เพลง

5 เพลงเกาหลี หน้าหนาวเมื่อไหร่เป็นต้องนึกถึง พร้อมแปลท่อนโดนใจ

1.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เพลงเกาหลี หน้าหนาวเมื่อไหร่เป็นต้องนึกถึง พร้อมแปลท่อนโดนใจ

เอโย่ววว! สวัสดีค่า ทางเราขอสวัสดีปีใหม่และขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีสำหรับผู้อ่านทุกท่าน ปีใหม่แบบนี้ภาพที่เราคุ้นชินกันก็คงจะเป็นการกลับบ้านไปทานหมูกระทะกับครอบครัวในบรรยากาศหน้าหนาว อากาศหนาว ๆ แบบนี้ทางเราเลยจะมาแนะนำ 5 เพลงเกาหลีที่ลมหนาวมาเมื่อไหร่เป็นต้องนึกถึง พร้อมแปลท่อนโดนใจ ให้ทุกคนได้ตามไปฟังและอินไปกับเพลงได้มากขึ้น บอกเลยว่าหนาวแค่ไหนพอเปิด 5 เพลงเกาหลีที่ทางเราเอามาฝากนี้อบอุ่นหัวใจแน่นอน

1. Miracle of December (2013) - EXO

Miracle of December EXO

มาเริ่มกันที่เพลงแรกกับ Miracle of December (12월의 기적) จากบอยแบรนด์สุดฮอตอย่าง EXO ถ้าถามว่าเพลงเกาหลีที่นึกถึงเวลาอากาศหนาวคือเพลงอะไร ทางเรามั่นใจว่าแฟน K-POP หลายคนน่าจะนึกถึงเพลงนี้เช่นกัน เพลงนี้เป็นเพลงไตเติ้ลในอัลบั้มพิเศษที่ปล่อยออกมาในช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นอัลบั้มที่เข้ากับบรรยากาศของเกาหลีในขณะนั้นมาก ๆ

Advertisement

Advertisement

사랑이 고마운 줄 몰랐었던 내가 끝나면 그만인 줄 알랐던 내가

너 원했던 그 모습 그대로 날마다 나를 고쳐 가

네 사랑은 이렇게 계속 날 움직여

ฉันที่ไม่เคยรู้เลยว่าความรักช่างเป็นที่มีค่าขนาดนี้ ฉันคิดเสมอว่าถ้าความรักมันจบลง ก็คือจบ

ฉันพยายามแก้ไขตัวเองเพื่อให้เป็นในแบบที่เธอหวัง ความรักของเธอคือสิ่งที่ทำให้ฉันเดินต่อไป

Miracle of December เป็นเพลงที่พูดถึงความเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ได้รับความรักจากคนคนนึง ได้ยินและได้เห็นในอีกมุมมองหนึ่งของโลกใบนี้โดยที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าความรักมันมีค่าเพียงนี้ นอกจากนี้ยังสามารถตีความได้ว่าเป็นเพลงเพื่อขอบคุณแฟน ๆ เพราะได้ความรักจากแฟน ๆ EXO ถึงได้ประสบความสำเร็จขนาดนี้

เพลงนี้ขับร้องโดยสมาชิกเพียงบางส่วนซึ่งถือเป็นตัวแทนของสมาชิกทุกคนมามอบบทเพลงที่แสนไพเราะนี้ แทนคำขอบคุณที่แฟน ๆ มอบความรักให้แก่พวกเขา โดยมี 2 เวอร์ชั่น คือ เวอร์ชั่นเกาหลีและจีน เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ ไพเราะกินใจของเหล่าสมาชิกเมนโวคอล ผสานกับเสียงเปียโนได้อย่างงดงาม แม้จะเป็นเพลงที่มีความเศร้าเล็ก ๆ แต่ก็ให้ความอบอุ่นในยามอากาศหนาวแก่ผู้ฟังได้เป็นอย่างดี

