ไลฟ์แฮ็ก

รู้จัก TeamViewer แอปดีมีความสามารถ แต่ถ้าไม่รู้ จะอันตรายมาก

3.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้จัก TeamViewer แอปดีมีความสามารถ แต่ถ้าไม่รู้ จะอันตรายมาก

สวัสดีครับเพื่อน ผู้อ่านที่น่ารักของเรา วันนี้ต้องเกริ่นก่อนว่า ตอนที่เพิ่มจะเริ่มเขียนบทความเรื่องนี้ มันเกิดจากการที่ผมได้เจอข่าวที่มีคนโดนเหล่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาหาเหยื่อ เพื่อหลอกหรือโจรกรรมข้อมูลอะไรก็ตามแต่ แต่พวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็มีวิธีใหม่ๆ มาเพื่อหลอกเหยื่อโดยเฉพาะ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ TeamViewer Support ซึ่งเป็นหนึ่งในแอปจากตระกูล TeamViewer ครับ โดยบทความของ TamKung วันนี้เราจะมารู้จักกับ TeamViewer แอปดีมีความสามารถ แต่อันตรายมากในปัจจุบัน


ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า Team Viewer Support  มันไม่ได้มีความอันตรายมากขนาดนั้น แต่ที่มันจะเกิดความอันตรายนั้น มันก็จะมาจากการที่คนอื่นที่เราไม่ได้รู้จัก หรือไม่ได้ไว้ใจได้ใช้งานมันมากกว่านะครับ ซึ่งก่อนอื่น เราต้องมารู้จักกับมันก่อน ว่ามันคืออะไร แล้วมันสามารถทำอะไรได้บ้างรู้จัก TeamViewer แอปดีมีความสามารถ แต่ถ้าไม่รู้ จะอันตรายมาก

Advertisement

Advertisement


TeamViewer Support คืออะไร?

เราคงเคยจะได้ยินชื่อของโปรแกรม TeamViewer กันมาบ้าง เวลาที่เกิดปัญหากับคอมพิวเตอร์หลายคน และเมื่อต้องการให้ทางผู้พัฒนาช่วยดู หรือแก้ไขก็ต้องใช้ TeamViewer เพื่อการเข้ามาควบคุมเครื่องของเรา หรือที่เรียกกันว่า การ Remote โดยที่เราอาศัยการเชื่อมต่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ตนั้นเอง

ในการใช้งานโปรแกรม TeamViewer พื้นฐานแบบแค่เข้าไปควบคุมเครื่องคอมฯ ของเพื่อนเราสามารถใช้ได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ที่จริงแล้วมันไม่ได้มีความสามารถแค่นั้นนะครับ TeamViewer ยังสามารถใช้ในการรับส่งไฟล์หรือใช้เป็นโปรแกรมประชุมเพื่อคุยงานกันได้อย่างเยี่ยมยอดอีกด้วยละครับรู้จัก TeamViewer แอปดีมีความสามารถ แต่ถ้าไม่รู้ จะอันตรายมาก

ซึ่งความสามารถที่มากมายขนาดนี้ และเป็นเครื่องมือที่ฟรี ก็ทำให้โปรแกรม TeamViewer เป็นที่นิยมอย่างมาก ในเหล่าผู้ที่ต้องการติดตั้งโปรแกรม หรือคนที่ไม่เก่งคอมพิวเตอร์ที่ไว้วางใจและติดตั้งโปรแกรมนี้ เวลามีปัญหาก็จะไปขอให้คนที่เขามีความชำนาญมาช่วยแก้ไขคอมพิวเตอร์ของเรานั้นเองครับ

Advertisement

Advertisement


ความสามารถเด่นๆ ของ TeamViewer

  • เชื่อมต่อง่าย และมีความปลอดภัยสูง

เพราะว่า TeamViewer เป็นโปรแกรมที่ใช้ง่าย และสามารถติดตั้งได้แทบจะทุกระบบปฏิบัติการ ทั้ง Windows macOS Linux Android iOS และ iPadOS ซึ่งสามารถใช้งานข้ามแพลตฟอร์มได้อย่างอิสระ ซึ่งแม้ว่ามันจะง่ายต่อการใช้งาน แต่ก็ยากในการเจาะระบบเข้ามา เพราะมันมีการป้องกันแบบหลายชั้น ซึ่งส่งผ่านข้อมูลแบบเข้ารหัส ทำให้คนที่จะแอบดักจับ หรือดักอ่านข้อมูลนั้นทำได้ยากมากยิ่งขึ้นครับรู้จัก TeamViewer แอปดีมีความสามารถ แต่ถ้าไม่รู้ จะอันตรายมาก

