อื่นๆ

เมื่อเรามี AdBlock แล้วจะสมัคร Premium ไปทำไม? เรื่องราวของการบล็อกโฆษณา

497
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อเรามี AdBlock แล้วจะสมัคร Premium ไปทำไม? เรื่องราวของการบล็อกโฆษณา

สวัสดีครับเพื่อนๆ หลายคนที่อาจจะกำลังอ่านบทความของผมอยู่ หรือรวมไปถึงทุกคนที่ใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ เราจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยกับการเจอโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมฟรีบนสมาร์ทโฟน หรือดู Youtube แบบฟรีอยู่ แต่ถ้าเราดูดีๆ บางบริการก็มีให้สมัคร Premium แต่ผมก็เชื่อว่าหลายคนก็อาจจะต้องเคยเจอหรืออาจจะใช้งานอยู่กับ AdBlock ว่าแต่ว่า การที่มี AdBlock นั้นมีดีมันเสียอย่างไรบ้าง ในบทความของ TamKung วันนี้ เราจะมาพูดถึงเรื่องของการทีมี AdBlock อยู่ ทำให้คุ้มไหมที่จะสมัคร Premium


AdBlockก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า AdBlock มันอยู่มานานมากๆ แล้วละครับ โดยสมัยก่อนเมื่อยุคที่มีการติดตั้งวิทยุในรถยนต์นั้นก็ทำให้เกิดสถิติรถชนกัน เนื่องจากผู้ขับขี่หลายรายละสายตาจากการขับรถเพื่อเปลี่ยนคลื่นวิทยุเพราะหลายคนไม่อยากฟังโฆษณาครับ ซึ่งภายหลังก็ทำให้มีการพัฒนาเครื่องช่วยในการจัดการกับโฆษณานั้นเองครับ และด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เกิดการพัฒนาเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ เพื่อที่จะสามารถจัดการกับโฆษณาที่มากวนใจใครหลายคน

Advertisement

Advertisement

และแน่นอนว่า ความนิยมของ AdBlock นั้นก็เป็นที่นิยมมากๆ สำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต เพื่อต้องการเข้าชมเว็บไซต์ต่างๆ และเพื่อไม่ต้องการให้มีโฆษณามากวนใจ หลายคนก็เลยตัดสินใจที่จะติดตั้ง AdBlock ขึ้นมา ซึ่งเราจะเห็นได้จากความนิยมในการค้นหา ผ่าน Search Engine ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น Google ในการค้นหา "adblock", "adblock plus" และ "ad blocker" ใน Google เพิ่มขึ้น การค้นหาทั้ง 3 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างปี 2013 ถึง 2014AdBlock

ซึ่งก็มีสถิติจาก Secret Media ออกมาว่า มีเว็บไซต์ที่ถูกปิดกั้นโฆษณาเยอะที่สุดคือ เว็บไซต์ที่เอาไว้เล่นเกม โดยคิดเป็นทั้งหมด 50% รองลงมาก็คือเว็บไซต์เกี่ยวกับแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ คิดเป็น 35%

ทีนี้ลองหันมาคิดกันก่อน ว่าเว็บไซต์ที่มีการแสดงโฆษณานั้น เขาได้เงินปีละเท่าไหร่กัน โดยผมขอยกเป็นเว็บที่มีคนใช้งานเยอะๆ นะครับ อย่าง Youtube ซึ่งสามาทำเงินได้สูงถึง 28.8 พันล้านเหรียญในปี 2021 นั้นเป็นตัวเลขที่เยอะมากๆ เพราะฉะนั้นพวกเขาก็คงไม่อยากให้รายได้ตรงนั้นหายไป AdBlock

Advertisement

Advertisement

ภายหลังจากที่เกิดตัว AdBlock ขึ้นมาก็ทำให้ผู้ผลิตงาน รวมถึงสื่อต่างๆ ก็พยายามหาทางเพื่อไม่ให้ผู้รับชมปิดกั้นโฆษณาของพวกเขา เพราะว่ารายได้ส่วนใหญ่ที่อาจจะได้รับ มันคือค่าโฆษณาที่อยู่ตามหน้าจอหรือหน้าต่างต่างๆ ในงานของพวกเขา จึงเกิดเป็นการเปิดทางเลือก เพื่อให้ผู้รับชมได้สมัครสมาชิกรายเดือน เพื่อได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ รวมไปถึงการที่ไม่ต้องเจอโฆษณามากวนใจครับ

