อื่นๆ

วิถีชีวิต...ของทิดใหม่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิถีชีวิต...ของทิดใหม่

เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้วมีภาพยนตร์ไทยเรื่องหนึ่งชื่อว่า "o.k.เบตง" เป็นเรื่องราวของพระป่ารูปหนึ่ง วันหนึ่งต้องลาสิกขา ต้องไปดูแลหลานสาว เพราะได้แยกทางกับพ่อ ส่วนแม่ที่เป็นน้องสาวของพระก็เกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิต เรื่องราวเกิดขึ้นที่อำเภอเบตงที่จังหวัดยะลา

ในบทภาพยนตร์เขียนไว้ว่า "ทิดธรรม" บวชตั้งแต่เป็นเด็กจากเณรน้อยจนเป็นพระ อาศัยอยู่ในวัดป่าเป็นหลัก ปฏิบัติอยู่กับพระอาจารย์มาตลอด การสึกออกมาใช้ชีวิตทางโลกจึงเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เพราะต้องเจอกับอะไรหลายๆ อย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน

ในชีวิตของทิดใหม่หลายๆ คนที่บวชมาตั้งแต่เด็กทั้งบวชเรียนและบวชฝึกปฏิบัติ เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ต้องลาสิกขา ต้องมาเจออะไรกันบ้าง

ชุดขาว1. การแต่งตัว แน่นอนว่าเป็นรูปแบบที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุดว่าได้ลาสิกขาออกมาใช้ชีวิตแบบฆราวาสแล้ว ทิดใหม่บางคนยังไม่ชินกับการใส่เสื้อ ใส่กางเกง ใส่รองเท้าผ้าใบ หรือชุดต่างๆ ตามโอกาส อาจจะยังคุมโทนสีให้เป็นแนวสีขาวเป็นหลักในระยะแรก ก่อนที่จะค่อยๆ ใส่ตามแนวที่ตนเองถนัด ซึ่งบางคนก็อาจจะไม่เข้ากับสมัยหรือดูแปลกตาสำหรับคนอื่นก็มี

Advertisement

Advertisement

2. การใช้ภาษา เป็นความไม่คุ้นชินอีกอย่างสำหรับการพูด จากสรรพนามที่เรียกตนเองว่า "อาตมา" "หลวงพี่" "หลวงพ่อ" ต้องปรับเปลี่ยนเป็น "ผม" รวมถึงการเรียกคนอื่น จาก "โยม" เป็น "คุณ..." บางทีก็ยังไม่ชินปากที่จะเรียกคำใหม่เหมือนกัน

ร้านค้า3. การเข้าร้านหรือไปซื้อของ สำหรับทิดใหม่หลายๆ คนไม่กล้าซักถาม ต้องรอให้คนน้อยๆ ก่อนค่อยถาม หรือไม่กล้าเรียกของที่จะซื้อเพราะบางอย่างไม่เคยใช้ อาจจะกลัวเรียกผิดไปก็มี

4. การซักผ้า ซึ่งปกติพระก็ต้องซักอยู่แล้ว แต่การซักเสื้อผ้า ทิดใหม่จะมีความรู้สึกที่แตกต่างอย่างชัดเจน เครื่องนุ่งห่มพระ มีไม่กี่ผืนและเนื้อผ้าก็เรียบและบาง แต่ของฆราวาสมีหลากหลาย ทั้งบางทั้งหนา สั้น ยาว และหลายสีอีกด้วย เป็นอีกความแตกต่างที่ชัดเจน

เล่นกีฬา6. ไม่เป็นกีฬา และถนัดเรื่องการทำอาหาร โดยเฉพาะผู้ที่บวชตั้งแต่เด็ก ไม่มีพื้นฐานกีฬาที่ดี เมื่อบวชไปนานๆ ทักษะทางกีฬาจะน้อยมาก จนขั้นไม่เป็นเลยก็มี และการทำอาหารก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ไม่ค่อยถนัด เพราะพระไม่ต้องทำอาหาร เว้นแต่เหตุจำเป็นจริงๆ เท่านั้น ทิดใหม่ส่วนหนึ่งก็จะทำอาหารไม่เป็นเลย

