อื่นๆ

รู้จัก 5 หน่วยงาน ที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตในสวีเดนง่ายขึ้น

671
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้จัก 5 หน่วยงาน ที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตในสวีเดนง่ายขึ้น

การย้ายที่อยู่อาศัย หรือไปทำงานที่ต่างประเทศ แม้จะเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่บางครั้งก็มีเรื่องที่ชวนให้อึดอัดใจ ส่วนหนึ่งเพราะเราไม่รู้ระบบการทำงานของประเทศนั้น ๆ และอีกเหตุผลหนึ่ง คือภาษาที่เราอาจจะไม่ค่อยแข็งแรง แต่ก็อย่าว่าแต่เราคนต่างชาติที่ย้ายเข้ามาเลย บางทีแม้แต่คนชาตินั้นเองแท้ ๆ ยังต้องอ่าน และตีความเป็นสิบ ๆ รอบ เคยมีอาจารย์สอนภาษาสวีดิชท่านหนึ่งกล่าวว่า ภาษาสวีดิชที่ใช้ในราชการเป็นอะไรที่ซับซ้อน และยากต่อการเข้าใจ ประหนึ่งว่าเขียนออกมาเพื่อให้คนอ่านไม่เข้าใจวันนี้ผู้เขียนไม่ได้จะมาวิจารณ์เรื่องการใช้ภาษา แต่จะมาแชร์เรื่อง 5 หน่วยงานที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตในสวีเดนง่ายขึ้น เรามาดูกันว่าแต่ละหน่วยงานมีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับเราอย่างไรบ้าง

money

1. เรื่องการศึกษา คิดถึง CSN

แม้คนสวีเดนจะใช้ภาษาอังกฤษได้ดี แต่ภาษาสวีดิชก็ยังถือเป็นภาษาหลักที่คนต่างชาติจำเป็นต้องเรียนรู้ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ตัวเองทั้งด้านการเรียน การงาน และการใช้ชีวิต ตอนที่เราย้ายมาอยู่สวีเดนใหม่ ๆ ใช้เวลาในการเรียนภาษาสวีดิชสำหรับคนต่างชาติประมาณ 6 เดือน ตอนนั้นจำได้ว่าได้เงินโบนัสจากการเรียนจบภาษาสวีดิชสำหรับชาวต่างชาติ หรือ เอสเอฟอีจำนวน 12,000 โครน รู้สึกดีใจมาก แต่และแล้วเค้าก็ยกเลิกโครงการนี้ไป และเราเป็นรุ่นสุดท้ายที่ได้เงินตรงนี้

Advertisement

Advertisement

ช่วงที่เรียนภาษาสวีดิชในระดับประถมหรือกรุนด์ และระดับมัธยม เคยได้ยินเพื่อน ๆ พูดถึงเงิน CSN ก็พยายามหาข้อมูล แต่ก็อ่านออกบ้าง ไม่ออกบ้าง สุดท้ายก็พยายามสมัครไปจนสำเร็จ แต่โดน CSN ปฏิเสธที่จะจ่ายเงินให้ เนื่องจากไม่เข้าเงื่อนไข ซึ่งในตอนนั้นเรายังไม่มีวีซาถาวร ทำให้ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือด้านการศึกษาจาก CSN แต่หลังจากได้วีซาถาวรก็ได้รับเงินช่วยเหลือตามปกติเดือนละ 2850 โครน

CSN เป็นหน่วยงานที่ให้เงินช่วยเหลือในด้านการศึกษา ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ เงินช่วยเหลือที่ให้แบบไม่ต้องจ่ายคืนที่เรียกว่าบิดรอก (bidrag) และอีกส่วนหนึ่งคือเงินกู้ยืม ที่เราจำเป็นต้องจ่ายคืนพร้อมดอกเบี้ย

ใครที่สนใจสมัครเงินช่วยเหลือด้านการศึกษา สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.csn.se/ สามารถเปลี่ยนภาษาได้ แต่เสียดายไม่มีภาษาไทยให้เลือกนะคะ

Advertisement

Advertisement

เงินช่วยเหลือด้านการศึกษา

2. เรื่องงาน ก็ต้องกรมแรงงาน หรือ อารเบตฯ (arbetförmedlingen)

กรมแรงงาน หรืออารเบตฯ มีสำนักงานเกือบทุกเขต และมีบริการออนไลน์ที่เราสามารถเข้าไปทำรายการด้วยตนเอง หากเราเพิ่งย้ายมาใหม่ให้รีบสมัครเป็นสมาชิกกับกรมแรงงาน เพราะบางทีทางกรมแรงงานมีโครงการช่วยเหลือด้านการหางานเช่น การทำซีวี การแปลเอกสาร หรือโครงการช่วยเหลือด้านการเงินอื่น ๆ เราก็จะได้ไม่พลาดโอกาสนี้ไป

นอกจากโครงการช่วยเหลือดังกล่าวแล้ว ในหน้าเว็บยังเป็นแหล่งรวมงานหลากหลายสาขาอาชีพให้เราเลือกดู เลือกสมัครได้อย่างจุใจ และยังมีบริการให้เราเข้าไปลงทะเบียนแจ้งตกงานด้วย ผู้เขียนแนบลิ้งค์ไว้ให้แล้ว เผื่อใครหาไม่เจอ https://arbetsformedlingen.se/platsbanken/ สามารถเปลี่ยนภาษาได้ แต่ยังไม่มีภาษาไทยเช่นกันค่ะ

