เพลง

4 เพลงฮิต มนต์แคน แก่นคูน วิวเกิน 100 ล้าน เพลงเพราะกินใจ

604
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 เพลงฮิต มนต์แคน แก่นคูน วิวเกิน 100 ล้าน เพลงเพราะกินใจ

นักร้องอันดับหนึ่งเรื่องยอดวิวเกิน 100 ล้าน มนต์แคน แก่นคูน เจ้าของเสียงไพรเราะที่เราคงได้ยินเพลงเขามาหลายบทเพลง วันนี้ขอแนะนำ 4 บทเพลง หาฟังได้ที่ TrueMusic พร้อมเนื้อเพลงร้องตามกันไปได้เลย แต่ละเพลงขอบอกเลยว่ายอดวิวยังคงเพิ่มขึ้นไม่มีแผ่วนะ

มนต์แคน แก่นคูน เจ้าของเพลงร้อยล้านวิวที่เยอะที่สุด

วอนหลวงพ่อรวย [บทเพลงพิเศษ] ที่เผยแพร่ลงยูทูปตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. 2562 โดยได้ครูสลา คุณวุฒิ แต่งให้เพื่อถวายให้กับวัดตะโก อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยสื่อถึงหลวงพ่อรวย เป็นศูนย์รวมใจของชาวอำเภอภาชี เนื้อหาของเพลงเล่าถึงคนที่เดินทางมาวัดตะโกเพื่อกราบหลวงพ่อรวย ให้ช่วยปัดเป่าความจน ให้คนเมตตา เพื่อมีแรงสู้ชีวิตกันต่อไป เรียกว่าเนื้อร้องท่อนแรกก็โดนใจแล้ว "หอบใจโซๆมาวัดตะโกกราบหลวงพ่อรวย" ที่เด็ดสุดในเพลงนี้คือมีแทรกคาถาบูชาหลวงพ่อรวย อยู่ในเนื้อเพลงด้วย ทำให้นอกจากได้ฟังเพลงแล้วยังได้บูชาหลาวงพ่อไปด้วยในตัว ดนตรีของเพลงนี้เป็นแบบเรียบๆทำนองลูกทุ่งที่คุ้นเคย ทำให้ฟังง่ายสบายหู เรียกว่าถ้าเป็นชาวพุทธและลูกศิษย์หลวงพ่อรวยด้วยแล้วคงจะเปิดฟังวนไป จึงทำให้เพลงวอนหลวงพ่อรวยมียอดวิวเกิน 100 ล้าน

Advertisement

Advertisement

ความประทับใจต่อบทเพลงวอนหลวงพ่อรวย คือเนื้อหาที่สื่อถึงตัวเราที่มักเข้าวัดก็เมื่อมีเรื่องหวังพึงพิง โดยเฉพาะเรื่องปากท้องการงาน เนื้อหาที่เข้าใจได้ง่าย จึงโดนใจ บวกกับเสียงร้องของมนต์แคน แก่นคูนที่มีเสน่ห์ร้องได้เข้าถึงอารมณ์ของเนื้อเพลง รวมถึงเนื้อเพลงที่เขียนโดนศิลปินแห่งชาติ ครูสลา คุณวุฒิ โดยเพลงได้ปล่อยมาในช่วงหลังจากที่หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก มรณภาพไปเมื่อปีก่อน ทำให้ลูกศิษย์หลายคนฟังเพลงนี้แล้วยิ่งนึกถึงบารมีหลวงพ่อด้วย เพลงแนวลูกทุ่งมักจะสะท้อนวิถีชีวิตคนในแต่ละช่วงเวลาอยู่แล้วเพลงนี้จึงเป็นอีกเพลงที่เข้าถึงคนจำนวนมาก โดยในปี 2022 นี้ได้มียอดวิวสูงถึง 361 ล้าน (1 ก.ย. 65)