Advertisement

Advertisement

2.Snow (2017) - Zion.T feat.Lee Moon Sae

มาต่อกันที่เพลงที่ 2 กับ Snow (눈) จาก Zion.T แค่ชื่อเพลงก็เข้ากับบรรยากาศหน้าหนาวแล้ว ซึ่งช่วงที่เพลงนี้ถูกปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันในช่วงเดือนธันวาคม 2017 ก็เป็นช่วงหน้าหนาวของเกาหลีและเพลงนี้ก็ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในชาร์ทเพลงของเกาหลีด้วย ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทางเราชอบและชื่นชมมาก ๆ ของเกาหลีก็คือการที่ทำผลงานออกมาได้เข้ากับบรรยากาศและสถานการณ์ในตอนนั้น ๆ ซึ่งช่วยทำให้ผู้ฟังเข้าถึงและอินไปกับผลงานได้มากขึ้น

เป็นเพลงที่เล่าถึงวันวันหนึ่งในฤดูหนาวที่ผู้คนต่างเต็มไปด้วยความสงสัยว่าหิมะจะตกไหม คนที่ความรักยังคงดำเนินไปอยู่ก็วางแผนที่นั่งจิบชาพร้อมกับพูดคุยและอยู่เคียงข้างกัน ส่วนคนที่ความรักได้จากไปแล้วก็ได้แต่นึกถึงความทรงจำในอดีตที่เคยวางแผนไว้ว่าจะนั่งจิบชาเคียงข้างกับคนรักในวันที่อากาศหนาวแบบนี้และคำสัญญาที่เคยมีให้กัน

Advertisement

Advertisement

Snow Zion.t

눈이 올까요 그대 감은 눈 위에 눈이 올까요 아침 커튼을 열면 눈이 올까요

서두르지 마요 못다 한 얘기가 있어요 잠이 들고 나면 오늘은 어제가 되어버려요

หิมะจะตกไหมนะ บนดวงตาที่หลับอยู่ของเธอ พรุ่งนี้เช้าถ้าเปิดม่านออกจะมีหิมมะไหม

อย่าเพิ่งไปไหน ยังมีเรื่องราวที่ยังไม่ได้พูดมากมายเลย เพียงแค่หลับตาแล้วตื่นขึ้นมาวันนี้ก็จะกลายเป็นเมื่อวานไปแล้ว

Snow เป็นเพลงจังหวะช้า ๆ ฟังแล้วเหมือนกับเรากำลังอยู่ในความฝัน เป็นบทเพลงที่ถ่ายทอดความเศร้าของการรอคอยสิ่งที่สัญญากันเอาไว้และความตื่นเต้นเมื่อรู้สึกได้ว่าสิ่งที่รอคอยจะมาถึงออกมาพร้อม ๆ กัน ดนตรีช้า ๆ เนิบ ๆ เหมาะกับการนั่งฟังตอนชมวิวในวันหิมะตกที่ริมหน้าต่าง แม้อากาศจะหนาวเหน็บแต่ก็ได้เสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของ Zion.T และความอบอุ่นจากเสียงของคุณอีมุนเซมาช่วยคลายหนาวให้กับคนฟัง หลายคนอาจจะรู้สึกว่าเป็นเพลงที่ค่อนข้างเข้าถึงยาก แต่หากลองหลับตาจินตนาการและผ่อนคลายไปกับบทเพลง ทางเราคิดว่าน่าจะช่วยให้เข้าถึงความงดงามของเพลงนี้ได้มากขึ้น

3. Winter Winter (2019) - N.flyingWinter Winter Nflying

네가 싫다 WINTER WINTER 떠나고 싶어 멀리멀리

영원한 건 없듯이 너도 언젠간 지나가겠지만

네가 싫다 WINTER WINTER 떠나고 싶어 멀리멀리 혼자인 게 두려워

ไม่ชอบเลยอากาศหนาว อยากหนีไปไกล ๆ แม้จะรู้ว่าเธอก็คงจากไปเหมือนกับที่ไม่มีสิ่งใดเป็นนิรันดร์

แต่ก็ยังไม่ชอบอยู่ดี การอยู่คนเดียวนั้นช่างน่ากลัว

N.flying เป็นหนึ่งใน K-Band ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก แต่ก็ยังไม่ได้ประสบความสำเร็จมากเท่ากับ K-Band รุ่นพี่ในค่ายเดียวกันอย่าง FTISLAND และ CNBLUE แต่หลังจากที่สามารถค้นหาเอกลักษณ์เฉพาะของวงเจอก็มีผลงานที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากอย่าง Rooftop ที่ได้อันดับ 1 ในชาร์ทเพลงของเกาหลีมาแล้วซึ่ง Winter Winter ก็เป็นเพลงในมินิอัลบั้มเดียวกัน

