เพลง

Blackpink 'Shut Down' คำบอกลาหรือการเริ่มต้นใหม่ที่ดีกว่าเดิม [รีวิว+วิเคราะห์MV]

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Blackpink 'Shut Down' คำบอกลาหรือการเริ่มต้นใหม่ที่ดีกว่าเดิม [รีวิว+วิเคราะห์MV]

ปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันเรียบร้อยแล้วกับเพลงTitleของอัลบัม "Bornpink" ในเพลง "Shut Down" คราวนี้ Blackpink ทั้ง 4 คนประกอบด้วย จีซู (JISOO) , เจนนี่(JENNIE) , โรเซ่(ROSÉ) และลิซ่า(LISA) ได้มาประกาศความยิ่งใหญ่กับเพลงสุดแหวกแนวพร้อมMVสุดปังให้แฟน ๆ ทุกคนได้ดื่มด่ำกันถ้วนหน้า

เป็นที่พูดถึงมาก ๆ กับเพลงShut Down เพราะนอกจากแนวเพลงที่ไม่คุ้นหูแล้วยังมีMVที่รวมฉากเก่า ๆ ของBlackpink ในMVต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่าเสียงก็แตกเป็น 2 ส่วน บ้างก็ว่าMVดี บ้างก็ว่าMVเหมือนยำรวมมิตร เอาเป็นว่าต่างคนต่างมุมมอง แต่ในวันนี้ผู้เขียนจะมาแชร์มุมมองต่อMVนี้ในแบบของตัวเองดู ก่อนอื่นเราไปชมMVเพลงShut Down ของ Blackpink กันก่อนดีกว่า

Advertisement

Advertisement

BLACKPINK - ‘Shut Down’ M/V


BOOMBAYAH

BOOMBAYAH จุดเริ่มต้นทุกอย่างของวงBlackPinkได้มาอยู่ในMVเพลง Shut Down ถึง 2 ฉากด้วยกัน ฉากแรกก็คือฉากขับรถที่ด้านข้างเต็มไปด้วยต้นมะพร้าวสูง แต่คราวนี้BlackPinkได้มีการ "อัปเกรด" จากรถมอเตอร์ไซต์คันจิ๋วในBOOMBAYAHกลายเป็นรถเก๋งสุดหรูใน Shut Downแทนแล้ว

ส่วนอีกฉากหนึ่งก็คือฉากโซโล่ของLisa ที่มาRapข้างรถ ในเพลงBOOMBAYAHเราจะเห็นLisa Rapข้างรถขนขยะแต่กลับมาคราวนี้รถขยะคันนั้นได้ "อัปเกรด" มาเป็นรถขนเงินจำนวนมหาสารแทน แต่สุดท้ายเราจะได้เห็นว่าลิซ่าได้ปิดประตูเห็บรถคันนี้ไว้ข้างใน

ทั้งสองฉากนี้ผู้เขียนตีความได้ว่าจากวันแรกของBlackpinkที่ยังไม่มีอะไรมากมาย ถึงตอนนี้พวกเธอสามารถทำให้ทุกอย่างในตอนแรกกลายเป็นเงินเป็นทองได้หมดแล้ว

BLACKPINK - '붐바야 (BOOMBAYAH)' M/V

Advertisement

Advertisement


WHISTLE

อีกหนึ่งเพลงที่ตีคู่มากับBOOMBAYAH ในMVเพลง Shut Down เราจะได้เห็นฉาก ROSÉ นั่งอยู่บนลูกโลกเหมือนกับในเพลง Whistle แต่ต่างจาจกเดิมตรงที่ว่า ในเพลง Whistle จะมีความเหงาและความมืดรอบตัว แต่กลับกันในเพลงนี้เราจะเห็นฉากสีขาวกับลูกโลกสีชมพูตามชื่อวงแทน ตัวลูกโลกสีดำชมพูเรามองว่าเป็นการคุมโทนของMVที่อยากจะทำให้ทุกอย่างเป็นสีBlackPink แต่อีกความหมายนึงเราก็สามารถมองว่า ตอนนี้แฟนคลับBlackpinkมีทั่วโลกได้เหมือนกัน

BLACKPINK - '휘파람 (WHISTLE)' M/V


PLAYING WITH FIRE

อีกหนึ่งเพลงยอดฮิตของBlackpink "Playing With Fire" เพลงนี้จะเป็นอีกเพลงที่เราได้เห็นถึง 2 ฉากในMVเพลง Shut Down ฉากแรกก็คือฉากเปิดที่Lisaยืนอยู่ที่ริมระเบียง แต่คราวนี้จากการยืนนิ่ง ๆ กลายมาเป็นFloor Dance ของสาวLisaไปแล้ว ซึ่งฉากนี้เป็นฉากเปิดMVที่ดีมาก ๆ เช่นกัน ทางผู้เขียนตีความไปว่า นับจากนี้ไม่ว่าจะที่ไหน ๆ ก็สามารถเป็นDance Floor ของเราได้

