อื่นๆ

วิถีชีวิตเด็กวัด ตอน กิจวัตรประจำวัน

630
วิถีชีวิตเด็กวัด  ตอน กิจวัตรประจำวัน

เอ้กอี๊เอ้กเอ๊ก.../กริ๊ง กริ๊ง ๆ ๆ ... ทุกเช้าผมจะตื่นขึ้นมาเมื่อได้ยินเสียงไก่ขัน และเสียงนาฬิกาปลุก ที่ดังพร้อมกัน ผมต้องตื่นก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ล้างหน้าล้างตา เตรียมความพร้อมสำหรับการออกเดินทางกับพระ เพื่อบิณฑบาตในหมู่บ้าน ผมต้องสะพายย่ามตามหลังพระ เพื่อหยิบกับข้าวที่เต็มในบาตร มาใส่ไว้ในย่าม

ออกเดินทางกับพระ เพื่อบิณฑบาตในหมู่บ้าน

เด็กวัดทำหน้าที่เหมือนกับคนใช้ แต่เด็กวัดทำงานโดยที่ไม่ได้รับค่าจ้าง

ซึ่งทำไปก็เพื่อบุญกุศล มีอาหารและที่พักฟรี

เมื่อกลับจากบิณฑบาตก็ทำความสะอาดภายในกุฏิ เสร็จแล้วผมก็ทำภารกิจอีกหนึ่งอย่างคือ “รับฝากหรือรับหิ้วบุญ” เพราะมีพ่อค้าขายน้ำ แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง และคุณยาย ท่านต้องการที่จะใส่บาตรในตอนเช้า แต่เนื่องจากท่านไม่สะดวกที่จะมาด้วยตัวเอง ผมจึงทำหน้าที่นำน้ำที่พ่อค้าเตรียมถวายพระ นำกับข้าวที่แม่ค้าเตรียมใส่บาตร และปิ่นโตที่คุณยายได้จัดเตรียมไว้ ให้ผมนำไปถวายพระที่วัดในตอนเช้า

Advertisement

Advertisement

ร้านชาพะยอม สาขาศูนย์ราชการนาสารร้านเจ๊วัน อาหารตามสั่ง ต่อมาผมก็ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงเด็ก เนื่องจากมีเด็กน้อยวัยสี่ขวบ เป็นเด็กวัดตัวน้อยๆ ซึ่งมีพระอาจารย์คอยอุปการะ ผมจึงต้องทำหน้าที่คอยเลี้ยงดู ด้วยความซนของน้องในแต่ละวัน ซึ่งอยู่นิ่งไม่ได้ ผมจึงต้องหากิจกรรมทำ ไม่ว่าจะเป็นการชวนน้องกวาดขยะ ถูพื้น ล้างจาน ให้อาหารสัตว์ น้องก็ช่วยได้ตามประสาเด็กๆ ทำไป เล่นไป เมื่อเสร็จก็ชวนอาบน้ำ แต่ด้วยความที่น้องชอบเล่นน้ำนาน จึงต้องใช้จังหวะนี้ ในการทำความสะอาดห้องน้ำไปด้วย

เด็กวัด ตกเย็นผมก็ล้างปิ่นโต นำเศษอาหารให้สุนัขกิน โดยเฉพาะในช่วงวันพระจะมีปิ่นโตเยอะมาก ที่สำคัญเวลาล้างต้องล้างทีละสาย ถ้ามารวมกันก็จะทำให้ปะปนกันจนแยกไม่ถูก

ล้างปิ่นโต เสร็จแล้วก็มากวาดขยะใบไม้หน้าลานวัด และรดน้ำต้นไม้ แต่ผมก็ได้คิดประดิษฐ์ที่รดน้ำต้นไม้ หรือสปริงเกอร์แบบต่อท่อ PVC ค้นหาดูแบบมาจากใน Google ทำให้ช่วยประหยัดเวลาได้ดีมาก คือ ได้รดน้ำต้นไม้และกวาดขยะไปด้วย

Advertisement

Advertisement

สปริงเกอร์แบบต่อท่อ PVC และในบางวันก็จะมีชาวบ้าน และเด็กๆ ที่อยู่ใกล้วัด มาช่วยกันกวาดขยะลานวัดอีกด้วย

กวาดขยะ สุดท้ายนี้อยากจะฝากติดตาม และเข้าชมผลงานบทความของผมด้วยนะครับ “อภิสิทธิ์ สุขสวัสดิ์ กาญจนพันธุ์” จริงๆ ก็ไม่มีอะไรจะเขียน ไม่รู้จะเขียนอะไร คิดไม่เก่ง พูดไม่เก่ง แต่ก็อยากเขียน เพราะการเขียนบทความใน TrueID In-Trend นี้สามารถรับค่าตอบแทนเป็นเงินได้จริง โดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย มาเขียนบทความกันเยอะๆ นะครับ จะได้แชร์ผลงานด้วยกัน
ลานวัด

ภาพประกอบทั้งหมด : อภิสิทธิ์ สุขสวัสดิ์ กาญจนพันธุ์

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์