อื่นๆ

รีวิว การ์ตูน ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

206
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว การ์ตูน ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน หรือชื่อภาษาอังกฤษ Detective Conan คือการ์ตูนแนวสอบสวนสืบสวนที่เขียนโดยอาจารย์อาโอยาม่า โกโช และสร้างเป็นอนิเมชันมากกว่า 18 ภาค หรือ 18 Season มีความยาวมากกว่าพันๆตอน ผู้เขียนเชื่อว่าโคนันคงจะเคยเป็นการ์ตูนในดวงใจสำหรับคนหลายๆคนในวัยเด็ก บางคนก็ติดการ์ตูนโคนันจนยอมเลิกกับแฟนที่ตัวเองคบเลยก็มี หรือคนบางคนก็ดูโคนันมาตั้งแต่ชินอิจิกับรันยังไม่เป็นแฟนกัน จนชินอิจิกับรันเป็นแฟนกันแล้ว ตัวเองก็ยังไม่มีแฟนที

ปัจจุบันการ์ตูนยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ตีพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่นถึง 100 เล่ม แต่ที่ประเทศไทยตีพิมพ์ 99 เล่ม

1

เรื่องย่อ

2

คุโด้ ชินอิจิคือนักสืบนักเรียนมัธยมปลาย ปีที่ 5 วันหนึ่งได้ไปสวนสนุกกับเพื่อนสนิทที่ชื่อโมริ รัน ได้ไปมองเห็นการค้าขายที่ไม่ชอบมาพากลของคนในองค์กรชายชุดดำเข้า และพวกมันคนหนึ่งก็ย่องเข้ามาข้างหลัง โดยที่ชินอิจิไม่รู้ตัว พวกมันกรอกยาพิษให้คุโด้ ชินอิจิกิน พอรู้ตัวอีกที แล้วตื่นขึ้นมา ร่างของชินอิจิก็หดเล็กลงซะแล้ว ดร.อากาสะบอกว่า ถ้าพวกมันคนใดคนหนึ่งรู้ว่าคุโด้ ชินอิจิยังไม่ตาย พวกมันอาจจะมาปองร้าย และทำให้คนรอบข้างต้องเดือดร้อน แต่พอโดนรันถามชื่อเข้า ก็ตอบไปว่าชื่อเอโดงาวะ โคนัน และเพื่อสืบความจริงของมัน จึงเข้าไปอาศัยอยู่บ้านรัน ซึ่งมีพ่อเป็นนักสืบ

Advertisement

Advertisement

ความรู้สึกตอนที่อ่าน

6

ตอนที่ยังเป็นเด็ก ต้องขอยอมรับว่าโคนันสนุกมาก สนุกจนหยุดดูไม่ได้ แต่พอโตมา เนื้อเรื่องกลับน่าเบื่อมากๆ และตัวละครก็มีมิติเดียวมากๆ คือสีขาวกับสีดำเท่านั้น แม้ตอนจบของโคนันในการเฉลยว่าใครคือคนร้าย จะคล้ายๆกับหนังสือของอกาธา คริสตี้ ที่ฆาตกรมีความน่าสงสาร และน่าเห็นอกเห็นใจ ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งเสมอ

แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือแม้ว่าโคนันจะเป็นการ์ตูนที่สนุก น่าติดตาม และไม่น่าเบื่อ แต่เนื้อหากลับออกทะเลมากๆ และความคิดหรือความเชื่อบางอย่างในการ์ตูน ก็ไม่สามารถเอามาใช้ในชีวิตจริงๆได้ เช่น การไล่ต้อนคนร้ายให้ฆ่าตัวตายระหว่างสืบสวนคดีถือเป็นความผิดพลาดที่ให้อภัยไม่ได้ของนักสืบไม่ต่างจากการกระทำของฆาตกรที่ลงมือฆ่าคนด้วยตัวเอง หรือจอมโจรคิด ขโมยของอย่างเดียว แต่กลับไม่ฆ่าคน

มันเป็นความคิดที่สวย หล่อ และเท่มากๆ แต่กลับทำไม่ได้ในชีวืตจริงๆ หรือในโลกที่เราโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ และต้องเจอหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตมากกว่าสีดำและสีขาวเพียงอย่างเดียว ตัวละครจึงมีมิติของมนุษย์ที่หายใจแค่โลกในอุดมคติเท่านั้น ไม่เหมือนกับการ์ตูนเรื่องคินดะอิจิที่คาแรคเตอร์ มีมิติของความเป็นมนุษย์ที่มีสีเทาๆและด้านหม่นๆที่สามารถจับต้องได้ในชีวิตจริงมากกว่า

Advertisement

Advertisement

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

4

    • ชื่อโคนันมาจากชื่อของนักเขียนนวนิยายสืบสวนสอบสวนเชอร์ล็อก โฮล์มส์ ซึ่งเป็นตัวละครตัวโปรดของคุโด้ ชินอิจิ
    • จริงๆแล้วการ์ตูนโคนันเป็นการ์ตูนเรื่องสั้นที่ตั้งใจลงแค่สองตอนจบเท่านั้น แต่เพราะการ์ตูนได้รับกระแสการตอบรับที่ดีมากๆจากคนอ่าน อาโอยาม่า โกโช จึงเขียนเป็นเรื่องยาวๆถึงปัจจุบันเลย จริงๆเนื้อหาหลักไม่มีอะไรนอกจากตามจับหัวหน้าองค์กรชายชุดดำว่าคือใครเท่านั้น แต่กลับออกทะเลถึงปัจจุบันนี้เลย
    • อายุของตัวละครหลัก หยุดอยู่แค่เส้นเรื่องของตัวละครในการ์ตูนเท่านั้น แม้ว่าเวลาจะผ่านมาเป็นสิบปีแล้วก็ตาม

    บทความอื่นๆที่น่าสนใจ :

    Advertisement

    Advertisement

    คัดลอกลิงค์
    คัดลอกลิงค์
    แจ้งตรวจสอบ

    ความคิดเห็น

    กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์