Winter Winter เป็นเพลงที่บอกเล่าถึงการที่ไม่ชอบฤดูหนาวเพราะมันทำให้เหงา แม้จะสวมเสื้อผ้าหนา ๆ แต่ก็ไม่ทำให้อุ่นขึ้นเลย แม้จะรู้ว่ากาลเวลาไม่เคยหยุดนิ่ง ฤดูร้อนที่แสนอบอ้าวก็ได้ผ่านไป อากาศเย็นสบายในฤดูใบไม้ร่วงก็ผ่านไป ฤดูหนาวที่หนาวเหน็บก็ต้องผ่านไปเช่นกัน แต่ก็ยังไม่ชอบฤดูหนาวอยู่ดี โดยสามารถเปรียบให้หน้าหนาวเป็นความรักที่จากไปแล้ว แม้จะรู้ว่าสักวันเธอต้องจากไปแต่ก็เสียใจจนบอกตัวเองว่าเกลียดเธอแต่ใจกลับคิดถึงอยู่เสมอ

ด้วยความที่ทางเราชอบฟังเพลงจาก K-Band มาก ๆ จึงทำให้เพลงนี้เป็นเพลงที่ทางเราไม่เคยพลาดที่จะเปิดฟังทุกครั้งที่อากาศหนาวมาถึง การผสมผสานกันของเสียงทุ้มต่ำอันแสนเศร้าของอีซึงฮยอบและเสียงสูงอันอบอุ่นของยูฮวีซึงช่วยให้เพลงนี้ไพเราะกับดนตรีอะคูสติกฟังสบาย ๆ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับอากาศเย็นแบบนี้

4. Winter Flower (2020) - YOUNHA feat.RM

Winter Flower Younha ft.RMเพลงนี้นอกจากเสียงอันแสนไพเราะของ Younha แล้วยังได้สมาชิกบอยแบรนด์ที่ถือว่าดังที่สุดในตอนนี้ก็ว่าได้อย่าง RM จาก BTS ทำให้เพลงนี้สามารถไต่ชาร์ตขึ้นอันดับสูง ๆ อย่างรวดเร็วไปทั่วโลก โดยเธอได้กลายเป็นศิลปินหญิงเดี่ยวคนแรกของเกาหลีที่มีเพลงครองชาร์ต iTunes ของอเมริกาในอันดับที่หนึ่ง

Winter Flower เป็นเพลงที่เล่าถึงดอกไม้ฤดูหนาวที่ต้องต่อสู้กับหิมะที่เหน็บหนาวเพื่อที่จะเบ่งบาน และก็ค้นพบว่ามีดอกไม้อีกดอกหนึ่งที่เริ่มต่อสู้เพื่อที่จะเบ่งบานเช่นกัน ดอกไม้ที่เบ่งบานอยู่ก่อนอย่างลำพัง เพราะรู้ว่าการต่อสู้ครั้งนี้มันยากแค่ไหนจึงอยากช่วยให้ดอกไม้อีกดอกหนึ่งนั้นเบ่งบานได้เช่นกัน ก็คงจะเหมือนกับเราทุกคนที่ต้องต่อสู้เพื่อใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

세상은 너에게만 모질까? '누구나 힘들다' 어른이 된 네게 그 말은 못 되네 위로가

똑바로 들어 겨울아 네가 날 피운 거야

나 이제 내 가지로 파란 향을 피울 거야

โลกนี้โหดร้ายกับแค่เธอหรอ? ใคร ๆ ก็ลำบากกันทั้งนั้น สำหรับเธอที่เติบโตขึ้น คำพูดเหล่านั้นไม่ได้ปลอบโยนเธอหรอกนะ

ตั้งใจฟังฉันดี ๆ นะเจ้าความเหน็บหนาว เธอทำให้ฉันเบ่งบาน ต่อจากนี้ฉันจะแตกกิ่งก้านและเบ่งบานจนเขียวขจี

