อื่นๆ

ประกันการตกงานในประเทศสวีเดน A-kassa & Alfa-kassa

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ประกันการตกงานในประเทศสวีเดน A-kassa & Alfa-kassa

ตั้งแต่โควิดเริ่มระบาด หลาย ๆ ประเทศมีการใช้มาตรการที่เข้มงวด ทำให้หลายธุรกิจต้องปิดตัวลง ส่งผลให้จำนวนคนตกงานเพิ่มมากขึ้น บางประเทศที่มีสวัสดิการรองรับคนตกงาน หรือว่างงาน คนตกงานก็ได้รับผลกระทบไม่มากนัก ขณะที่บางประเทศที่ไม่มีสวัสดิการตรงนี้รองรับ คนตกงานก็ต้องดิ้นรนเอาตัวรอดด้วยตัวเอง เมื่อสมัยที่ผู้เขียนย้ายมาอยู่สวีเดนใหม่ ๆ ผู้เขียนได้คุยกับคนรอบตัวที่ประเทศสวีเดน ที่ตกงาน และกำลังหางานทำ 3 คน  และแต่ละคนก็ได้รับเงินชดเชยจากการตกงานที่แตกต่างกัน ดังนี้

Women

คนที่ 1 รู้สึกเบื่องาน เลยลาออก ได้รับเงินชดเชยเกือบ 30,000 โครนต่อเดือน ก่อนภาษี

คนที่ 2 บริษัทปิดตัวลงช่วงโควิด ได้รับเงินชดเชยประมาณ 5000 โครนต่อเดือน ก่อนภาษี

คนที่ 3 บริษัทปิดตัวลงเช่นกัน แต่ไม่ได้รับเงินชดเชยใด ๆ ได้แต่ใช้เงินเก็บสะสมของตัวเอง

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนฟังดูแล้ว ก็รู้สึกแปลก ๆ ว่าทำไมแต่ละคนได้รับเงินชดเชยแตกต่างกัน หรือมีใครไม่พูดความจริง หรือ มีใครพูดเกินจริง ผู้เขียนจึงไปค้นหาข้อมูล เพื่อมาตอบข้อสงสัยของตัวเอง และก็เลยอยากเอาเรื่องนี้มาแชร์ เพื่อจะช่วยคลายความสงสัยของผู้อ่านเช่นกัน และถึงแม้เราจะยังไม่เคยได้รับผลกระทบเรื่องงาน แต่เพื่อความไม่ประมาทเราก็จำเป็นต้องรู้ไว้ รู้ไว้ ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม จริงมั้ยค่ะ ?

Money

เหตุผลที่ทั้ง 3 คนได้รับเงินชดเชยไม่เหมือนกัน คือ

1. แต่ละคนมีประกันการตกงานที่แตกต่างกัน คือคนที่หนึ่ง มีประกันการตกงานจาก ออคัสซา (A-kassa) และประกันอื่นพ่วงท้าย คนที่สอง มีประกันออคัสซา แต่ไม่เข้าเงื่อนไขที่จะได้เงินจากออคัสซาเลยได้แค่เงินชดเชยการตกงานขั้นพื้นฐานจากกรมแรงงาน

2. ขั้นตอนการแจ้งการตกงานที่แตกต่างกัน นั่นคือ สองคนแรกมีการแจ้งการตกงานตามขั้นตอน ส่วนคนที่ 3 ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เพราะไม่รู้ว่าต้องทำยังไง คนไม่รู้ คือไม่ผิด แต่มันก็อาจจะเสียสิทธิของเราเอง

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนต้องการแค่มาแชร์ข้อมูล ไม่ได้มาโน้มน้าวให้ซื้อประกันแต่ประการใด เพราะใด ๆ คือ ผู้เขียนไม่ได้มีเอี่ยวกับประกันการตกงานนะคะ!

อันดับแรกเรามาทำความรู้จักประกันการตกงานที่ประเทศสวีเดนก่อนว่าคืออะไร ยังไง

ประกันออคัสซา (A-kassa)

ออคัสซา ( A-kassa ) เป็นประกันการตกงานในประเทศสวีเดน ที่คนนิยมทำ มีหลากหลายสาขาอาชีพให้เลือกสรรตามความต้องการ โดยเราจะต้องไปสมัครเป็นสมาชิก และจ่ายเงินค่าสมาชิกกับทางออคัสซาก่อน เค้าถึงจะจ่ายเงินชดเชยให้เมื่อเราตกงาน ทั้งนี้ค่าสมาชิกก็ขึ้นอยู่กับงานที่เราทำ เช่นงานด้านร้านอาหาร หรือโรงแรม เสียค่าสมาชิกเดือนละ 157 โครน บางสาขาอาชีพอาจจะมีค่าสมัครที่ถูก หรือแพงกว่านั้น

วิธีสมัครก็ทำได้ง่าย ๆ โดยเข้าไปที่หน้าเว็บของออคัสซา แล้วเลือกสมัครให้ตรงกับงานที่เราทำ หรือในบางสายงาน เปิดให้คนตกงาน หรือว่างงานมาสมัครเป็นสมาชิกได้ด้วย ผู้เขียนจะขอยกตัวอย่างการสมัครสมาชิกของออคัสซา สำหรับคนที่ทำงานเกี่ยวกับโรงแรม และร้านอาหาร เป็นขั้นตอนดังนี้

Advertisement

Advertisement

1. เข้าไปที่หน้าเว็บออคัสซา แล้วเลือกสาขาอาชีพ ” Hotell -och restaurang…..”

