อื่นๆ

รีวิวหนังสือ ตอบปัญหาวิชาใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวหนังสือ ตอบปัญหาวิชาใจ

ว่าด้วยหนังสือความรักแล้ว ตอบปัญหาวิชาใจ ถือเป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่น่าสนใจครับ เพราะเป็นหนังสือที่รวบรวมคำถามคำตอบเกี่ยวกับความรัก การเลือกแฟน การแต่งงาน ปัญหาครอบครัว การประคับประคองชีวิตคู่ ซึ่งผู้เขียนหนังสือ ทันตแพทย์สม สุจีรา ก็ได้รับคำถามเหล่านี้จากการสนทนาจากจดหมายหรือเว็บบอร์ด จนกระทั่งได้รวบรวมออกมาได้เป็นหนังสือเล่มหนึ่ง

เมื่อชีวิตก้าวมาถึงเวลาหนึ่ง ก็ต้องมีจุดที่ต้องตัดสินใจแต่งงานกับใครสักคน หรือจะเลือกเป็นโสดอยู่อย่างนั้น จุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญ เพราะการแต่งงานครองเรือนกับคู่ชีวิตมีผลต่อชีวิตเราเกินกว่าครึ่งของเวลาที่เหลืออยู่ นั่นคือ คนเรามักแต่งงานในช่วงอายุ 20-35 ปี หากอายุขัยอยู่ที่ 100 ปี เราก็มีเวลาที่จะต้องใช้ชีวิตคู่หลังแต่งงานถึง 65-80 ปีเลยทีเดียว ซึ่งถ้าหากเราเลือกเป็นโสดคงเหงาไปครึ่งค่อนชีวิต แต่ถ้าแต่งกับคนผิด ผิดจากที่คาดหวังไว้มาก ต่างกันเกินกว่าจะปรับตัวเข้าหากันได้ ชีวิตก็จะลำบาก

Advertisement

Advertisement

ดังนั้น การตัดสินใจเลือกคู่ ถือเป็นทักษะชีวิตอย่างหนึ่งที่สำคัญ

หนังสือตอบปัญหาวิชาใจ

แนวคิดที่ได้ภายในเล่มในมุมมองของผู้เขียน

การเปลี่ยนแปลงที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตที่สำคัญมีอยู่ 3 จุด คือ การเลือกเรียน การเลือกอาชีพ และการเลือกภรรยา (สามี) การเลือกเรียนผิดยังสามารถเลือกคณะสอบเข้าใหม่ได้ เลือกงานผิดยังลาออกเปลี่ยนงานได้ แต่ถ้าเลือกคู่ครองผิด ยิ่งถ้ามีลูกด้วยแล้ว ลาออกไม่ได้ การลงหลักปักฐานจะสร้างความผูกพันติดตัวไปชั่วชีวิต

ความงามของสตรีแบ่งออกเป็นงามอาภรณ์ งามร่างกาย งามมารยาท และงามจิตใจ เราไม่ควรใจร้อน ค่อยๆศึกษาดูใจกันไป เพราะงามมารยาทและงามจิตใจต้องใช้เวลาในการดูหลายปี ช้าๆได้พร้าเล่มงาม

ในทางพุทธศาสนามี 2 สภาวะ คือ ทางโลก (โลกิยะหรือสมมุติ) และทางธรรม (โลกุตรหรือวิมุตติ) การมีครอบครัวและมีความสุขนับเป็นเป้าหมายทางโลก แต่ทุกอย่างล้วนเป็นไตรลักษณ์ คือ นิจจัง ทุกขัง อนัตตา ทุกสิ่งล้วนมีทุกข์แฝงอยู่ทุกที่ ไม่แน่นอน ไม่มีตัวตนอะไร แต่เรายึดจับเอามาเปรียบเทียบให้มีทุกข์-สุขเอง ดังนั้นการไม่มีครอบครัวเป็นโอกาสที่ดีในการศึกษาทางพุทธธรรม แสวงหาความหลุดพ้น (วิมุตติ) ไม่ต้องเวียนว่ายในสังสารวัฏต่อไป)

Advertisement

Advertisement

คนโสดคือคนที่มีบุญเก่า เพราะไม่ต้องตกอยู่ในวังวนแห่งรัก โลภ โกรธ หลง มากเท่าคนที่มีชีวิตคู่ ไม่ต้องพะวงความเป็นอยู่ของคู่ตน ไม่ต้องห่วงใยลูกหลาน ไม่มีพันธะผูกพันใดๆ และจิตสุดท้ายก่อนเสียชีวิตของคนโสดจะนิ่งสงบมากกว่า นำพาจิตไปสู่ภพภูมิที่สูงขึ้นไป

