อื่นๆ

รีวิวการเลี้ยงวัว สำหรับมือใหม่

327
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวการเลี้ยงวัว สำหรับมือใหม่

วัวเป็นสัตว์แทบจะทุกบ้านเลี้ยงกัน เพราะเป็นสัตว์เศรษฐกิจ ถึงราคาตอนนี้บางพันธุ์จะสูงมาก แต่ก็มาบางพันธุ์ที่ราคาสามารถจับต้องได้ ทำให้พบเห็นคนเลี้ยงอยู่ทั่วไป  สามารถขายได้ในเวลาที่เราจำเป็นต้องใช้เงิน รวมถึงเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย ไม่ค่อยมีโรคภัยสักเท่าไร วัวกินหญ้า

ต้องขอบอกก่อนเลยว่าตัวผู้เขียนเองไม่มีวัวหรอกค่ะ  แต่เป็นวัวของแม่น้องสาวเขาซื้อมาให้แม่เลี้ยงที่บ้านนอก.ตอนแรกที่ได้วัวมาก็ได้มาแบบรีบๆคือรีบซื้อไปหน่อย เลยได้วัวที่เป็นหมันมา 1 ตัว ที่บอกว่าเป็นหมั่น เพราะทับหลายครั้ง ก็ไม่ติดหญ้า อาหารวัว

จนในที่สุดก็ได้เอาไปเปลี่ยนกะพ่อค้าวัว เริ่มต้นมีวัวสองตัว ตอนนี้ ออกลูกมาได้ 1 ตัวแล้วค่ะ เห็นว่าเลี้ยงแบ่งลูกกันกับเจ้าของวัว เจ้าของวัวก็คือน้องสาว การแบ่งคือแบ่งตัวต่อตัวไปเลยค่ะ

อาหารพ่อกับแม่จะเป็นคนคอยตัดหญ้ามาให้กินตลอด  เช้าคอกวัว เย็น  หญ้าจะเต็มรางใส่อาหารตลอดทั้งวัน วันไหนที่ติดธุระก็จะให้ฟาง ตกบ่ายแม่ก็จะเอาวัวมากินหญ้าข้างนอกคอก ปล่อยให้วัวเดินเล่นบ้างฟาง

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนเองก็อยากมีวัวเป็นของตัวเองเหมือนกันแต่ด้วยภาระหน้าที่ที่ต้องเลี้ยงลูก ทำงาน ก็เลยไม่มีวัวซักกะที ต้องค่อยๆเก็บค่อยๆสะสม บ้านของผู้เขียนเองก็อยู่นอกหมู่บ้าน อยู่นาเลยก็ว่าได้ซึ่งจะดีในเรื่ององการที่ต้องหาหญ้าให้วัวสบายๆ วัวที่แม่เลี้ยงอยู่นี้กินหญ้าง่ายไม่เลือกหญ้า หญ้าที่แม่เอามาก็ อย่างเช่น หญ้าอิสราเอล หญ้าหวาน เป็นต้น แม่บอกว่าเห็นวัวกินหญ้าดี ก็ดีใจ แม่ชอบที่เห็นสัตว์ที่เลี้ยงมีสุขภาพดี แข็งแรง แม่ชอบไปนั่งดูตรงคอกวัว นั่งทำไมเหรอ ก็นั่งดูวัวดูแพะนั่นล่ะค่ะ สุดท้ายนี้ถ้าหากใครที่อยากเลี้ยงวัวก็ให้ลองเลยค่ะ ถ้าลองแล้วไม่ชอบก็ขาย ขายง่ายค่ะ ต้องขอขอบคุณเลยค่ะ ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ ผู้เขียนจะพัฒนาการเขียนให้ดีกว่านี้ค่ะ

ภาพหน้าปกโดยผู้เขียน ตกแต่ง canva

ภาพประกอบโดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์