ท่องเที่ยว

ไหว้พระสามวัด ภายใน 10 นาที มีคลิป

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไหว้พระสามวัด ภายใน 10 นาที มีคลิป

ไหว้พระ 3 วัด ภายใน 10 นาที

ไหว้พระ 3 วัด มีวัดอะไรกันบ้าง วัดที่ 1 ก็คือวัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน จ.เชียงใหม่  วัดที่ 2 วัดแสงแก้วโพธิญาณ  จ.เชียงราย และวัดที่ 3 วัดชัยมงคล  จ.เชียงใหม่

วัดที่ 1 วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน  วัดนี้อยู่ใน อำเภอแม่แตงจังหวัดเชียงใหม่เดิมทีวัดนี้ชื่อว่าวัดบ้านเด่น  ตั้งแต่ท่านครูบาเจ้าเทืองนาถสีโล มาจำพรรษาที่วัดนี้จากที่ไม่เคยมีต้นโพธิ์เลยสักต้นหนึ่งก็มีต้นโพธิ์ขึ้นมากมายและด้วยความที่ชาวเมืองเรียกต้นโพธิ์ว่าต้นสะหลี ซึ่งมีความหมายว่าเป็นมงคลดีก็เลยเอามาตั้งเป็นชื่อวัดเพื่อเป็นสิริมงคลแก่วัด    อีกทั้งวัดตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองเก่าในสมัยโบราณที่ชื่อว่าเมืองแกนชาวบ้านก็เลยเรียกชื่อวัดนี้เต็มๆว่าวัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน

วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน  จ.เชียงใหม่ เดิมทีวัดนี้เป็นวัดเล็กๆแต่ด้วยแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อท่านครูบาเจ้าเทืองนาถสีโล ซึ่งเป็นพระเกจิดังแห่งภาคเหนือที่มาบูรณะวัดแห่งนี้ขึ้นมาใหม่  จากที่วัดแห่งนี้ได้มีการพัฒนาจากวัดเล็กๆให้มีความยิ่งใหญ่สวยงามทรงคุณค่าในทางพุทธศิลป์ถิ่นล้านนามากมายและไม่หยุดยั้งถึงมาปัจจุบันที่เป็นโบสถ์อันวิจิตรการตาไปถึงประติมากรรมต่างๆหลากหลายทั่วฟ้าเมืองไทยมารวมอยู่ที่วัดนี้อย่างมากมาย

Advertisement

Advertisement

สายบุญอย่าได้พลาดนะครับ ภายในวัดจะมีพระธาตุ 12 ราศีจำลอง โดยรวบรวมมาจากทั่วฟ้าเมืองไทยมาไว้ที่วัดนี้  คุ้มค่าคุ้มจริงๆเมื่อมาถึงวัดแห่งนี้ เห็นแบบนี้แล้วอย่าได้พลาดนะครับ

วัดที่ 2  วัดแสงแก้วโพธิญาณ  อำเภอแม่สรวย    จังหวัดเชียงราย  เป็นวัดที่มีความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างต่างๆที่มีความวิจิตรงดงามทั้งซุ้มประตูขนาดใหญ่รูปปั้นท้าวจตุมหาราชทั้ง 4 และรูปปั้นเทวดานางฟ้าที่มีความสวยงามรวมทั้งพระประธานในโบสถ์เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องแบบล้านนาปิดทองคำทั้งองค์มีนามว่าพระแสงแก้วโพธิญาณ  ภายในวัดก็จะมีการจัดสวนสีเขียวแบบ tropicon มีการพ่นไอน้ำออกมา ให้ความชุ่มเย็นตลอดเส้นทางการเดินชมสวน

วัดแสงแก้วโพธิญาณ  จ.เชียงราย นอกจากนี้ก็จะมีพระพุทธรูปที่เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงขนาดใหญ่ๆอยู่ในวัดนี้มากมาย ตลอดจนรูปเคารพอื่นๆอีกนับไม่ถ้วน  เพลิดเพลินมากๆ  และที่เป็นไฮไลท์ของวัดนี้ก็คือ สกายวอล์คครับ    มีสกายวอล์คให้ทุกท่านได้ขึ้นไปไหว้พระใหญ่  เรียกได้ว่าไหว้พระเสียวแห่งเดียวของประเทศไทย

Advertisement

Advertisement

วัดที่ 3 วัดชัยมงคล อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่

วัดชัยมงคลแห่งนี้อยู่ในย่านเจริญประเทศติดกับแม่น้ำปิงนับเป็นหนึ่งใน 9 วัดของเชียงใหม่ที่แม่น้ำหลังวัด  และยังมีบริการล่องเรือชมแม่น้ำปิงที่นี่ด้วยจึงทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมากันเยอะมากๆมาสักการะขอพรตามเส้นทางทำบุญเนื่องด้วยนามของวัดอันเป็นมงคล

วัดชัยมงคล  จ.เชียงใหม่

เดิมทีวัดแห่งนี้เป็นวัดมอญที่ชื่อว่า วัดมะเล่อ หรือ มะเลิ่ง ซึ่งมีความหมายว่า รุ่งแจ้ง หรือ รุ่งอรุณ ในภายหลังได้มีการเรียกชื่อกันใหม่ว่า วัดอุปาเพ็ง หรือ วัดอุปาพอก  และเปลี่ยนเป็นวัดชัยมงคล ในสมัยรัชกาลที่ 5  แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

ปัจจุบันวัดชัยมงคลเป็นวัดที่ผู้คนมาร่วมทำบุญกุศลมากเป็นอันดับต้นๆของวัดในเมืองเชียงใหม่ ส่วนหนึ่งอาจเนื่องจากการปรับปรุงทัศนียภาพภายในวัดที่สงบ สวยงาม ร่มรื่น เหมาะแก่การเข้ามาร่วมทำบุญสร้างกุศล นอกจากนี้ยังมีสิ่งจูงใจอื่นๆ อีกหลายประการที่ทำให้ผู้คนเดินทางมาทำบุญที่วัดชัยมงคลอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

Advertisement

เสียงภาษาไทย และภาพเคลื่อนไหว : ครูมิตร

ขอบคุณเพลงประกอบ  : Instrument 13092021orangiromusik

https://pixabay.com/th/music/instrument-13092021-8363/

วัดเจ็ดยอด  อ.เมือง จ.เชียงใหม่ https://intrend.trueid.net/post/438207

วัดแสงแก้วโพธิญาณ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย https://intrend.trueid.net/post/436951

ส่องที่เที่ยว พิกัดลับห้ามพลาด มุมถ่ายรูปสวยที่ทรูไอดีคอมมูนิตี้

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์