ไลฟ์แฮ็ก

ต้นทุน 4 ประการ เพื่อความสำเร็จในชีวิต

155
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต้นทุน 4 ประการ เพื่อความสำเร็จในชีวิต

สวัสดีครับ ในวันนี้ผู้เขียนจะขอพูดถึงต้นทุนชีวิตเพื่อนำพาชีวิตไปสู่ความสำเร็จที่ต้องการได้ หลายคนอาจจะนึกถึงต้นทุนในส่วนที่เป็นเงิน เพราะเงินนั้นสามารถพาเราเข้าถึงความรู้ เข้าถึงทักษะบางอย่างที่จำเป็นได้ เงินนั้นสามารถพาเราเข้าไปถึงสังคมศักดินาบางอย่างทำให้เราได้ล่วงรู้อะไรบางอย่างที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้

แต่ถึงกระนั้น เราก็เคยได้ยินได้ฟังมาว่าเศรษฐีบางคนมีต้นทุนน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลย

เศรษฐีเหล่านั้นในอดีตก็เคยมีฐานะความเป็นอยู่ไม่ต่างจากชนชั้นกลางด้วยซ้ำ แต่ทำไมเขาถึงสามารถสร้างฐานะให้ตนเองได้อย่างรวดเร็วและก้าวกระโดดเพียงนั้น แท้จริงแล้วต้นทุนชีวิตคนเรานั้นมี 4 ประการด้วยกัน มีอะไรกันบ้างไปติดตามกันเลยครับ

ประการแรก คือต้นทุนทางเศรษฐกิจ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Economic Capital ต้นทุนกลุ่มนี้จะเป็นต้นทุนจำพวกเงินสด หรือทรัพย์สินที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้อย่างทองคำ อสังหาริมทรัพย์ ของสะสมที่มีค่าในวงการนั้นๆ บางคนอาจจะได้รับต้นทุนด้านนี้จากมรดกของครอบครัว หากใครใช้ต้นทุนส่วนนี้เป็นก็สามารถสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองได้ และยังต่อยอดไปเป็นต้นทุนต่อยอดได้อีก

Advertisement

Advertisement

unsplash.com

ประการที่สอง คือ ต้นทุนมนุษย์ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Human Capital คือการใช้ไอคิวพัฒนาความรู้ สร้างทักษะจากเรียนรู้จนเกิดเป็นความสามารถเฉพาะตัวที่หาจับตัวได้ยาก และด้วยยุคข้อมูลข่าวสารในปัจจุบันทำให้เข้าถึงแหล่งความรู้ได้ง่ายขึ้น สร้างความได้เปรียบในการเข้าถึงข้อมูล ปัญหาอยู่ที่ว่าจะรู้หรือไม่ว่าความรู้ที่เราต้องการต้องไปสืบค้นจากที่ไหน และเมื่อสืบค้นเจอแล้วจะเกิดความเข้าใจนำไปประยุกต์กับชีวิตได้สำเร็จหรือไม่

unsplash.com

ประการที่สาม คือต้นทุนทางสังคม หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Social Capital คือการใช้คอนเนคชัน มีความสัมพันธ์กับผู้คนแล้วใช้ความสัมพันธ์นั้นทำเงิน โดยเฉพาะกับคนที่เอื้อประโยชน์กับเราได้ เมื่อเกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ก็สามารถต่ออายุความสัมพันธ์ให้ยั่งยืนขึ้นได้ ทว่าบางคนนั้นมีต้นทุนด้านนี้ แต่กลับไม่รู้ตัว หรือบางคนก็ใช้คอนเนคชันไม่เป็นก็สร้างความเสียหายกับตนได้เช่นกัน

Advertisement

Advertisement

unsplash.com

ประการที่สี่ ซึ่งเป็นประการสุดท้าย คือต้นทุนทางเสน่หา หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Erotic Capital ต้นทุนด้านนี้จะเกี่ยวข้องกับรูปร่าง หน้าตา ส่วนสูง ความดูดี ดูสง่าจากภายนอก แม้สมัยนี้เราจะยอมรับความแตกต่างทางรูปลักษณ์ภายนอก ทุกคนมีความสวยงามเป็นของตัวเอง แต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่าในทางสังคมศาสตร์มีการวิจัยรองรับว่าคนที่รูปร่างดี หน้าตาดีประมาณนึง มีบุคลิกภาพที่ดี มีโอกาสได้รับเลือกเข้าไปทำงานมากกว่า แม้ว่างานนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับรูปร่างหน้าตาก็ตาม

unsplash.com

ทั้งหมดนี้คือต้นทุน 4 ประการ ที่มีการเพิ่มได้หรือลดลงก็ได้ หากบริหารจัดการใช้ต้นทุนที่มีได้ดี มีประสิทธิภาพ ก็ย่อมเป็นประโยชน์ในการเพิ่มต้นทุนในการต่อยอด แล้วเราจะไม่สงสัยเลยว่าความมั่งคั่งส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นนั้นล้วนต้องใช้ต้นทุนทั้งสิ้น เพียงแต่จะใช้ต้นทุนด้านไหนมากกว่ากันเท่านั้นเอง แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Watcharapon
Watcharapon
อ่านบทความอื่นจาก Watcharapon

ชื่นชอบการอ่านหนังสือเป็นอย่างมาก มันเป็นการเรียนรู้ที่ดี แม้จะเป็นการเรียนรู้แบบถ่ายเดียว และอยากใ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์