ไลฟ์แฮ็ก

อุปนิสัยของคนจะรวย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อุปนิสัยของคนจะรวย

หลายคนอาจเคยมีข้อสงสัยว่าทำไมคนเราถึงมีฐานะที่ดีขึ้นได้ บางคนก็ใช้เวลาไม่นานในการสร้างตัว บางคนพยายามเท่าไหร่ก็ดูเหมือนว่าฐานะแทบจะไม่แตกต่างไปจากเดิมเท่าไหร่เลย วันนี้ผู้เขียนมาเกริ่นถึงอุปนิสัยของคนจะรวย เพราะมันคือจุดเริ่มต้นของวิธีคิด วิธีลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ไปสู่การมีฐานะที่ดีขึ้น ซึ่งถ้าเราไม่ท้อถอยล้มเลิกไปเสียก่อน เราย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จทางการเงินได้อย่างแน่นอน

unsplash.com

อุปนิสัยของคนจะรวย มีอะไรบ้าง.....

1.รู้จักตัวเอง รู้จักพาตัวเองไปใช้จุดแข็งทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผลให้เป็นที่ประจักษ์ เมื่อผลงานที่ทำมีคุณภาพแล้ว เราก็สามารถเรียกราคาของตัวเองได้

2.รู้ว่าสมควรได้รับผลตอบแทนเท่าไหร่ คนจะรวยไม่ได้สนใจเพียงแค่เงินเดือนเพียงอย่างเดียว แต่สนใจผลตอบแทนในรูปแบบอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเพื่อรักษาความสัมพันธ์ รักษา Connection ทางธุรกิจ หรือแม้แต่ทำงานเพื่อการกุศล ซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยให้คนจะรวยมีโอกาสเป็นคนรวยขึ้นมาได้จริงๆครับ

Advertisement

Advertisement

3.รู้จักใช้เงินลงทุนระยะยาว โดยไม่ใช้เงินไปกับกิเลสระยะสั้น บางคนอาจจะนำเงินไปใช้กับของฟุ่มเฟือยเกินตัว จนต้องผ่อนชำระต่อเดือนหลายรายการ อันที่จริงแล้วการซื้อของฟุ่มเฟือยพอให้จิตใจชุ่มชื่นเล็กๆน้อยๆมันก็ไม่เป็นไร แต่การซื้ออะไรบางอย่างที่เกินกำลังจนต้องผ่อน...บางอย่างก็มีความจำเป็นจริงๆ บางอย่างกลับไม่มีความจำเป็นเท่าไหร่เลย แถมมีรายการที่ต้องผ่อนหลายรายการ มันก็จะกลายเป็นภาระติดตัวจนไม่ได้ศึกษาเส้นทางการลงทุนเลย

ตรงกันข้าม คนจะรวยจะกักเงินส่วนหนึ่งเอาไว้ใช้เพื่อการลงทุนสร้างผลตอบแทนเพื่อผลประโยชน์ระยะยาว ยิ่งมีการลงทุนระยะยาวที่มากขึ้น เราก็ยิ่งมีโอกาสเห็นผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นตามเวลา นอกจากนี้ ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจะช่วยหล่อหลอมเราจนเกิดทักษะการลงทุน เวลามีโอกาสอะไรใหม่ๆเข้ามา เราก็จะมองเห็น และลงทุนได้มากขึ้น สร้างผลตอบแทนได้ต่อเนื่องมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

unsplash.com

4.รู้จักใช้เงินคนอื่นทำงาน คนจะรวยกล้าตัดสินใจ กล้ากู้เงินมาลงทุนด้วยความรู้ ความเข้าใจ คนจะรวยไม่กลัวหนี้เลย เพราะการลงทุนของพวกเขาเกิดขึ้นจากความเข้าใจ รู้จักจำกัดความเสี่ยง การลงทุนนั้นจึงมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง แล้วยิ่งถ้าได้ใช้เงินคนอื่นมาลงทุน ผลตอบแทนจากการลงทุน (Return On Investment : ROI) ก็จะเป็นอนันต์ เพราะไม่มีต้นทุนเลยนั่นเอง

คนจะรวยก็จะมีหลายวิธีในการใช้เงินคนอื่นในการลงทุน ขึ้นอยู่กับบริบทสถานการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการกู้เงินจากธนาคาร การชวนคนอื่นที่ไว้ใจได้หรือน่าเชื่อถือมาร่วมทำธุรกิจ หรือแม้แต่ใช้สิทธิ์ของคนในครอบครัวที่ทำธุรกิจร่วมกันในการกู้เงิน ก็ทำได้เช่นกัน