https://music.trueid.net/th-th/detail/EoEVMaQJxP4N

สัญญาน้ำตาแม่แต่งโดยครูสลา คุณวุฒิ ปล่อยเพลงเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 บทเพลงนี้เนื้อหากินใจใครหลายคนโดยเฉพาะผู้ชาย ที่เคยทำให้แม่ต้องน้ำตาไหล เมื่อคิดได้กลับตัวกลับใจคงจะอินกับเพลงนี้มากเป็นพิเศษ เนื้อเพลงเป็นการบอกเล่าว่าวันนี้ลูกตัวปัญหาคนเดิมได้ขอสัญญากับน้ำตาแม่ว่าจะตั้งใจเป็นคนดี ตามท่อนที่ร้องว่า "บักโตปัญหาคนเดิม สิเป็นคนดีแล้วเด้ออีแม่" ในเอ็มวีจะเล่าถึงลูกชายที่ถึงวัยบวช แต่ทำตัวติดยา มีเรื่องทะเลาะชกต่อย ติดคุกติดตะราง ออกมาได้บวชให้แม่นึกว่าจะกลับใจได้กลับทำผิดซ้ำแม้ขณะเป็นพระอยู่ ภาษาอีสานเรียกว่า"บักคำผลาญ" คือ เด็กเกเรที่สร้างความเดือดร้อนให้พ่อแม่ "สัญญาน้ำตาแม่" จึงเหมือนคำสัญญาของลูกชายที่คิดได้เมื่อเห็นน้ำตาของแม่ว่าสาเหตุคืออะไร จึงตั้งใจกลับตัวกลับใจ ดนตรีบิวอารมณ์ดีมากท่อนเสียงสูงนี่คือน้ำตาไหลได้เลย

Advertisement

Advertisement

ความประทับใจในบทเพลงสัญญาน้ำตาแม่ โดยเฉพาะเราที่เป็นลูกชาย นึกย้อนไปว่าเคยไหมนะที่ทำแม่เสียน้ำตา แค่คิดก็น้ำตาจะไหลเอาได้แล้ว เนื้อหาของเพลงที่เจาะเฉพาะกลุ่มลูกชายที่เคยทำผิดหลายครั้ง ต่อพ่อแม่ ประกอบกับภาษาในการร้องด้วยไทยอีสาน กับแนวเพลงลูกทุ่งที่สื่อถึงวิธีชีวิตวัฒนธรรมประเพณี ของคนไทยที่มีลูกชายมักจะให้ลูกชายบวช เมื่อรวมกับเอ็มวีที่ถ่ายทอดเรื่องราวของวิธีชีวิตเข้าไปด้วย และเพลงได้ปล่อยมาในช่วงเดือนแห่งวันแม่ จึงทำให้เป็นกระแสของเพลงอย่างต่อเนื่อง ยอดวิวปัจจุบัน 255 ล้าน (1 ก.ย. 65)

https://music.trueid.net/th-th/detail/N6QPRRQoDOqJ

งานแต่งคนจนปล่อยมาเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 แต่งโดย จอร์น ขวัญชัย เป็นเพลงรักจากหนุ่มจนๆ รักจริงหวังแต่ง ต้องฝ่าฟันเรื่องราวมากมาย อาจไม่ได้มีงานยิ่งใหญ่ใดใด แต่มีความรักที่ยิ่งใหญ่มากมาย ท่ามกลางหมู่ญาติแค่นี้ก็สุขใจแล้ว ดนตรีบิ้วจังหวะได้อย่างดี "ถึงบ่มีเงินทอง ของหมั้นเป็นแสนเป็นล้าน ถึงบ่ได้จัดงานโต๊ะจีนใหญ่โต บ่ได้ใส่ชุดโก้หรูหรา กะบ่สำคัญเท่าเฮาฮักกันดอกหัวใจ" ท่อนนี้กินใจมาก ยิ่งท่อน "งานแต่งคนจน กะมีแต่ฮอยยิ้มปนน้ำตา" ย้ำให้น้ำตาจะไหลเลย ในเนื้อเพลงและเอ็มวีจะแทรกประเพณีแต่งงานชาวอีสานอยู่อย่างหนึ่งคือพิธีป้อนไข่ เป็นหนึ่งในพิธีบายศรีสู่ขวัญภาคอีสาน โดยจะเอาไข่ต้มมาปลอกและตัดครึ่ง แล้วให้ผู้ชายใช้มือซ้ายป้อนผู้หญิง ผู้หญิงใช้มือขวาป้อนผู้ชาย ทำให้คนอีสานยิ่งอินกับเพลงนี้มากยิ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