เช่นพวกสำนักข่าวต่างประเทศอย่าง Nytimes หรือ New York Time ต้องเจอกับการใช้ AdBlock ซึ่งอาจจะทำให้รายได้ส่วนใหญ่จากการแสดงผลโฆษณาหน้าเว็บไซต์นั้นไม่ได้ผล และรายได้ก็ลดลง ทำให้เมื่อปี 2016 ทางเว็บไซต์ก็ไปใช้วิธีให้ผู้ที่ต้องการอ่านข่าวสารจากเว็บไซต์ Nytimes นั้นจ่ายค่าสมัครสมาชิกรายเดือนไปเลย และเลือกแบนเหล่าผู้ใช้งาน AdBlock ซะเลย เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ช่วยให้ Nytimes สามารถสร้างรายได้จากการเขียนข่าวต่อไป แต่ไม่ต้องโชว์โฆษณาไปเลย และนอกจากแค่ไม่มีโฆษณาแล้ว ทางเว็บไซต์ก็จะมีบทความพิเศษแถมมาด้วย หรือเรียกได้ว่าพิเศษสุดๆ มีให้เฉพาะคนที่สมัครสมาชิกกับเราเท่านั้นนะAdBlock

Advertisement

Advertisement

ซึ่งวิธีนี้ก็กลายเป็นวิธีที่หลายแพลตฟอร์มเลือกใช้ครับ จะได้เป็นการตัดปัญหาเหล่า AdBlock ไปเลย เช่นแพลตฟอร์มอย่าง Netflix ที่เราได้รู้จักกัน ก็ไม่ได้มีตัวโฆษณามากวนใจ แต่เลือกให้ผู้เข้าชม สมัครสมาชิกกันไปเลย แถมมี Content เฉพาะที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหนเลยละครับ

แต่หลายเว็บไซต์นั้นก็อาจจะไม่ได้มีผู้ใช้งานเยอะขนาดนั้น เพราะฉะนั้นก็อาจจะทำให้ใช้วิธีการสมัครสมาชิกรายเดือนนั้นไม่ค่อยได้ผลมาก จึงยังต้องใช้อีกวิธี นั้นคือวิธีการสั่งให้ปิด AdBlock ครับ คือเข้ามาเว็บไซต์นี้ หากเปิด AdBlock ก็จะมีตัวหนังสือแจ้งเตือนบอกให้ปิด ถ้าไม่ปิดก็จะไม่สามารถเข้าไปอ่านได้ ซึ่งวิธีนี้ก็อาจจะช่วยได้บ้างแต่ก็ไม่ได้ทั้งหมดครับ


แล้วถ้าถามว่า การใช้ AdBlock ดีกว่าการสมัครสมาชิกรายเดือนเหรอ?AdBlock

จริงๆ ผมต้องบอกว่าการสมัครสมาชิก หรือ Subscription นั้นก็เป็นเหมือนการสนับสนุน Content จากผู้ผลิตนั้นแหละครับ หรือไม่งั้นก็เป็นการที่เขาไปหา Content ดีๆ นำเข้ามาให้เราได้เห็น ได้ดู การที่เราช่วยเขาคนละนิดละน้อยก็จะเป็นเงินพอจะทำให้เว็บไซต์นั้นทำงานได้ต่อไป และนอกจากนี้ สิ่งที่เราจะได้นอกจากไม่ต้องเจอโฆษณาแล้ว เรายังได้เสพเนื้อหาเฉพาะที่มีอยู่แค่ในแพลตฟอร์มนั้นๆ อีกด้วย

ถ้าท่านผู้อ่านที่กำลังอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ผมอยากจะบอกสำหรับผู้อ่านที่ได้ใช้งาน AdBlock นะครับ ว่าผมขอขอบคุณทุกท่านมาก แม้ว่าการเขียนบทความของผมอาจจะไม่ได้ดีมาก แต่สิ่งที่ทุกท่านเข้ามาอ่าน และมาร่วมแสดงความคิดเห็น มันทำให้ผมได้ความรู้ และทักษะในการเขียนบทความที่เพิ่มถึง แถมทุกท่านยังช่วยให้ผมได้มีเงิน เลี้ยงชีวิตต่อไป แต่สำหรับผู้อ่านที่ใช้ AdBlock ผมก็ไม่ว่าอะไรหรอกนะครับ แต่ว่าถ้าวันหนึ่งผมเขียนบทความดีๆ เก่งๆ ผมก็อยากได้แรงสนับสนุนจากทุกท่าน ในการสนับสนุนให้และกำลังใจตัวของผมเอง แล้วหวังว่าทุกท่านจะปิด AdBlock ให้กับพวกเรา เหล่านักเขียนบทความนะครับAdBlock


ขอขอบคุณข้อมูลประกอบบทความ econsultancy | digiday | tubics


เครดิต

รูปภาพหน้าปก / รูปภาพประกอบบทความ - TamKung(ผู้เขียน)

ฟัง TamKung Podcast ได้ที่ Spotify Podcast | Apple Podcast | Google Podcast

ติดตาม TamKung ได้ที่ TamKung

Facebook: แต้มเอง

Twitter: แต้มเอง

ติดตาม TamKungPhoto ได้ที่ #TamKungPhoto


บทความที่น่าสนใจ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
TamKung
TamKung
อ่านบทความอื่นจาก TamKung

TamKung กับการสงสัยในทุกเรื่อง พร้อมหาคำถาม เพื่อตามหาคำตอบ มารวบรวมสรุปให้ทุกคนได้อ่านกัน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์