Advertisement

Advertisement

7. เพศตรงข้าม เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่ต้องห่าง เพราะเพศบรรพชิตไม่สามารถจะแตะต้องตัวผู้หญิงได้อยู่แล้ว เมื่อต้องมาใช้ชีวิตร่วมกันเพศตรงข้ามในชีวิตประจำวัน ก็ต้องค่อยๆ ปรับตัวกันไป บางคนนานกว่าจะชิน ไม่กล้าอยู่ใกล้ หรือแม้แต่การยื่นส่งของให้ก็อาจจะวางให้หยิบแทนก็มี บางคนไม่เข้าใจก็อาจจะคิดว่ารังเกียจก็ได้

การทำงาน8. การทำงาน สำหรับทิดใหม่ การทำงานก็เป็นสิ่งที่อาจจะไม่แตกต่างกับตอนเป็นพระมาก แต่การทำงานทางโลกจะต้องเจอกับปัญหาที่หลากหลาย เกี่ยวกับค่าตอบแทนด้วย บางครั้งต้องเร่งรีบ ใครที่ช้าอาจจะไม่ทันผู้อื่น อีกทั้งมีการแข่งขันกันสูงอีกด้วย

9. การกิน การเที่ยว ก็เป็นสิ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าจะไม่เกิด ทิดใหม่บางคนจะไม่ดื่มเลย แต่การเที่ยวก็สามารถทำได้ แต่การเจอผู้คนที่หลากหลาย ทำอะไรก็ได้อิสระ ไม่ว่าจะร้องรำทำเพลง เที่ยวกลางคืน ทิดใหม่ก็คงไม่คุ้น อาจจะไม่ชอบหรือหลงไปเลยก็ได้เหมือนกัน แล้วแต่บุคคล

Advertisement

Advertisement

อาหารและเครื่องดื่ม10. การใช้เงิน สมัยเป็นพระอาจจะไม่ได้ใช้ส่วนตัวมากมาย พระหลายๆ รูปใช้แบบไม่ยึดติด แต่พอออกมาทางโลกมีค่าใช้จ่ายเยอะมาก ดังนั้นการวางแผนการใช้เงินก็อาจจะยังไม่คุ้นนัก ยิ่งใจดีมีเมตตาด้วย อาจจะต้องใช้จ่ายมากกว่าเดิมด้วยเช่นกัน

11. การได้ใช้ธรรมะของจริง จากหลายๆ สถานการณ์ที่ไม่เคยเจอตอนที่บวช หรือเรียนรู้ข้อธรรมคำสอนมามาก แต่การมาเจอในชีวิตจริงจะรู้ซึ้งและเข้าถึงธรรมได้ดีกว่าทฤษฎีที่เคยเรียนมา และสามารถเข้าถึงธรรมได้ดีกว่าตอนบวชก็ได้

ศรัทธา12. ศรัทธา ข้อสุดท้ายก็สำคัญไม่น้อย สมัยเป็นพระได้รับการนับถือศรัทธาจากชาวบ้านหรือสหธรรมิกมากมาย เมื่อลาสิกขาไปทิดใหม่ยังคงมั่นคงในพระรัตนตรัย ยังปฏิบัติในศีลธรรม ความศรัทธา ความน่าเชื่อถือก็ยังเกิดขึ้นได้แม้สถานะจะเปลี่ยนไปก็ตาม

เส้นทางป่าสำหรับทิดใหม่ที่ไม่ได้ใช้ชีวิตทางโลกมานาน การได้ออกมาใช้ชีวิตทางโลกก็ต้องค่อยๆ เรียนรู้อะไรอีกหลายๆ อย่าง บางทีก็เหมือนได้ย้อนวัยกลับไปเป็นเด็ก เป็นวัยรุ่นอีกครั้งเพื่อเติมเต็มในช่วงเวลาที่หายไปเมื่อครั้งที่ได้บวชเป็นช่วงเวลานาน ได้กลับมาเป็นเด็กน้อยของครอบครัวอีกครั้ง เริ่มต้นจากศูนย์และค่อยๆ พัฒนาตนเองขึ้นเรื่อยๆ ตามความสามารถและความตั้งใจบนเส้นทางของโลกต่อไป

ทุกภาพประกอบ โดยผู้เขียน

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ 'ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี'

STAR COVER

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์