กรมแรงงาน

3. เบิกเงินเจ็บป่วย เงินพิการ เงินว่างงาน ( นอกเหนือจากออคัสซา) เงินชดเชยลูกป่วย เงินลาคลอดและเลี้ยงลูก มาที่ประกันสังคม (Försäkringskassan) ถ้าแปลผิด หรือใช้คำผิดก็ขออภัยค่ะ

Advertisement

Advertisement

ถ้าใครที่ทำงานและมีสัญญาการเจ็บป่วย ปกติทางบริษัทจะหักเงินวันแรกของการเจ็บป่วย แต่ในช่วงที่โควิดระบาดทางรัฐบาลสวีเดน ให้สิทธิเราไปเบิกเงินชดเชยจากทางประกันสังคม ซึ่งเค้าจ่ายให้ทุกคนจำนวนเท่า ๆ กันคือ 810 โครนก่อนหักภาษี แต่ยอดจริง ๆ หลังหักภาษีเหลือประมาณ 500 กว่าโครน ส่วนตัวใช้บริการนี้บ่อยที่สุด เนื่องจากต้องเบิกเงินชดเชยในกรณีเจ็บป่วยวันแรก แต่บริการอื่น ๆ ยังไม่เคยได้ใช้ เลยไม่ขอกล่าวถึง ณ ที่นี้ ส่วนใครที่ยังไม่ได้เบิกเงินชดเชยวันแรก รีบเข้าไปดำเนินการที่นี่เลยค่ะ https://www.forsakringskassan.se/privatpers เพราะใกล้จะหมดเขตแล้ว

ประกันสังคมประเทศสวีเดน

4. เจ็บป่วย หรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน กดเบอร์ 112

ที่ประเทศสวีเดน ถ้าเจ็บป่วยไม่มาก เช่นเป็นหวัด คัดจมูก เราสามารถดูแลรักษาตัวเองเบื้องต้นที่บ้านได้ และไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ แต่ถ้าเรามึน ๆ งง ๆ ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไรกันแน่ แนะนำให้โทรหาเบอร์ 1177 เพื่อขอคำปรึกษา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อาจจะแนะนำให้เรารอไปพบหมอที่สถานีอนามัย หรือไปโรงพยาบาลทันที อันนี้ก็แล้วแต่ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ แต่ถ้าป่วยหนัก มีเหตุด่วน เหตุร้าย เช่น ถูกทำร้าย หรือพบเจอคนหมดสติ ให้โทรหาเบอร์ 112 จะมีรถฉุกเฉินมาให้บริการอย่างรวดเร็ว แต่ตอนนี้อาจจะช้านิดนึง เพราะเจ้าหน้าที่เค้าทำงานหนักกันจริง ๆ

1177

5. มีปัญหาด้านการเงิน รายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย ปัญหากับคู่ครอง  ติดต่อสำนักงานประกันสังคมประจำเขต หรือคอมมูน (socialtjänsten)

โดยเฉพาะคนที่มีลูก ทางสำนักงานประกันสังคมของเขต หรือคอมมูน จะให้ความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกฎเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ เข้มงวดขึ้นมาก เช่น ต้องไม่มีเงินติดในบัญชี เค้าถึงจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน อันนี้เราเองก็ไม่เคยได้ใช้บริการ แต่เคยได้ยินมาบ้าง จึงไม่รู้รายละเอียดมาก ใครที่มีปัญหาดังกล่าว อยากขอความช่วยเหลือ เข้าไปศึกษาข้อมูลได้ที่ เว็บประกันสังคม (socialtjänsten)https://www.socialtjänsten.se/Lankar

ประกันสังคม

ส่วนใครที่เป็นผู้หญิง ถูกทำร้ายร่างกาย หรือ จิตใจจากคนใกล้ชิด เราสามารถโทรหาเบอร์ ” kvinnojour” ตามเขตที่เราอยู่อาศัย เค้าจะช่วยให้คำปรึกษาเราได้ค่ะ

วันนี้ยาวหน่อย แต่ก็อยากให้ทุกคนได้ทำความรู้จักทั้ง 5 หน่วยงานที่สำคัญในประเทศสวีเดน  นอกจากหน่วยงานที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เราก็ยังสามารถติดต่อขอคำปรึกษา หรือขอความช่วยเหลือจากสถานทูตไทยประจำประเทศสวีเดนได้เช่นกัน  ผู้เขียนหวังว่าบทความเรื่อง 5 หน่วยงาน ที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตในสวีเดนง่ายขึ้น จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในประเทศสวีเดน และผู้ที่กำลังจะย้ายเข้ามา แล้วพบกันใหม่ค่ะ

ปล. ใครที่อยากรู้ข้อมูลด้านไหนเพิ่มเติม อินบ๊อคมาสอบถามได้นะคะ เดี๋ยวจะช่วยหาข้อมูลให้ ช่วยฟรีไม่คิดตังค์ค่ะ

ดอกไม้

ขอบคุณ ภาพปกและกราฟฟิก จากเว็บ canva

ภาพปก โดย Dương Nhân จาก Pexels

ภาพที่ 1- 7 โดยผู้เขียน

Nurseonomy

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

4 วิธีหางานที่สวีเดน | TrueID In-Trend

5 ข้อต้องรู้ ก่อนเซ็นสัญญาเข้าทำงาน | TrueID In-Trend

ประกันการตกงานในประเทศสวีเดน A-kassa & Alfa-kassa | TrueID In-Trend

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์