อื่นๆ

อุ่นใจ...เพราะสายเดียวกัน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อุ่นใจ...เพราะสายเดียวกัน

มีคำกล่าวที่ว่า "มนุษย์เป็นสัตว์สังคม" เพราะเราต้องอยู่กันเป็นกลุ่มก้อน ทำอะไรเหมือนๆ กัน แต่งตัวเหมือนๆ กัน กินอะไรก็เหมือนๆ กัน เชื่ออะไรก็เหมือนๆ กัน และอะไรที่เหมือนๆ กันอีกหลายๆ อย่าง จนกลายเป็นสิ่งที่ปฏิบัติสืบต่อๆ กันมา เมื่อมีความแตกต่างเกิดขึ้นทั้งความคิดและการกระทำ ก็เกิดเป็นกลุ่มก้อนใหม่ ขยับขยายกันไป จนกลายเป็นความเหมือนที่แตกต่างกันในปัจจุบัน ที่เรามาเรียกกันว่าธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม หรือข้อปฏิบัติต่างๆ ซึ่งในส่วนที่ทำให้เกิดสิ่งดีงามขึ้นในหมู่คณะ ก็กลายเป็นสิ่งที่ยอมรับกันได้ในวงกว้าง กลายเป็นของที่ควรแก่การอนุรักษ์ สืบต่อ และเผยแพร่จนถึงปัจจุบัน

ครอบครัวเมื่อใดที่เราต้องออกจากกลุ่มก้อนไปเผชิญกับกลุ่มก้อนของคนอื่น ความรู้สึกแปลก รู้สึกไม่เข้าใจ รู้สึกถึงความไม่มั่นใจเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ เช่น การที่ต้องไปอยู่ต่างแดนในระยะแรก การย้ายที่อยู่ใหม่ การต้องไปประชุม อบรมต่างๆ ที่ไม่คุ้นเคยกับบุคคลอื่น ความเป็นตัวตนเราก็จะทำได้ไม่เต็มที่ แต่เมื่อเราไปกับเพื่อน เราก็จะรูสึกอุ่นใจ ทำอะไรได้อย่างสบายใจ เพราะเรามีความคุ้นเคย ไว้ใจ สบายใจกับกลุ่มเพื่อนที่เราอยู่ร่วมกันมา

Advertisement

Advertisement

กำแพงอิฐมอญเราอาจจะรู้สึกเกร็งๆ เมื่อต้องไปทานข้าวร่วมกับคนที่เพิ่งเจอกัน เราอาจจะไม่กล้าแสดงออกอะไรเมื่อต้องไปเจอคนหมู่มาก เราอาจจะไม่อยากไปทำกิจกรรมร่วมกับคนไม่คุ้นเคย แต่เราก็รู้สึกอุ่นใจเมื่อใครก็ตามมีความเกี่ยวข้องกับสายของเรา

ไม้ประดับบางคนเราเพิ่งรู้จัก แต่ถ้าคุยในเรื่องเดียวกันได้ เราก็จะรู้สึกอุ่นใจและคุ้นเคยขึ้นมาทันที เช่น ชอบอ่านหนังสือเหมือนกัน ชอบแมวเหมือนกัน ชอบดูหนังเหมือนกัน ชอบดูพระเครื่องเหมือนกัน ชอบดูฟุตบอลเหมือนกัน ชอบดูดวงเหมือนกัน ชอบไม้ประดับเหมือนกัน ชอบดูซีรีส์เหมือนกัน เคยบวชมา เคยเป็นทหารเกณฑ์มาก่อน หรือเป็นคนเชื้อสายเดียวกัน ภูมิภาคเดียวกัน เจอกันภูมิภาคอื่น จังหวัดเดียวกัน เจอกันต่างจังหวัด ประเทศเดียวกัน เจอกันที่ต่างถิ่น ทวีปเดียวกัน เป็นคนเอเชียเหมือนกัน ฯลฯ

แผนที่ สังขละบุรีสิ่งเหล่านี้ทำให้ความประหม่า ความไม่คุ้นชิน กลายเป็นความสนิทสนมกันขึ้นมาได้ บางคนเจอกันบ่อย แต่ไม่เคยคุยกัน ทำงานกันคนละที่ แต่พอต้องไปเจอกันใหม่ในที่ไม่คุ้นเคย ความห่างเหินในก่อนหน้า กลายเป็นว่าเริ่มคุ้นกันได้มากขึ้น เพราะมาจากสายเดียวกันนั้นเอง

Advertisement

Advertisement

กระถางใส่ไม้ประดับดังนั้น การเข้าสังคมก็ต้องรู้จักที่จะสร้างสายแห่งความคุ้นเคยกันขึ้นมา เพราะเราจะได้ไม่รู้สึกตัวว่าเราไม่รู้จักกับใคร ไม่กล้าแสดงออกอะไร เพราะสายแห่งความคุ้นเคยเราต้องสร้างมันขึ้นมาให้ได้นั่นเอง แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีภูมิคุ้มกันความคุ้นเคยกับบางกลุ่ม บางคนไว้ด้วยเช่นกัน เพราะบางครั้งก็อาจจะนำสิ่งไม่ดีมาหาเราได้ด้วยเช่นกัน


ทุกภาพประกอบ โดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์