ครั้งแรกที่ทางเราได้ฟังเพลงนี้ก็ประทับใจมาก ๆ เนื้อเพลงที่ถ่ายทอดออกมาได้อ่างเห็นภาพและลึกซึ้ง โดยเฉพาะในส่วนท่อนแร็ปของ RM ท่อนที่ทางเราได้นำมาแปลนั้น "เธอไม่ได้ลำบากอยู่คนเดียวหรอกนะ ในโลกนี้มีใครไม่ลำบากบ้าง" เป็นประโยคที่หลายคนมักจะได้ยิน คนพูดอาจจะคิดว่านั่นเป็นคำพูดเพื่อกระตุ้นกำลังใจ แต่บางครั้งสำหรับคนฟังนั่นอาจทำให้ยิ่งกดดันนและเจ็บปวดมากขึ้นก็ได้ แม้เนื้อเพลงจะมีความเศร้าปะปนมาเล็กน้อยแต่ดนตรีและเสียงร้องของยุนฮาก็ช่วยให้พลังใจแก่เราได้

5. Winter Bear (2019) - V BTSWinter Bear V BTS

Imagine your face Say hello to me

Then all the bad days They’re nothing to me

With you Winter bear

เพียงนึกถึงใบหน้าของเธอที่ทักทายฉัน วันแย่ ๆ เหล่านั้นก็ทำอะไรฉันไม่ได้ เมื่อได้อยู่กับเธอ เจ้าหมีในฤดูหนาว

เพลงนี้เป็นเพลงที่ปล่อยมาพิเศษให้ได้ฟังกันสำหรับแฟน ๆ ของหนุ่ม V จากวง BTS โดยเพลงนี้ก็มาในแนวที่หนุ่ม V ชอบที่เป็นแนวเดียวกับเพลงที่ในอัลบั้มของ BTS ที่แต่งโดย V และได้รับการตอบรับดีมาก ๆ เพลงหนึ่งอย่าง Blue & Gray ซึ่งเพลงนี้ก็เช่นเดียวกัน ฟังสบาย ความหมายดี จนจีมินจากวงเดียวกันออกปากชมว่าเพลงของ V ช่วยให้เขานอนหลับได้ง่ายขึ้น

Winter Bear เป็นเพลงที่เล่าถึงคนคนหนึ่งที่เหมือนเป็นโชคดีของเขา ช่วยให้วันอันเหนื่อยล้าของเขานั้นกลายเป็นวันที่ดี ดังนั้นเขาก็หวังอยากให้เธอหลับฝันดีเหมือนหมีในฤดูหนาว แม้เพลงนี้จะมีเนื้อเพลงสั้น ๆ เน้นดนตรีที่ฟังแล้วผ่อนคลาย ปลอบประโลมหัวใจที่เหน็ดเหนื่อยของคนฟังได้เป็นอย่างดี แต่เนื้อเพลงสั้น ๆ นี้ก็เปี่ยมไปด้วยความงดงามสมกับที่เป็นหนึ่งในเพลงที่จีมินเปิดกล่อมตัวเองก่อนนอนจริงๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ 5 เพลงเกาหลีที่ลมหนาวมาเมื่อไหร่เป็นต้องนึกถึง ทางเราได้เลือกสรรบทเพลงความหมายดี ๆ หลากหลายแนวมาแนะนำให้ทุกคนได้ไปฟังกันในยามอากาศหนาวเช่นนี้ ตรงใจหรือตรงกับเพลย์ลิสต์เพลงเกาหลีหน้าหนาวของทุกคนบ้างหรือเปล่า สำหรับใครที่มีเพลงที่เป็นต้องเปิดฟังเมื่อลมหนาวมาเยือนนอกเหนือจากนี้ก็แชร์กันมาได้จ้า หวังว่า 5 เพลงที่ทางเราคัดสรรมานี้จะช่วยให้ทุกคนอบอุ่นใจกันได้บ้าง เพลงสำหรับหน้าฝนทางเราก็ได้เคยเอามาฝากทุกคนแล้ว 5 เพลงเกาหลียิ่งฟังตอนฝนตกยิ่งเศร้า พร้อมแปลท่อนโดนใจ

ขอบคุณภาพ

ขอบคุณวิดีโอ

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AYO
AYO
อ่านบทความอื่นจาก AYO

เด็กหญิงผู้หลงใหลใน K-Culture ภาษา และการเขียน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์