งสถานที่ ที่สามารถสร้างความผ่อนคลายรื่นรมย์ใจได้เป็นอย่างดีของบ้าน หากจะเลือกพรรณไม้ประดับงามๆสักสองสามชนิดไว้ในสวน จะต้องรู้จักพืชชนิดนั้นให้ดีเสียก่อนว่าพืชแต่ละชนิดต้องการน้ำอาหาร แสง อากาศ ไม่เท่ากัน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความรู้จัก ลักษณะของพืชนั้นๆให้ดี ไม้ดอกส่วนใหญ่มักชอบแสงแดดจัดๆ หากอยู่ในที่ร่มเกินไปอาจทำให้ไม่ออกดอก และเจริญเติบโตช้า ไม้ใบก็เช่นเดียวกัน บางชนิดทนแดด บางชนิดไม่ชอบแสงแดด บางชนิดชอบน้ำความชื้นมาก การจัดตกแต่งสวนจะให้สวยเพียงอย่างเดียวอาจเป็นเรื่องที่ยาก เพราะปัญหาที่จะตามมาหลังจากจัดวางพืชที่ชอบไปแล้ว พืชเกิดไม่เจริญเติบโต ไม่สวยเหมือนตอนตั้งโชว์หน้าร้าน แล้วจะทำเช่นไรดี หลักการง่ายๆสำหรับเลือกใช้สอยไม้ใบมีเพียงสามข้อดังนี้

  • หนึ่ง ไม้ใบอวบน้ำส่วนใหญ่ชอบอยู่ในที่ร่มรำไร
  • สอง ไม้ใบที่สามารถอยู่กลางแจ้งได้มักมีสีสันฉูดฉาด
  • สาม ไม้ใบและขนาดที่ต่างกันจึงมีผลต่อการจัดสวนสวย เช่น ไม้ใบที่มีขนาดเรียวยาว พริ้ว เหมาะสำหรับปลูกริมสระน้ำหรือที่มีน้ำ จะทำให้มองดูสะบายตา ไม้ใบขนาดใหญ่เหมาะสำหรับปลูกใกล้ติดตัวบ้านฝาบ้านเพื่อช่วยลดความแข็งกระด้างได้ดี ไม้ใบขนาดเล็กสามารถปลูกได้ทั่วไปแต่ไม่ควรปลูกติดฝาบ้านหรือริมธารน้ำจะทำให้กลมกลืนจนเกินไปไม่มีความโดดเด่น

Advertisement

Advertisement

ตัวอย่างการใช้ไม้ใบประดับสำหรับแต่งสวนสวย

  • ไม้ใบประดับร่มรำไร

ส่วนใหญ่มีลักษณะต้นอวบน้ำ เป็นพืชไม่มีเนื้อไม้ลำต้นแบบทรงพุ่ม ชอบที่ร่มรำไร ชอบความชื่นอากาศเย็น เหมาะสำหรับตั้งโชว์บนโต๊ะทำงาน ในตัวบ้าน หรือในพื้นที่สวนที่แดดส่องไม่ทั่วถึง มีใบหลากหลายรูปแบบ ใหญ่เรียวแหลม ไปจนถึงเล็กกลมมนตามสายพันธุ์ เช่น

  1. กุหลาบหิน จะมีขนาดเล็กน่ารักเหมาะสำหรับตั้งโต๊ะ ประดับสร้างความผ่อนคลายได้ดีกุหลาบหิน
  2. ลิ้นมังกร เป็นไม้ใบอวบน้ำเลี้ยงง่าย สามารถปลูกในกระถางตั้งโชว์ในบ้านได้ มีประโยชน์ในการฟอกอากาศสร้างโอโซนสีเขียวให้บ้านเรือนล้นมังกร
  3. บอนสี เป็นไม้ใบที่มีสีสันสวยงาม ส่วนใหญ่นิยมปลูกปลูกไว้ในกระถาง เหมาะสำหรับพื้นที่สวนที่มีแสงแดดส่องได้ไม่เต็มที่เพิ่มความสวยงาม ด้วยสีสันหลากหลายบอนสี

ไม้ใบอวบน้ำนับเป็นพืชที่เหมาะสำหรับ คนมีเวลาน้อย หรือมีพื้นที่ในสวนจำกัดก็สามารถใช้ปลูกในบ้านเรือน และยังดูแลง่าย มีน้ำความชุ่มชื่นเพียงพอไม่โดนแดดจัดๆพืชก็สามารถเจริญเติบโตและสวยได้นานเท่านาน

Advertisement

Advertisement


  • ไม้ใบประดับกลางแจ้ง

ลักษณะต้นมีเนื้อไม้ ใบมีสีสันสดสวย ไปจนถึงไม่มีเนื้อไม้ก็ได้ มีมากมายหลายขนาดให้เลือกตามความต้องการจะใช้ประโยชน์จากผู้ปลูก เช่น

  1. ว่านกาบหอย ไม้ใบกลางแจ้งแบบคลุมดิน ช่วยรักษาความชุ่มชื่นหน้าดินได้ดีมีสีสันสวยงาม ดูแลง่าย ต้องการปุ๋ยน้อยว่านกาบหอย
  2. หญ้าแม็กซิกัน ไม้ใบกลางแจ้งแบบพุ่มเตี้ย เหมาะสำหรับปลูกบริเวณสระน้ำ น้ำตก สร้างความพริ้วไหว ผ่อนคลายเหมือนสายลมที่พัดผ่านหญ้าแม็กซิกัน
  3. ไทรเกาหลี ไม้ใบกลางแจ้งแบบทรงพุ่มขนาดกลาง เหมาะสหรับทำแนวรั่วดูดซับเสียง ป้องกันฝุ่น เพิ่มความสะดุดตาไทรเกาหลี
  4. หูกวาง ไม้ใบกลางแจ้งแบบพุ่มขนาดใหญ่ ให้ร่มเงา ใบมีสีสันที่เปลี่ยนใบตามฤดูกาลเป็นไม้พลัดใบ สร้างความหลงไหลแปลกตาได้ดีหูกวาง

ไม้ใบประดับเป็นพืชที่ปลูกเพียงครั้งเดียว ดูแลง่าย ต้องการการใส่ใจน้อยแต่บ้างชนิดต้องอาศัยการตัดแต่งเพื่อความสวยงาม การเลือกพรรณไม้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมพื้นที่ปลูกนับเป็นสิ่งสำคัญ ของการจัดสวน การได้เลือกและทำความเข้าในพืชก่อนปลูก เป็นอีกหนึ่งหนทาง ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องซื้อหาไม้ใหม่มาเปลี่ยนซ้ำๆ หมดปัญหาลดการตาย ลดงานสวนลงได้ได้อีกเยอะมาก พรรณไม้ที่ดีไม่จำเป็นต้องหายากหรือราคาแพง แต่เป็นพรรณไม้ที่เลือกปลูกได้ถูกต้องตามลักษณะสภาพแวดล้อม รู้กันเช่นนี้แล้วมีไม้ใบที่ถูกอกถูกใจ สักต้นมาลองปลูกกันบ้างหรือยัง

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ

  • ขอบคุณภาพปก โดย Orthosie จาก canva
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 1  โดย DichKenจาก pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 2 โดยVeronicatxoxo จาก pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 3 โดย gilddaจาก pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 4 โดยskheaoจาก  pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 5 โดย Alefar จาก  pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 6 โดยzephyzจาก  pixabay
  • ขอบคุณภาพประกอบที่ 7 โดย namairจาก  pixabay

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์