Advertisement

Advertisement

อีกฉากจะเป็นเจนนี่ในอ่างอาบน้ำ ที่กำลังมองไม้ขีดไปกำลังแผดเผาไปเรื่อย ๆ ในเพลง "Playing With Fire" เราจะเห็นซีนนี้ของเจนนี่ด้วยแววตาเศร้าสร้อย (เพราะเพลงPlaying with fire ออกแนวเพลงเศร้าก็ไม่เชิง) แต่คราวนี้สาวเจนนี่ของเรามองไม้ขีดไปด้วยความไม่กลัว ไร้ความเศร้าอีกต่อไป ฉากนี้ผู้เขียนตีความว่า ตอนนี้ฉันนี่แหละคือไฟที่ร้อนแรง (อารมณ์ฉันนี่แหละตัวแม่ ตัวจี๊ด)

BLACKPINK - '불장난 (PLAYING WITH FIRE)' M/V


DDU-DU DDU-DU

เมกะฮิตของBlackpink DDU-DU DDU-DU หรือที่เราเรียกกันว่า4D ในMVเพลง Shut Down เราจะเห็นฉากจากเพลง DDU-DU DDU-DU ถึง 5 ฉากด้วยกัน ขอพูดถึงฉากเจนนี่บนรถถังเป็นฉากแรกก่อนเลย เพราะว่าดีมาก สวยมาก รถถังที่เพิ่มความหรูหรา แต่คราวนี้เราไม่ได้มาเพื่ออวดอย่างเดียว เพราะสุดท้ายเจนนี้ได้ปิดประตูเก็บรถถังไว้ในข้างในเรียบร้อย ฉากนี้ขอตีความว่า "บอกลาภาพจำเก่า ๆ เตรียมตัวสู่eraใหม่"

ฉากถัดมาเป็นของพี่จีซูที่ถือร่ม ในMVเพลง 4D เราจะเห็นว่าพี่จีซูยืนถือร่มท่ามกลางสายฝน แต่คราวนี้กลับมาพร้อมกับการถือร่มท่ามกลางเงินที่ร่วงลงมาไม่หยุด แสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวแม่ ความรวยนะน้องนะ

ฉากถัดมาคือโรเซ่นั่งบนChanderlierฉากนี้โผล่มานิดเดียวจริง ๆ ผู้เขียนไม่รู้ว่าอันนี้ต้องการจะสื่ออะไร หรือบางทีอาจจะใส่เข้ามาเพื่อให้Remineถึงเพลงเก่า ๆ เฉย ๆ ก็เป็นได้

ฉากนี้เป็นของลิซ่ากับดาบซามูไรเมื่อคราวก่อน แต่ครั้งนี้มีฉากที่ฟันคำว่า RECORD ที่แปลว่า สถิติ อันนี้ชัดเจนมากว่า Blackpink ทำลายมาเพื่อทำลายทุกสถิติ

ฉากสุดท้ายที่จะพูดถึงคือฉากพี่จีซูอีกครั้ง คราวนี้ไม่ได้มาแค่ภาพในMV Shut Down แต่ฉากหลังเปิดภาพของเพลง4Dเอาไว้ด้วย ทางผู้เขียนตีความได้ว่า "พวกนักข่าวก็ยังหันกล้องมาทางฉันเหมือนเดิม แต่ว่าถ้าอยากได้รูปภาพจริง ๆ ฉันถ่ายให้ก็ได้นะ" เหมือนแอบจิกกัดนักข่าว ปาปารัซซี่ทั้งหลายที่ชอบนังเทียนเขียนข่าวเลยจริง ๆ

BLACKPINK - ‘뚜두뚜두 (DDU-DU DDU-DU)’ M/V

SHUT DOWN

มาถึงฉากต่าง ๆ ในMV เพลง SHUT DOWN กันแล้ว พูดถึงโทนสีกันก่อนดีกว่า ในเพลงนี้จะใช้โทนสีที่สื่อถึงความเป็น BlackPink ในทุก ๆ ฉาก และฉากส่วนใหญ่มีพื้นเป็น สีขาว แต่ที่สังเกตุมามีหลายฉากมากที่แอบแทรก "สีเขียว" เข้ามาตัด ทั้งเสื้อคลุมของโรเซ่ เล็บของลิซ่า และเบาะรถ ซึ่งเป็นการใช้สีขั้วตรงข้ามที่ลงตัวและเนียนตามาก ๆ บวกกับทำให้เอ็มวีไม่จืดและน่าเบื่อ

เรามาเริ่มวิเคราะห์ฉากต่าง ๆ กันดีกว่า นอกจากฉากจากเพลงเก่า ๆ ที่เอามาแล้วนั้น เรายังมีฉากใหม่ที่เป็นการสื่อความหมายแฝงได้อีกหลายฉากเลยทีเดียว เริ่มด้วยฉากที่ลิซ่าและเจนนี่ปิดประตูเหล็กเพื่อเก็บรถทั้ง 2 คันเอาไว้ในโรงจอดรถเป็นการสื่อความหมายว่า "บอกลาภาพจำเก่า ๆ ไปซะ"

