ไลฟ์แฮ็ก

วิธีก่อไฟเตาถ่าน ด้วยไม้ ขี้ไต้ แบบโบราณ

464
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีก่อไฟเตาถ่าน ด้วยไม้ ขี้ไต้ แบบโบราณ

วิธีก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้ ขี้ไต้ แบบโบราณ ง่ายๆ

ตั้งแต่สมัยประถมต้นเป็นต้นมาในชีวิตส่วนตัวของผู้เขียนเกี่ยวข้องกับการก่อไฟเตาถ่านมาตลอด ถึงแม้ว่าในช่วงหลังๆ มาจะไม่ค่อยได้ก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณบ่อยครั้งนัก แต่ผู้เขียนมีความรู้เกี่ยวกับการก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณติดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าตอนนี้มีถ่าน มีเตา มีไม้ขีด เศษไม้เล็กๆ และมีเชื้อเพลิงซึ่งเชื้อเพลิงที่ผู้เขียนอยากแนะนำคือ ขี้ไต้ที่ทำมาจากวัสดุทางธรรมชาติ ที่ทำให้การก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณเป็นเรื่องง่ายขึ้นมากค่ะขี้ไต้

การก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณต้องมีไม้ขีดไฟแบบไหนก็ได้เอามาเถอะ เศษไม้แห้งขนาดเล็กประมาณหนึ่งกำมือ ถ้าไม่มีจริงๆ ให้ใช้ตะเกียบอนามัย 2 คู่ อันนี้ผู้เขียนใช้บ่อยค่ะ เพราะด้วยสถานที่อยู่อาศัยจำกัดเรื่องการจะเดินไปหาเศษไม้แห้งขนาดเล็ก ให้หักตะเกียบด้วยมือแบ่งเป็นสองท่อน และถ้าสามารถผ่าตะเกียบให้เป็นชิ้นเล็กลงได้อีกก็จะดีค่ะ แต่เท่าที่ผู้เขียนได้ลองทำมานั้นพอเราหักตะเกียบแล้ว ตะเกียบจะฉีกออกและสามารถทำให้เป็นชิ้นเล็กๆ ด้วยมือได้ง่ายๆ

Advertisement

Advertisement

ต่อไปให้เตรียมขี้ไต้สำหรับการก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณ ขี้ไต้ที่ดีจะต้องสามารถติดไฟได้อย่างต่อเนื่องและมีขนาดไม่ใหญ่มาก เพราะถ้าขนาดใหญ่เกินไปก็จะเปลืองขี้ไต้ ภาพที่เราเคยเห็นว่าเอาใบไม้แห้งมาเป็นเชื้อเพลิงในสมัยที่ไปเข้าค่ายลูกเสือเนตรนารีในป่านั้น ค่อนข้างทุลักทุเลกว่าจะก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณได้ เพราะมีวิธีการที่ดีกว่าขี้ไต้

โดยใช้ขี้ไต้ที่เป็นเชื้อเพลิงที่ดีที่สุดเท่าที่ผู้เขียนได้ทดลองใช้มา และในช่วงหลังๆ มาผู้เขียนจะใช้ขี้ไต้ประจำค่ะ ขี้ไต้มีขายออนไลน์แล้วทางช้อปปี้ประมาณ 30-40 บาท แล้วแต่ว่าขนาดมัดเล็กหรือมัดใหญ่ ร้านค้าชุมชนบางร้านมีขายค่ะ ผู้เขียนไปซื้อมาจากร้านขายของชำใกล้บ้าน ราคา 30 บาท ขี้ไต้คือเชื้อเพลิงที่ทำมาจากยางของต้นไม้ผสมรวมกับเศษเปลือกไม้ที่สับละเอียด ขี้ไต้ตอนซื้อมาใช้จะแข็งหน่อยต้องใช้มีดหนาๆ สับให้ขาด ขี้ไต้หนึ่งมัดสามารถใช้ได้มากกว่า 20 ครั้งค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าสับออกมาใช้ชิ้นใหญ่หรือเล็กขี้ไต้

Advertisement

Advertisement

จากนั้นสามารถเริ่มก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณได้เลย เริ่มจากวางถ่านลงไปในเตาก่อนใช้ก้อนขนาดกลางจำนวน 2 ก้อน หรือถ้ามีถ่านติดอยู่กับเตาแล้วจำนวนหนึ่งก็สามารถใช้ได้ เพื่อที่ว่าเราจะได้มีที่วางขี้ไต่ที่กำลังติดไฟลงไป ถ่านจะช่วยไม่ให้ไฟดับ เพราะถ้าขี้ไต้แนบสนิทไปกับรังผึ้งของเตาโอกาสไฟจะดับมีค่อนข้างสูง ขั้นตอนต่อไปให้จุดไฟด้วยขี้ไต้ที่เรามีและวางขี้ไต้ที่กำลังติดไฟลงไปพิงกับก้อนถ่าน ค่อยวางๆ เพราะวางแรงไฟก็จะดับได้อีกเหมือนกันขี้ไต้

