อื่นๆ

รีวิวการเลี้ยงแพะ สำหรับมือใหม่

560
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวการเลี้ยงแพะ สำหรับมือใหม่

แพะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงค่อนข้างยากไม่ใช่เรื่องของอาหารอย่างเดียวหรอกนะคะ แต่รวมถึงเรื่อง ของการใช้ยารักษาด้วย อาหารที่ทางบ้านให้เป็นประจำ ส่วนมากก็จะเป็นผักกระทิน ที่หาได้ง่ายตามข้างถนน แล้วก็จะเสริมด้วยข้าวโพดบด มีเกลือแร่ ที่ห้อยอยู่ข้างๆคอก พร้อมทั้งน้ำไว้สำหรับกิน ตอนเช้าพ่อกับแม่ก็จะไปตัดผักกระถินมาให้แพะเป็นประจำทุกๆเช้า

แพะกินอาหาร เราต้องหมั่นสังเกตแพะอยู่ทุกๆวันเพราะบางทีแพะอาจมีอาการท้องอืดได้ เราก็ต้องคอยหายามากรอกให้แพะกินให้ทันเวลา เพราะถ้าช้าไปแพะอาจตายได้ ต้องใช้ยามาฉีดบำรุง ยาถ่ายพยาธิ ถ้าแพะตัวเล็กก็ให้เว้นก่อนรอได้สัก 3-4 เดือน แล้วค่อยฉีด แพะที่บ้านจะมี 18 ตัว จะมีตัวผู้แค่ 1 ตัว ทำหน้าที่ผสมพันธุ์ แต่ถ้าคอกไหนมีหลายตัวก็จะมักชนกันอาหารแพะ เมื่อแพะท้องแก่ แพะตัวเมียก็จะขุดดินเหมือนจะหาที่คลอด แพะที่คลอดท้องแรกมักจะมีแค่ตัวเดียว แล้วหลังจากที่ท้องครั้งสองสามแพะส่วนใหญ่จะออกลูกเป็นแฝด ภายในคอกก็ทำความสะอาดบ่อยๆ เพราะจะมีขี้แพะต่อวันเยอะมาก

Advertisement

Advertisement

แพะท้อง

ขี้แพะก็เหมือนวัวควาย ที่สามารถนำไปทำปุ๋ยคอกได้ ที่บ้านจะนำขี้แพะไปใส่ในนาข้าว ใส่ตามสวน ในสวนยางพารา ใส่แปลงผัก และยังสามารถใส่ถุงขายจำหน่ายมีเงินเข้ามาในครอบครัวได้อีกด้วยแพะ อาหารที่แพะกินเราก็จะให้ตอนเช้ากะเย็น สองเวลาแต่ปริมาณอาหารก็คือเยอะมากตัวไหนที่พอจำหน่ายเราก็จะจำหน่ายออกไป จะมีชาวบ้านที่เขาเพิ่งเลี้ยง เขาก็จะมาขอซื้อไป ระยะเวลาที่ท้องแพะจะอยู่ที่ 5-6 เดือน 1 ปี ก็คลอดสองครั้ง ในคอกที่บ้านมีตัวเมีย 9-10 ตัว ช่วงต้นปีที่ผ่านมาคลอดใกล้ๆกัน คลอดแฝดบ้างตัวเดียวบ้าง ทำให้แพะขยายได้เยอะเลย ช่วงนี้เราจะเน้นขายตัวเล็ก จะได้ราคาดี ผู้อ่านอาจจะยังงงๆต้องอภัยด้วยนะคะ เพิ่งเริ่มหัดเขียน หัดอ่านส่วนใหญ่เรื่องที่นำมาเขียนก็มาจากชีวิตประจำวันค่ะ ขอบคุณค่ะ

ภาพหน้าปกโดยผู้เขียน  ตกแต่ง canva

ภาพประกอบ โดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์