2. หรือจะเข้ามาโดยตรงที่เว็บที่เกี่ยวกับร้านอาหารและโรงแรมเลยก็ได้ ตามรูป หลังจากนั้นให้กดเลือกภาษาที่ตรงมุมด้านขวามือ ซึ่งจะมีหลายภาษาให้เราอ่าน รวมทั้งภาษาไทยด้วย

3. กดเช้าไปสมัครเป็นสมาชิก ด้วยระบบ ” BankID ” ที่เหมือนเราใช้ในการทำรายการธนาคารในประเทศสวีเดน

4. เมื่อเข้าไปได้แล้ว จะมีที่ให้กรอกชื่อ สกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หลังจากนั้นก็กดยืนยัน ก็ถือว่าทำรายการเรียบร้อย

การสมัครประกันการตกงานการสมัครประกันการตกงาน

ประกันการตกงานการสมัครประกันการตกงานถ้าถามว่า ทำแล้ว เค้าจ่ายเงินในกรณีตกงานให้เราจริงมั้ย ?

เค้าจ่ายให้เราจริงแท้แน่นอน แต่เราต้องเข้าเงื่อนไขของเค้านะคะ แต่ใครจะได้มากได้น้อย ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนรายรับ และระยะเวลาการทำประกันของเราด้วย อย่างกรณีของคนที่ 1 เค้าทำงาน และจ่ายประกันออคัสซามานานแล้ว เค้าก็ได้เงินชดเชยสูงสุดที่ทางออคัสซาจ่ายให้ ก็ถือว่าแฟร์ แฟร์

ประกันอัลฟาคัสซา (Alfa-kassa )

ประกันตัวนี้เป็นประกันการตกงานเหมือนออคัสซา แต่ตัวนี้เปิดโอกาสให้ทุกสาขาอาชีพ หรือใครก็ได้ที่ครั้งหนึ่งเคยทำงานในประเทศสวีเดนก็สมัครได้ ค่าสมัครเป็นสมาชิก 150 โครนต่อเดือนทุกสาขาอาชีพ

ประกันการตกงาน

จำเป็นมั้ย ว่าเราต้องสมัครประกันพวกนี้ ?

โดยส่วนตัวผู้เขียน คิดว่าประกันพวกนี้ ก็เหมือนประกันรถยนต์ที่เราไม่อยากเสียเงินซื้อประกัน เพราะเราคิดว่าคงจะไม่ขับไปชนใคร จนเมื่อวันหนึ่งเราก็ขับไปเกิดอุบัติเหตุ หรือชนอะไรโดยไม่ได้ได้ตั้งใจ และสุดท้ายก็เลยเหมือน เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายแต่ก็อย่างว่าประกันเค้าทำหน้าที่ชดเชยความเสียหายให้เรา เพราะฉะนั้นเค้าก็มีข้อกำหนด และกฎเกณฑ์ในการจ่ายเงินให้เราเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราก็ควรศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจ

ส่วนใครที่วางแผนจะลาออก และย้ายกลับไปอยู่เมืองไทยเร็ว ๆ นี้ สำหรับผู้เขียนก็คิดว่าไม่มีความจำเป็นจะต้องซื้อประกันพวกนี้ เพราะเราอาจจะเสียเงินค่าสมาชิกโดยใช่เหตุ

และถึงแม้เราจะไม่มีประกันอะไรเลย ในกรณีที่เราตกงานที่ประเทศสวีเดน เราก็สามารถไปแจ้งเรื่องการตกงานที่กรมแรงงานได้ แล้วกรมแรงงานเค้าจะช่วยหาคอร์สอบรม หรือคอร์สเรียนต่าง ๆ ให้เรา ซึ่งตรงนั้นเราก็อาจจะได้เงินเล็ก ๆ น้อย ๆ จากกรมแรงงาน สำคัญคือเราต้องรีบแจ้งกรมแรงงาน หรือที่เค้าเรียกกันว่า อารเบตฯ เราจะได้ไม่เสียสิทธิของตัวเอง แล้วผู้เขียนจะรีบหาข้อมูลเรื่องการลงทะเบียนการตกงานผ่านกรมแรงงานมาฝากในโอกาสต่อไป

ปรารถนาดีค่ะ

เครดิตภาพปก จากเว็บ Canva

ภาพปก โดย Karolina Grabowska จาก Pexels

ภาพที่ 2 โดย Liza Summer จาก Pexels

ภาพที่ 3 -7 โดยผู้เขียน

Nurseonomy

บทความเรื่องงานที่น่าสนใจ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์