  • มีเครื่องมือให้ความช่วยเหลือลูกค้าจากระยะไกลครบครัน

TeamViewer รองรับการเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ตทุกประเภท 3G/4G ก็เข้าใช้งานได้ ทำให้เวลาผู้ใช้งานฝั่งหนึ่งมีปัญหา ก็สามารถเชื่อมต่อเข้ามาได้ทันที ซึ่งทำให้ผู้ดูแลสามารถทำทุกอย่างที่คอมพิวเตอร์ปลายทางทำได้ ทั้งคลิก ลาก สั่งคำสั่งหรือ Screen Sharing ก็ทำได้

Advertisement

Advertisement

  • การเชื่อมต่อที่มีความปลอดภัยรู้จัก TeamViewer แอปดีมีความสามารถ แต่ถ้าไม่รู้ จะอันตรายมาก

โดยในการใช้งาน TeamViewer เพื่อการเชื่อมต่อไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ก็จะต้องใช้รหัสที่เครื่องปลายทางจะสร้างขึ้นมาครับ โดยรหัสผ่านจะมีการสร้างใหม่ทุกครั้งที่ขาดการเชื่อมต่อ ทำให้มีความน่าเชื่อถือ และมีความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่งเลยละครับ


แต่ข้อเสียมันก็มี

  • ราคาที่สูงกว่าโปรแกรมอื่นๆ

คือแม้ว่ามันจะเป็นโปรแกรมที่ฟรี แต่เราก็สามารถซื้อ License ที่จะสามารถทำให้เราหรือองค์กรใช้งานได้อย่างเต็มที่ ไม่มีเวลามาจำกัด หรือการเชื่อมต่อที่จะต่อเนื่องจากยิ่งขึ้น แต่ราคาต่อ 1 license นั้นก็อาจจะสูงหน่อย อยู่ในราคา 990 บาท/เดือน (จำนวน 1 license และควบคุมได้มากที่สุด 3 เครื่อง) - ราคา 1,990 บาท/เดือน (จำนวน 50 license) - ราคา 3,990 บาท/เดือน (จำนวน 200 license) นั้นเองละครับ

  • หากให้คนไม่เชื่อใจเขามาเชื่อมต่อก็อาจจะเป็นเรื่องได้รู้จัก TeamViewer แอปดีมีความสามารถ แต่ถ้าไม่รู้ จะอันตรายมาก

อย่างที่บอกไป ว่า TeamViewer เป็นโปรแกรมที่สามารถควบคุม จัดการทุกอย่างได้จากระยะไกล นั้นก็หมายความว่า หากเราให้ใครที่ไม่เชื่อใจเข้ามาเชื่อมต่อกับเครื่องของเรา เขาอาจจะทำการโจรกรรมข้อมูล หรือฝั่งไวรัสไว้ที่คอมพิวเตอร์เครื่องของเราได้ เพราะฉะนั้นเราจะต้องมั่นใจให้มาก ก่อนจะให้รหัสไปครับ


และอย่างที่เราได้เห็นเป็นข่าว ว่าเหล่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ใช้กลวิธีใหม่ๆ ในการมาหลอกล่อเรา เพื่อการโจรกรรมข้อมูลหรือการหลอกลวงให้เหยื่อนั้นโอนเงินไปให้ ซึ่งวิธีนี้ก็ได้ใช้ TeamViewer Support ซึ่งเป็น TeamViewer เวอร์ชั่นของแอปบนโทรศัพท์ทั้ง iOS และ Android ครับ ซึ่งถ้าใครหลายคนอาจจะไม่ชำนาญ หรือไม่รู้จักก็อาจจะทำให้ง่ายต่อการโดนหลอกครับ  เพราะฉะนั้นแล้วทางที่ดี เราควรจะรู้จักไว้ แล้วต้องทันต่อเหล่าพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์นี้ไว้นะครับ และอย่าลืมแชร์บทความนี้ไปเพื่อให้คนอื่นๆ ได้เรียนรู้ และรู้จักกับแอปนี้ไว้ จะได้ระมัดระวังต่อพวกเหล่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์เหล่านี้ครับ หากเราความสามารถที่โปรแกรมนี้ทำงานได้ ไปใช้ในทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์ ก็จะเป็นผลดีต่อทั้งตัวเรา และต่อผู้อื่น มากกว่าการเอามาเพื่อหลอกคนนะครับ


เครดิต

รูปภาพหน้าปก / รูปภาพประกอบบทความ - TamKung(ผู้เขียน)

ฟัง TamKung Podcast ได้ที่ Spotify Podcast | Apple Podcast | Google Podcast

ติดตาม TamKung ได้ที่ TamKung

Facebook: แต้มเอง

Twitter: แต้มเอง

ติดตาม TamKungPhoto ได้ที่ #TamKungPhoto


บทความที่น่าสนใจ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
TamKung
TamKung
อ่านบทความอื่นจาก TamKung

TamKung กับการสงสัยในทุกเรื่อง พร้อมหาคำถาม เพื่อตามหาคำตอบ มารวบรวมสรุปให้ทุกคนได้อ่านกัน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์