เมื่อเห็นว่าขี้ไต้ไม่ดับและติดไฟอย่างต่อเนื่องให้เอาตะเกียบที่เราหักไว้ทยอยวางลงไปทีละอันจะดีที่สุด ถ้ากำด้วยมือแล้ววางลงไปโอกาสไฟจะดับก็มีอีกเช่นเดียวกัน วางเศษตะเกียบอย่าให้ทับกันที่จุดเดียว ให้วางในลักษณะที่ซ้อนกันและมีช่องให้ลมเข้าไปได้ ในระหว่างนี้เราจะเห็นว่าไฟเริ่มไหม้ตะเกียบ ให้เอาถ่านหุงต้มใส่ลงไปทีละก้อน เหมือนเดิมวางไม่ให้ทับซ้อนกับ ต้องมีช่องที่อากาศสามารถเข้าไปได้ด้วย

Advertisement

Advertisement

ถ่านที่ดีในช่วงแรกของการก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณนั้น ควรจะเป็นถ่านก้อนขนาดกลาง ถ้าขนาดเล็กหรือละเอียดอาจทำให้ไฟดับได้ ถ้าขนาดใหญ่เกินไปไฟจะติดช้าและขี้ไต้ของเราจะไหม้หมดก่อนแล้วไฟก็จะดับ พูดง่ายๆ คือมันไม่สมดุลกัน ดังนั้นถ้ามีถ่านก้อนใหญ่ก็แค่ทุบให้แตก เพียงเท่านี้ก็ได้ถ่านที่สามารถใช้ในการก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณได้แล้วการก่อไฟเตาถ่าน

ควรใส่ถ่านไปประมาณเกือบเต็มเตาถึงแม้ว่าจะก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณเพื่อปิ้งย่างอะไรก็ตาม โดยต้องก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณให้ถ่านติดแดงหมดก่อน จากนั้นค่อยตักถ่านออกในกรณีก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณเพื่อปิ้งย่าง ในระหว่างที่ถ่านเริ่มติดไฟเราจะสังเกตเห็นควัน ในตอนนี้จะเป่าควันก็ได้ ไม่เป่าก็ได้ เพราะควันจะเกิดในช่วงสั้นๆ เท่านั้น ถ้าจะเป่าควันกรณีอยู่บ้านให้ใช้พัดลมง่ายดีและเร็วด้วย ถ้าอยู่กลางทุ่งนาถ้ามีท่อพีวีซีจะดีมากเพราะสามารถเจาะจงจุดที่จะเป่าลมได้ ท่อพีวิซีใช้งานได้ดีช่วยทำให้ไฟติดได้เร็วขึ้นผู้เขียนได้ลองมาแล้วถ่านติดไฟ

ถ้าไม่มีท่อพีวีซีให้มองหาอย่างอื่น เช่น สมุด กระดาษแข็ง ฝาหม้อ หมวก กระด้งหรืออะไรซักอย่างที่สามารถมาพัดเอาอากาศให้เข้าไปในเตา เพื่อให้การก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณติดได้เร็ว ถ้าไม่มีอะไรเลยและไม่อยากเป่าลมก็ไม่ต้องทำ เพราะไฟก็ติดอยู่ดีผู้เขียนลองมาหมดแล้วค่ะ จากนั้นไม่นานถ่านจะติดไฟและกลายเป็นสีแดงให้เราเห็นในตอนนี้นี่เองที่สามารถใช้การก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณประกอบอาหารได้ และเราจะไม่เห็นควันแล้ว เพราะถ่านติดหมดทุกก้อนแล้ว ต่อให้มีการเติมถ่านเพิ่มเข้ามาทีหลังอีกก็จะไม่มีควันค่ะ ถ้าจะย่างให้คีบถ่านออกใส่ไหหรือวางกับพื้นดินหรือพื้นปูน ซักพักถ่านส่วนเกินนี้จะดับเองโดยเราจะสังเกตเห็นขี้เถ้า หรือวิธีด่วนจี๋ก็คือเทน้ำราดถ่านส่วนเกินนี้ถ่านก็จะดับสนิททันทีถ่านสำหรับปิ้งย่าง

วิธีการก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณที่ผู้เขียนได้เสนอไว้ในบทความนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ต่อให้เป็นการก่อไฟในป่าในช่วงเริ่มแรกหรือก่อไฟเพื่อผิงคลายความหนาวนอกบ้าน หรือก่อไฟในอุปกรณ์อื่นๆ ที่ทำหน้าที่คล้ายกับเตาได้หมดค่ะ เพราะวิธีก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณที่ผู้เขียนสรุปไว้นั้น เป็นวิธีง่ายๆ จากการใช้ขี้ไต้ในการก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณและสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง

ถ้าทำได้ครั้งแรกครั้งก็ไปก็กล้วยๆ ค่ะ เพราะถ้าเราเข้าใจหลักในการก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณแล้ว ต่อให้ไปอยู่ที่ไหนเราก็สามารถก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณได้โดยไม่มีข้อยกเว้น เพราะทั้งหมดผู้เขียนได้เจอจากประสบการณ์ตรงมาแล้วค่ะ จึงอยากบอกต่อวิธีก่อไฟเตาถ่านด้วยไม้แบบโบราณด้วยขี้ไต้ ที่จะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังมองหาข้อมูลนี้อยู่ได้นำเอาไปประยุกต์ใช้กันค่ะ

เครดิตภาพปกจากผู้เขียน ออกแบบใน canva

เครดิตภาพประกอบเนื้อหาจากผู้เขียนPchalisa

บทความอื่นที่น่าสนใจ

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

Star Cover

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์