ความประทับใจในบทเพลงงานแต่งคนจน ด้วยความที่เราก็เคยผ่านการแต่งงานมาแล้วย่อมรู้ดีว่าการจัดงานครั้งนึงใช้เงินมากขนาดไหน ทำให้อินได้ไม่ยากกับบทเพลงนี้ ยิ่งเรื่องราวในเอ็มวีถ่ายทอดออกมาสื่อถึงหนุ่มสาวโรงงานที่ขอใช้พื้นที่ของโรงจอดรถเป็นพิธีจัดงาน เชิญมาเพียงญาติผู้ใหญ่เพื่อผูกข้อไม้ข้อมือ แถมยังมีการผสมเอาวัฒธรรมประเพณีป้อนไข่เข้าไปด้วย ด้วยความเป็นเพลงลูกทุ่งภาษาอีสาน จึงทำให้เข้ากันกับเนื้อหาเพลง ที่หนุ่มสาวชาวอีสานต่างมาทำงานในเมืองใหญ่ เสียงร้องของมนต์แคนก็ส่งผ่านความรู้สึกให้คนฟังอินตาม ยิ่งคู่รักที่อยู่ในวัยวางแผนแต่งงานก็จะอินกับเพลงมากขึ้นอีก ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมจึงได้รับกระแสความนิยมอย่างต่อเนื่องขนาดนี้ ยอดวิวปัจจุบัน 202 ล้าน (1 ก.ย. 65)

https://music.trueid.net/th-th/detail/rBPGmE2prOrg

ยังฮักไผอีกได้บ่ปล่อยมาเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 แต่งโดย ภานุวัฒน์ วิเศษวงษา เพลงนี้ได้ มีนตรา อินทิรา มาร่วมร้องด้วยในเพลง เรียกว่าเป็นเพลงคนอกหัก ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความรักที่ผิดหวังจนช้ำ ในส่วนของเอ็มวีเล่าถึงหญิงสาวที่ผิดหวังจนมาดื่มที่ร้านเป็นประจำ ทำให้ชายหนุ่มแอบชอบและสงสัยว่า ยังรักใครอีกได้ไหม ดูทรงจะจบแฮปปี้อยู่ แต่ในด้านเนื้อเพลงยังคงกั๊กไว้อยู่ว่ายังไม่มีวิธีซ่อมใจ ดนตรีเป็นแบบราบเรียบ เสียงร้องคือบาดใจ

ความประทับใจในบทเพลงยังฮักไผอีกได้บ่ บอกได้เลยเพลงนี้ที่วิวรุ่งพุ่งสุดนอกจากฐานแฟนคลับของมนต์แคน แก่นคูน แล้วยังได้ มีนตรา อินทิรา ที่มีชื่อเสียงมาจาก The Voice Thailand ทำให้ฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นรอฟังเพลงนี้อยู่ไม่น้อย เสียงร้องของทั้งคู่เข้ากันลงตัว ร้องตอบรับกันระหว่างฝ่ายชาย และฝ่ายหญิง ในต่างมุม เหมือนเป็นการร้องแก้ไปในเพลงเดียวกัน เวลาเราเห็นคนเขารักกัน จีบกันมันก็จะเขิลแทนไปด้วย ทำให้เพลงนี้ไม่ใช่เป็นเพียงเพลงของคนอกหัก แต่ยังเป็นเพลงรักหวานซึ้งไปด้วยในตัว เพลงลูกทุ่งที่จับเอาเรื่องราวค่านิยม สภาพสังคม มานำเสนอจึงเข้าถึงกลุ่มคนได้ไม่ยากทำให้มีกระแสนิยมยิ่งขึ้น ยอดวิวปัจจุบัน 281 ล้าน (1 ก.ย. 65)

https://music.trueid.net/th-th/detail/5gd63ey9G6rQ

ล่าสุด มนต์แคน แก่นคูน ได้ออกอัลบั้ม "มาเด้อฝันเอย" จำนวน 5 เพลงด้วยกัน ไม่รู้ว่าจะมีเพลงไหนทำยอดวิวมากกว่า 100 ล้าน ได้เป็นเพลงถัดไป โดยบทเพลงในอัลบั้มนี้เป็นการเรียกฝันที่หายไปเมื่อโควิดให้กลับมา โดยเพลง หนีบ่ม้ม และ เป็นเกียรติหลาย ได้มียอดวิวเกิน 10 ล้านเรียบร้อยแล้ว ฟังเพลงพร้อมเนื้อเพลงได้ที่ TrueMusic

เครดิต

ภาพปก และภาพที่ 1 จาก มนต์แคน แก่นคูน | Facebook

ภาพที่ 2 , 3 , 4 , 5 จาก TrueMusic

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นายอบ
นายอบ
อ่านบทความอื่นจาก นายอบ

ดูหนัง ฟังเพลง ท่องเที่ยว ความรู้ด้านเทคโนโลยี และก็ตัวเรา ไว้จะมาเล่าไปเรื่อย ทำมาหากินอะเนอะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์