หนังสือตอบปัญหาวิชาใจ

เนื้อคู่แท้ๆของเราจะเป็นคนที่ได้ใช้ชีวิตด้วยกันมาหลายชาติภพแล้ว เมื่อได้มาพบกันครั้งแรกในชาติภพปัจจุบัน จะมีความรู้สึกอยู่ลึกๆว่าคุ้นๆกับเขาหรือเธอคนนี้อย่างบอกไม่ถูก และต้องเป็นความรู้สึกที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับใครมาก่อน ซึ่งบางคนอาจจะไม่ได้พบเนื้อคู่เลยก็ได้

วิธีการเลือกคู่สำหรับผู้ชาย เริ่มจากสังเกตภูมิหลังของฝ่ายหญิงว่าเธอเติบโตมาอย่างไร เอาแต่ใจหรือไม่ ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวอย่างพ่อแม่ของเธอหย่าร้างหรือไม่  ผู้หญิงบางคนที่เติบโตมาในครอบครัวที่มีปัญหา เช่น พ่อมีภรรยาน้อย เธอจะเก็บทุกขเวทนานั้นไว้ในจิตใต้สำนึก และแสดงออกเมื่อตนเองมีครอบครัว โดยจากการศึกษาวิจัยพบว่า คู่สมรสที่พ่อแม่มีปัญหา โอกาสแยกทางหย่าร้างสูงกว่าคนทั่วไป

Advertisement

Advertisement

ความฉลาดก็สำคัญ เพราะเธอจะช่วยให้คุณมีชีวิตก้าวหน้าและส่งผลถึงลูกด้วย ซึ่งมีผลทั้งทางพันธุกรรมและการอบรมเลี้ยงดู

เรื่องอายุ สำหรับผู้ชายที่เลือกผู้หญิงมาเป็นคู่ ไม่จำเป็นต้องเลือกหญิงที่อายุน้อยกว่าเสมอไป

ความคาดหวังของฝ่ายหญิงก็สำคัญ บางคนต้องมีบ้าน รถหรู ไลฟ์สไตล์หรู ต้องใส่ใจมอบดอกไม้ในวันครบรอบ วันเกิด เป็นต้น ถ้าทำตามความคาดหวังเหล่านี้ไม่ได้ ชีวิตคู่ก็มีปัญหา

คนโบราณจึงให้แนวคิดในการเลือกคู่ครองของผู้ชายไว้ตามหลักนรนารีลักษณะ คือ รูปสวย รวยทรัพย์ รับวิชา งามมารยาท ชาติผู้ดี มีศีลธรรม ซึ่งทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับการเลือกคู่ทั้งสิ้น


unsplash.com

ปัจจัยที่ผู้หญิงควรวิเคราะห์ก่อนจะแต่งงานกับใครสักคน ได้แก่

1.อย่าแต่งงานเพราะกลัวว่าจะไม่ได้แต่ง เพราะสุดท้ายชีวิตคู่ที่เลือกไม่รอบคอบพอจะล้มเหลว

2.อย่าแต่งงานเพราะคุณอยากจะออกจากบ้าน จากครอบครัวเดิมที่บาดหมางกับคุณ

3.อย่าแต่งงานเมื่อคุณกำลังอกหักหรือต้องการประชดแฟนเก่า

4.อย่าแต่งงานเพราะคุณสงสารเขา

5.อย่าแต่งงานเพราะหลงใหลในรูปสมบัติของเขาเพียงอย่างเดียว

6.อย่าแต่งงานเพราะอยากหนีตนเอง

7.อย่าแต่งงานเพราะคิดว่าจะเปลี่ยนนิสัยเขาได้

8.อย่าแต่งงานเพราะความเหงา

ทั้งนี้การสังเกตบุคลิกภาพของผู้ชายดูได้ไม่ยาก นิสัยส่วนลึกที่มักแก้ไม่ได้ก็อย่างเช่น ขี้หลี (ราคจริตสูง) ขี้โมโห (โทสจริตสูง) ขี้เกียจ (โมหจริตสูง) ขี้กังวล (วิตกจริตสูง) และขี้สงสาร (ศรัทธาจริตสูง) ถ้ายอมรับได้การครองเรือนก็จะไม่เป็นปัญหามากนัก

การเบื่อคู่ครองของตนเกิดเพราะความเคยชิน ทำให้คิดไปว่าถ้าย้อนเวลาได้คงจะไม่แต่งกับคนๆนี้ เพราะเรารู้จักตัวตนของอีกฝ่ายอย่างละเอียดแล้ว เลยพานคิดไปว่าคนใหม่ที่เจอคงดีกว่า เป็นธรรมดาที่หญ้าฟากของบ้านตรงข้ามมักดูเขียวขจีกว่าฝั่งบ้านเราเสมอ ขอให้ตระหนักว่า ไม่ว่าจะแต่งงานกับใครเราก็จะเจอข้อบกพร่องเรื่องใดเรื่องหนึ่งเสมอ