ที่บอกว่าเป็นโรงจอดรถเพราะว่า เราจะเห็นฉากเต้นรวมฉากหนึ่งที่เป็นพื้นหลังขาวล้วน นอกจาก 2 ประตูที่ 2 สาวปิดไป เราจะเห็นประตูอีกมากมายรายล้อม เหมือนกับว่า Area เก่า ๆ ได้ถูกปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรากำลังเตรียมตัวไปสู่ Area ใหม่

อีกฉากที่ทำให้ความคิดที่ว่าบอกล่าAreaเก่า ๆ เพราะว่า ตอนสุดท้ายเราจะเห็นว่าสาว ๆ ทั้ง 4 คนเดินขึ้นลิฟท์ไป และกด "UP" ขึ้นไปสู่ชั้นใหม่ เอาเป็นว่าสำหรับMV Shut Down ผู้เขียนขอตีความรวม ๆ ออกมาเป็นข้อความสั้น ๆ ว่า "บอกลาภาพจำเก่า ๆ เพราตอนนี้เรากำลังจะไปสู่Areaใหม่ที่ดียิ่งกว่าเดิม"

จากคัมแบคในครั้งนี้เราจะเห็นได้ชัดเลยว่าBlackPinkได้เปลี่ยนแนวเพลงใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะจากทั้ง Pink Venom และ Shut Down เราได้สลัดภาพจำเก่า ๆ ในเพลงเดิม ๆ ออกไป ตอนนี้กลายเป็น 4 สาวที่สวย! มั่นใจ! ไม่กลัว!

JISOO

จีซูในลุคแบบนี้เราไม่ค่อยจะได้เห็นกันเท่าไหร่นัก แต่คราวนี้เป็นการบอกลาสิ่งเก่า ๆ ต้องรับสิ่ง "ใหม่ ๆ" เราเลยได้เห็นลุคพี่จีซูแบบดาร์ค ๆ เท่ ๆ กันแล้ว

JENNIE

นอกจากความสวยแซ่บแล้ว ครั้งนี้เราได้เห็นด้านเท่ ๆ ดาร์ค ๆ อีกด้านของสาวเจนนี่จากทั้ง 2 เพลงที่ปล่อยมากเลยทีเดียว เราอาจจะยังไม่ชินกับลุคใหม่ของเจนนี่ แต่ลุคนี้ก็เป็นอีกลุคที่เข้ากับเจนนี่มาก ๆ เช่นกัน

ROSÉ

ถึงสีผมจะสีเดิม แต่อินเนอร์แรงขึ้นแบบ800% คราวนี้โรเซ่ได้สบัดลุคสาวสวย ลุคคุณหนูออกเป็นที่เรียบร้อย เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนลุคครั้งใหม่ ที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมจริง ๆ

LISA

ลิซ่าเป็นอีกหนึ่งคนที่ได้ลุคที่ไม่ซ้ำกันตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งลิซ่ามีความเท่ ๆ คูล ๆ เป็นทุนเดิม แต่ครั้งนี้เป็นสาสวผมยาวที่มีความ"ควีน" แผ่ออกมาก จะเรียกว่าเป็นลุคใหม่ก็ไม่เชิง แต่จะมองว่าใหม่ก็พอได้อยู่นะ

สุดท้ายแล้วอยากจะบอกว่า ครั้งนี้ไม่ใช่จุด "Shut Down" ของBlackPink แต่เป็นการเริ่มต้นที่ได้รับการ "UP GRADE" ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

อ่านบทความ Blacpink อื่น ๆ


  • ช่องทางการติดตามBlackpink Official

Blackpink Official IG

Blackpink Official Youtube

Blackpink Official Twitter

Blackpink Official Facebook

  • ช่องทางการติดตามMember's IG

JISOO : @sooyaaa__

JENNIE : @jennierubyjane

ROSE : @roses_are_rosie

LISA : @lalalalisa_m


เครดิตรูปภาพ : รูปภาพที่ 1 IG : Blackpink , รูปภาพที่ 2 IG Blackpink , รูปภาพที่ 3 IG Blackpink , รูปภาพที่ 4 IG Blackpink , รูปภาพที่ 5 IG Blackpink

เครดิตวีดีโอ : วีดีโอที่ 1 Youtube : BLACKPINK , วีดีโอที่ 2 Youtube Blackpink , วีดีโอที่ 3 Youtube Blackpink , วีดีโอที่ 4 youtube Blackpink , วีดีโอที่ 5 Youtube Blackpink

เครดิตภาพหน้าปก : รูปภาพที่ 1 IG Blackpink , รูปภาพที่ 2 IG Blackpink , รูปภาพที่ 3 IG Blackpink , รูปภาพที่ 4 IG Blackpink

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์