อื่นๆ

2023 ถึงเวลาเริ่มต้นชีวิตที่ดีแล้ว

528
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
2023 ถึงเวลาเริ่มต้นชีวิตที่ดีแล้ว

ในช่วงเวลาใกล้ๆ สิ้นปี ต่อเนื่องจนเข้าสู่ปีใหม่ในแต่ละปีนั้น คนส่วนใหญ่รวมถึงตัวดิฉันเอง มักมีความคิด ที่อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ให้ดีขึ้น หรืออย่างน้อย ก็มีพยายามกำจัดนิสัยที่แย่ๆ ของตัวเอง ด้วยการเขียนเป็นปณิธานปีใหม่ หรือที่เรียกกันว่า New Year Resolution ไว้เกือบทุกปี และคิดว่าปี 2023 ถึงเวลาเริ่มต้นชีวิตที่ดีแล้ว และควรเขียนเก็บไว้เป็นหลักฐานให้กับตัวเองค่ะ

การเขียน ปณิธานปีใหม่ ของดิฉัน ก็คือการเขียน ความตั้งใจ หรือความปรารถนา ออกมาเป็นข้อๆ เพื่อเป็นแนวปฏิบัติ ให้บรรลุเป้าหมายในตอนสิ้นปี ซึ่งผลที่ออกมานั้น ทั้งสำเร็จ และไม่สำเร็จบ้าง หากเป็นเรื่องที่สำคัญ ก็ยังคงอยู่ในใจ และจะกำหนดขอบเขต ในเรื่องนั้นๆ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

จากที่เคยอยากพัฒนาความสามารถ ที่วัดได้ มองเห็นได้ ลองปรับเปลี่ยนมาเป็นการใส่ใจ กับสิ่งที่มองไม่เห็นให้มากขึ้น เริ่มจากภายในจิตใจ หรืออารมณ์ ที่เป็นฐานของความคิด และเป็นจุดเริ่มต้น ในการลงมือทำสิ่งต่างๆ ปณิธานในปีนี้ จึงไม่ใช่ความตั้งใจที่เป็นรูปธรรม แต่เป็นการเตือนใจ และควบคุมอารมณ์ ใน 3 เรื่อง ที่ตั้งใจไว้ ดังนี้ ค่ะ

Advertisement

Advertisement

  • ไม่ครุ่นคิดถึงอดีต ไม่กังวลอนาคต

ดิฉันรู้ดีว่า การบังคับหรือควบคุมความคิด ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่ายๆ  แต่จะพยายามใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน จดจ่อกับสิ่งที่ทำ สิ่งที่มี ตรงหน้าให้มากขึ้น และหากเกิดคิดถึงเรื่องที่ผ่านมาแล้ว หรือเรื่องที่ยังไม่เกิด ดิฉันจะตั้งสติ และใช้ปัญญา ทำให้ความคิดนั้น เป็นเพียงการไตร่ตรอง ในเวลาสั้นๆ เท่านั้น

  • เสียใจได้ แต่ไม่เสียดาย

ทุกคนย่อมต้องเจอกับความรู้สึก เสียใจและ เสียดาย ต่อเหตุการณ์ต่าง ในชีวิตด้วยกันทั้งนั้น จะมาก จะบ่อย ต่างกันไป แต่ดิฉันคิดว่า ทุกๆ ความเสียใจ จะให้บทเรียนกับตัวเองได้ แล้วความทุกข์จะลดน้อยไปกับเวลา ส่วนความเสียดาย มักเกิดจากความพลาด ที่ได้ทำ หรือไม่ได้ อะไรบางอย่าง จนรู้สึกทุกข์ หรือปวดใจ เมื่อหวนกลับมาคิด มากกว่าความเสียใจอีกค่ะ

  • ให้ความสำคัญกับความรู้สึก มากกว่าข้อเท็จจริง

Advertisement

Advertisement

จากหลายๆ เหตุการณ์ในชีวิต ทำให้ดิฉันรู้ว่า การยกเหตุผล หรือเอาเป็นเอาตายกับข้อเท็จจริงตรงหน้านั้น ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใดแก่ตัวเอง และผู้อื่น โดยเฉพาะกับคนใกล้ชิด เพราะสิ่งที่สร้างความสุข และความสัมพันธ์ที่ดี คือความรู้สึกดีๆ ไม่ใช่ความจริงที่นำมาอธิบายกัน

ดิฉันขอให้ "2023 ถึงเวลาเริ่มต้นชีวิตที่ดีแล้ว" นี้ เป็นอีกหนึ่งปณิธานปีใหม่ของทุกคน และขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่าน สมหวังตามที่ตั้งใจ และเชื่อว่า สุดท้ายแล้ว โลกจะสอนให้เราเรียนรู้ และพึงระมัดระวัง ในการใช้ชีวิต แต่อย่าเอาแต่คิดระวังมากไป จนไม่ได้ทำอะไรเลยนะคะ

บทความ โดย Be A Boss!

อ่านบทความ ที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รีวิวหนังสือ HAPPY MONEY เงินดี ชีวิตมีความสุข

รีวิวหนังสือ ปัญญาทางการเงิน

20 ข้อคิด คำคม จากหนังสือ THINK & GROW RICH

รีวิวหนังสือ The  Archer ปราชญ์แห่งธนู

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์