5.เห็นโอกาสในทุกวิกฤติ คนจะรวยเป็นคนที่มองเห็นช่องทางการสร้างรายได้อยู่แล้ว แม้ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ก็จะมีช่องทางการทำธุรกิจสร้างรายได้ต่อไป การที่ประสบวิกฤติแล้วไม่มีแผนสำรองใดๆ ความร่ำรวยนั้นก็อาจจะอยู่ได้ไม่ยั่งยืน

Advertisement

Advertisement

6.ยอมปรับตัวโดยง่าย คนจะรวยจะหมั่นปรับตัว ไม่ยึดติดในตำแหน่ง พร้อมจะสลับบทบาทได้ทุกเมื่อ บางคนอาจเคยประสบความสำเร็จในฐานะเจ้าของธุรกิจ แล้วไม่อาจทำใจกลับไปเป็นพนักงานประจำได้อีก ในกรณีที่คนที่เพิ่งเริ่มสร้างตัว การเป็นทั้งเจ้าของธุรกิจส่วนตัวและพนักงานประจำในองค์กรอื่นแห่งหนึ่ง ก็จะยอมรับกับตัวเองได้ดีกว่า อีกทั้งยังมีรายได้ประจำถึงสองทางเลยทีเดียว

unsplash.com

7.คนจะรวยไม่มีเพดานจำกัดความร่ำรวย หมายความว่าความรวยนั้นไม่มีขีดจำกัด คนจะจนมักบอกว่ามีเงิน 1 ล้านบาทเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว แต่ทว่าการละทิ้งทุกอย่างที่เคยทำมาทั้งหมดมีข้อเสียอยู่หลายประการ

ประการแรก คือ ความรู้สึกว่างเปล่า ไม่มีความหมายอะไรในชีวิต การที่เรายังคงทำงานอยู่ มีเงินเข้ามาอย่างต่อเนื่องมันทำให้ใจเรา ความคิดชีวิตเรารู้สึกได้ถึงการพัฒนา

ประการที่สอง เราอาจเสีย Connection ทางธุรกิจไปได้ เมื่อเราละทิ้งทุกอย่างไปแล้ว สานสัมพันธ์ทางธุรกิจเหล่านั้น เขาก็จะไปหาคนอื่นมาเป็น Connection แทนเรา คราวนี้ พอเราจะกลับมาทำธุรกิจต่อ มันก็เริ่มได้ยากขึ้น ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว

ประการที่สาม คือความคล่องตัวของการทำธุรกิจ พอเราเลือกจะละทิ้งทุกอย่าง ไม่ขอทำงานอะไรต่ออีกแล้ว ความคล่องตัว คุ้นเคยย่อมเลือนรางไป โดยเฉพาะความรอบคอบในการตัดสินใจอาจไม่แม่นยำเหมือนเคย และในยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว กฎกติกาการลงทุนก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปได้เช่นกัน

unsplash.com

และนี่คือคุณลักษณะอุปนิสัยของคนจะรวยที่เอามาฝากผ่านบทความนี้ เพื่อเอาไว้เป็นแนวทางในการส่งเสริมความรู้ของเราทุกคนในการมีอิสรภาพทางการเงินครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าครับ

เครดิตภาพ

ภาพปก โดย Fabian Blank จาก Unsplash.com และ Maklay62 จาก pixabay

ภาพที่ 1 โดย 金 运 จาก Unsplash.com

ภาพที่ 2 โดย Mufid Majnun จาก Unsplash.com

ภาพที่ 3 โดย Vitaly Taranov จาก Unsplash.com

ภาพที่ 4 โดย Mathieu Stern จาก Unsplash.com

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

(รีวิว) หนังสือ MONEY 101 เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข

รีวิวหนังสือ พ่อรวยสอนลูก

รีวิวหนังสือ THE RICHEST MAN IN BABYLON เศรษฐีชี้ทางรวย

รีวิวหนังสือ WHY THE RICH ARE GETTING RICHER (ทำไมคนรวยยิ่งรวยขึ้น)

ต้นทุน 4 ประการ เพื่อความสำเร็จในชีวิต

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Watcharapon
Watcharapon
อ่านบทความอื่นจาก Watcharapon

ชื่นชอบการอ่านหนังสือเป็นอย่างมาก มันเป็นการเรียนรู้ที่ดี แม้จะเป็นการเรียนรู้แบบถ่ายเดียว และอยากใ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์