ถ้าใครคิดจะร่วมชีวิตกับเรา ควรเป็นคนที่พร้อมร่วมทุกข์ร่วมสุข เพราะชีวิตคาดหมายอะไรไม่ได้ ตลอดทางเดินชีวิตคู่จะพบเห็นอะไรที่คิดว่าดีกว่าคู่ของตัวเองเสมอ ดังนั้น ถ้าจิตใจไม่มั่นคงแล้ว ก็ยากจะประคองชีวิตคู่ไปได้อย่างมีความสุข รักแท้คือการเอาใจใส่ รู้จักปลอบใจ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน แม้อีกฝ่ายจะลำบาก เจ็บป่วย ร่างกายพิการ ก็พร้อมจะอยู่เคียงข้างไปตลอด

ทางพุทธกล่าวไว้ว่า คู่สามีภรรยาควรเหมาะสม 4 ประการ ได้แก่

ศรัทธาสมกัน คือ มีความเชื่อมั่น ศรัทธาเหมือนกัน

ศีลสมกัน คือมีวัตรปฏิบัติใกล้เคียงกัน

จาคะสมกัน คือมีใจในการบริจาคเท่าๆกัน

ปัญญาสมกัน บางคนมีปัญญาสูง แต่ขาดโอกาสในการศึกษา ให้สังเกตจากการพูดคุย ความขยัน ความอ่อนน้อมถ่อมตน รวมทั้งครอบครัวของเขาด้วย ในเรื่องของปัญญานั้นผู้ชายส่วนใหญ่จะไม่รู้สึกภูมิใจในตัวเอง ถ้าภรรยาแสดงออกไม่ว่าจะทางกาย วาจา ใจ ว่าอยู่ในสถานะที่เหนือกว่า ซึ่งก็จะมีปัญหาครอบครัวตามมา ถ้าหากฝ่ายหญิงมองว่าฝ่ายชายเรียนมาน้อยกว่า ให้การพึ่งพาไม่ได้ ก็ไม่ควรแต่งตั้งแต่แรก

unsplash.com

หลายคนคิดว่าเรื่องบนเตียงเป็นเรื่องใหญ่ของผู้ชาย แท้ที่จริงแล้วความภาคภูมิใจต่างหากที่มีอิทธิพลต่อผู้ชายมากที่สุด ถ้าภรรยาสามารถสร้างความภาคภูมิใจให้แก่สามีได้ ไม่ต้องกลัวว่าเขาจะนอกใจอีกเลย เพราะความต้องการขั้นสูงสุดของเขาได้รับการตอบสนองแล้ว

ธรรมะสำคัญของผู้ครองเรือน คือ ฆราวาสธรรม 4 ได้แก่ สัจจะ ความจริงใจ สัญญาที่บอกว่าจะดูแลกันและกันไปตลอด ทมะ คือการปรับตัวเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอยู่ในสถานะยากลำบาก ขันติ คือความอดทนต่อความยากลำบากนั้น และ จาคะ คือ ความเสียสละ ควรรู้จักเสียสละในยามที่ควรเสียสละ

นี่ถือเป็นหนังสือที่บอกเล่าทักษะชีวิตที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย แม้วันเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แต่ตราบใดที่ผู้ชายยังมีหนึ่งแท่ง ผู้หญิงยังมีสองกลีบ ชีวิตก็ยังคงวนเวียนอยู่กับรัก โลภ โกรธ หลง เช่นเคย ชีวิตคู่เป็นเรื่องของครกกับสาก เรื่องบางอย่างก็ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ยากจะขอคำแนะนำจากใครได้ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็พอมีคำตอบสำหรับการมีชีวิตคู่ที่มีความสุขได้ครับ

เครดิตภาพ

ภาพปก โดย Everton Vila จาก Unsplash.com

ภาพที่ 1 และ 2 โดย ผู้เขียน

ภาพที่ 3 โดย Nathan Dumlao จาก Unsplash.com

ภาพที่ 4 โดย freestocks จาก Unsplash.com

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

รีวิวหนังสือ “เดอะท็อปซีเคร็ต”

รีวิวหนังสือ จิตของนักเล่นหุ้น

รีวิวหนังสือ กรรมของนักเล่นหุ้น

รีวิวหนังสือ ธรรมะหน้าเด้ง

รีวิวหนังสือ ทวาร 6 ศาสตร์แห่งการรู้ทันตนเอง

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Watcharapon
Watcharapon
อ่านบทความอื่นจาก Watcharapon

ชื่นชอบการอ่านหนังสือเป็นอย่างมาก มันเป็นการเรียนรู้ที่ดี แม้จะเป็นการเรียนรู้แบบถ่ายเดียว และอยากใ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์