ไลฟ์แฮ็ก

5 ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจมาทำงานด้าน Audit ก่อนตัดสินใจมาเป็น Auditor

1.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจมาทำงานด้าน Audit ก่อนตัดสินใจมาเป็น Auditor

เชื่อว่าหลายคนอาจใฝ่ฝันที่จะทำงานให้ตรงกับความรู้ความสามารถที่ได้ร่ำเรียนมาและเป็นงานที่ชอบ ตัวผู้เขียนเองนั้นอาจเริ่มต้นผิดตั้งแต่แรก ด้วยการเรียนในสิ่งที่ไม่รู้ว่าชอบไหม ครอบครัวให้เรียนก็เรียน แถมผิดต่อมาคือเลือกตัดสินใจทำงานด้าน Audit เป็น Auditor โดยที่ไม่ได้ศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนว่าลักษณะงานด้านนี้นั้นมีอะไรบ้างที่ควรรู้และควรทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจยึดเป็นอาชีพหลักเลี้ยงตัวเลี้ยงชีพไปยันอายุ 60 ปี แต่มาถึงจุดนี้ถอยไม่ได้แล้ว เลยต้องปรับวิธีคิด ปรับทัศนคติให้อยู่แบบไม่ต้องถึงกับสุข แต่ไม่ทุกข์ให้ได้ เพราะฉะนั้นเลยอยากจะมาบอกต่อค่ะ ว่าหากสนใจในสายงานด้าน Audit ก่อนตัดสินใจมาเป็น Auditor เราควรรู้อะไรบ้าง

auditor

1. ก่อนตัดสินใจทำงานด้าน Audit ก่อนตัดสินใจมาเป็น Auditor ควรรู้ว่าเราเชี่ยวชาญด้านการหายอดดุลบัญชี แต่จุดอ่อนคือพวกเรามักจะหาจุดสมดุลในการใช้ชีวิตไม่เจอ ในการตรวจสอบบัญชีหากบัญชีมียอดผลต่าง หน้าที่สำคัญของเราคือหาผลต่างนั้นให้เจอ ตามสมการบัญชี สินทรัพย์ = หนี้สิน + ทุน ดังนั้นเมื่อไหร่ที่บัญชีมียอดผิดดุล เราต้องทำให้ดุลให้ได้ และต้องทำให้ถูกต้องด้วย ซึ่งเรื่องนี้พวกเราถนัดมาก อยู่ในสายเลือด แต่น่าแปลกมากที่พอเราทำงานด้านตรวจสอบ ความเป็นอยู่ในชีวิตเรามันค่อนข้างจะไม่สมดุล เราไม่ค่อยได้มีเวลาให้กับชีวิตส่วนตัวเท่าไหร่ ไม่ค่อยมีเวลาให้การออกกำลังกาย ไม่ค่อยมีเวลาให้กับครอบครัว และไม่ค่อยมีเวลาให้กับตัวเองด้วย

Advertisement

Advertisement

auditor2. ก่อนตัดสินใจทำงานด้าน Audit ก่อนตัดสินใจมาเป็น Auditor ควรรู้ว่าเราไม่ได้นอนดึกอย่างเดียว แต่นอนเช้าไปเลยจ้า (เต็มเหนี่ยวไปเลยพี่) ในช่วงหน้างบ เป็นช่วงเวลาเร่งรีบ เราถูกกำกับด้วยเวลาที่ต้องรับรองงบการเงินให้ทันภายในกำหนดที่ขีดเส้นมา เพราะฉะนั้นบ่อยครั้งที่การนอนของเรามันเริ่มต้นตอน 6 โมงเช้าของอีกวัน เลยกลายเป็นว่าการนอนดึกตี 1 ตี 2 เป็นเรื่องธรรมดา เพราะว่าช่วงพีคของงานนี่คือนอนเช้าเลยจ้า

auditor3. ก่อนตัดสินใจทำงานด้าน Audit ก่อนตัดสินใจมาเป็น Auditor ควรรู้ว่าเราทำงานกันเป็นทีม และไม่ได้นั่งประจำแต่สำนักงาน การเดินทางของเราคือการเรียนรู้ เราออกตรวจสอบกันนอกสถานที่แทบทุกวัน และในบางครั้งต้องมีนอนค้างคืนต่างพื้นที่ด้วย ตรงจุดนี้หากเป็นคนชอบเดินทางอาจถูกใจ ได้เปิดหูเปิดตา สถานที่ทำงานไม่ค่อยจำเจ แต่สำหรับคนมีครอบครัว หากมีลูกนี่ อาจจะไม่ค่อยโอเคกับจุดนี้เท่าไหร่นัก

Advertisement

Advertisement

auditor4. ก่อนตัดสินใจทำงานด้าน Audit ก่อนตัดสินใจมาเป็น Auditor ควรรู้ว่าลักษณะการทำงานค่อนข้างกดดัน เนื่องด้วยทุกอย่างถูกกำกับด้วยเวลาที่ชัดเจน อีกทั้ง ข้อมูลที่เรารับรองในงบการเงินคือข้อมูลที่เผยแพร่ออกสู่สาธารณชน เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องอยู่บนความถูกต้อง ครบถ้วน ทันกาล เมื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันลักษณะงานเลยค่อนข้างกดดันค่ะ

auditor5. ก่อนตัดสินใจทำงานด้าน Audit ก่อนตัดสินใจมาเป็น Auditor ควรรู้ว่าในยุคปัจจุบันมาตรฐานการบัญชีและ มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ได้มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเราต้องพร้อมที่จะพัฒนาตัวเอง และพร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ

auditor หวังว่า 5 ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจมาทำงานด้าน Audit ก่อนตัดสินใจมาเป็น Auditor คงพอช่วยให้คลายความสงสัยในลักษณะการทำงานของเส้นทางสายอาชีพนี้ได้บ้างนะคะ ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นใช้เป็นการแลกเปลี่ยนกับค่าตอบแทนที่ได้มาค่ะ หากไม่ติดขัดในเรื่องดังกล่าว สายงานอาชีพนี้ก็นับได้ว่ามีผลตอบแทนที่น่าพอใจค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
BlueHeart
BlueHeart
อ่านบทความอื่นจาก BlueHeart

💙ใครคนหนึ่งที่หลงใหลในตัวอักษร💙

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์