อื่นๆ

5 ไม้ด่างยอดฮิตเลี้ยงในบ้าน ราคาถูก ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก!

12.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ไม้ด่างยอดฮิตเลี้ยงในบ้าน ราคาถูก ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก!

ช่วงเวลาที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน มากกว่าที่จะไปไหนมาไหน เพื่อดูแลตัวเองให้รอดห่างไกลจาก โควิด-19 ให้มากที่สุด เราจึงมีเวลาให้กับการ ปลูกและดูแลต้นไม้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก็คงเหมือนกับหลาย ๆ คน ช่วงนี้เป็นช่วงที่เทรนด์ “ไม้ด่าง” ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งก็ทำให้ราคาของ “ไม้ด่าง” สูงขึ้นตามค่านิยมไปด้วย แม้ว่าบางสายพันธุ์ราคาแพง แต่ก็ไม่ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบจะหยุดเสาะหามาปลูกกัน เราเองก็ด้วยแต่ก็หามาปลูกด้วยราคาที่ไม่สูงเกินไป ขอมีความสุขกับต้นไม้ ใบไม้ แบบราคาที่ไม่รบกวนกระเป๋าสตางค์มากเกินไปล่ะน๊าาา^^

แชร์ทริควิธีปลูกบอนสี พืชนำโชค ไม้มงคลใบด่างสีชมพู

สวน ไม้ด่าง

ไม้ด่าง คืออะไร ?

“ไม้ด่าง” เป็นไม้ที่ด่างมาจากธรรมชาติ เกิดจากการผิดปกติของสายพันธุ์ที่เป็นลักษณะการกลายพันธ์แทรกมาจากต้นปกติ ซึ่งทำให้ ใบด่าง หรือ ลำต้นด่าง แต่ก็มีด่างจากฝีมือของมนุษย์ จากการตัดแต่งพันธุกรรมจนเกิดเป็นพันธุ์ไม้ด่างขึ้นมาแต่ก็เป็นส่วนน้อย และ ไม้ด่าง ที่ตัดแต่งพันธุกรรมก็ไม่สวยเหมือนด่างจากธรรมชาติ โตช้ากว่า ดูแลรักษายากกว่า สาเหตุของการเกิด ไม้ด่าง มีหลายอย่าง ถาม ๆ จากคนขาย เท่าที่พอจำได้ก็คือ ขาดแสงสว่าง เพราะแสงสว่างเป็นปัจจัยหลักในการผลิตคลอโรฟิลล์ที่ทำให้ต้นและใบมีสีเขียว เมื่อไม่โดนแสงใบและลำต้นก็จะซีดขาว ซึ่งก็คืออาการด่างนั่นเอง ขาดสารอาหาร เพราะสารอาหารบางอย่างมีผลต่อการสร้างสีของใบ เช่น ขาดแมกนีเซียมสีของใบจะสีเหลืองแต่เส้นใบยังสีเขียวอยู่ ขาดฟอสฟอรัสหรือกำมะถัน ใบจะเหลืองทั้งใบ ยังมีอีกหลาย ๆ สาเหตุที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

Advertisement

Advertisement

เคล็ดลับการปลูกต้นพุทธรักษาใบด่าง

7 ไม้มงคล ปลูกในบริเวณบ้าน ชีวิตดี มีความสุข

ไม้ด่าง

"ไม้ด่าง" ที่เราเลือกมา 5 สายพันธุ์คือ ไหลมาเทมาเงิน, พลูราชินีหินอ่อน Marble Queen, พลูราชินีหินอ่อน Snow Queen, พลูงาช้าง และ เปปเปอร์โรเมียด่าง เป็นต้นที่ราคาไม่แพง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก แต่ต้องศึกษาถึงธรรมชาติของ "ไม้ด่าง" กันสักหน่อย "ไม้ด่าง" จะมีใบที่มีคอลโรฟิลล์น้อย เติบโตช้า ควรปลูกในที่ที่มีแสงน้อย แต่ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของไม้ด้วยเพราะไม้บางชนิดก็ชอบแสงจัด ๆ แต่ถ้าเป็นต้นอ่อน ก็ควรเก็บไว้ในที่แดดไม่จัด เพราะต้นยังไม่แข็งแรง และต้องปลูกในดินที่ร่วนโปร่งระบายน้ำได้ดี มาดูแต่ละต้นของเรากันดีกว่า...

1. เงินไหลมาเทมาด่าง

ไหลมาเทมาด่าง

"เงินไหลมาเทมาด่าง" ราคามีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน ต้นนี้ซื้อมาในราคา 200 บาท ยังเป็นด้นเล็ก ๆ ด้วยความที่เป็นไม้เลื้อยขนาดยาว ส่วนใหญ่จะปลูกบนพื้นใต้ต้นไม้เพื่อให้ไต่ต้นไม้ ส่วนการปลูกในกระถางเพื่อประดับภายนอกอาคารนั้น ควรใช้กระถางใหญ่ ประมาณ 10-16 นิ้ว ใช้ดินปุ๋ยที่มีส่วนผสมของปุ๋ยคอก แกลบ และขุยมะพร้าว การปลูกโดยใช้ลำต้นที่เป็นข้อ ๆ ปักชำ รดน้ำให้ชุ่มวางไว้บริเวณใต้ต้นไม้หรือในที่ร่มแสงแดดรำไร เมื่อไม้เริ่มโตต้องมีไม้หลักให้เลื้อยไต่ขึ้นไปด้วย

Advertisement

Advertisement

"เงินไหลมาเทมาด่าง" เป็นพรรณไม้เลื้อยเมื่อโตเต็มที่ยาว 10-20 เมตร ลำต้นกลมผิวเกลี้ยงสีเขียว มีรากออกตามข้อ ใบเป็นแฉก ปลายใบเรียวแหลม ใบมีสีเขียวและมีด่างสีขาว ปลูกได้ทั้งในและนอกบ้าน เมื่อมีอายุมากจะมีออกดอกคล้าย ๆ ดอกของบอน คนไทยเชื่อว่าเป็นไม้มงคล ถ้าปลูกไว้ในบ้านจะทำให้ร่ำรวย ความสวยงามและความใหญ่ของเถาและใบของต้น "เงินไหลมาเทมาด่าง" สร้างความมีเสน่ห์ให้กับบ้าน มีความสวยงาม เพิ่มความเขียวชะอุ่มสดชื่นและช่วยฟอกอากาศให้กับห้องได้เป็นอย่างดีด้วย และถ้าปลูกนอกบ้านก็เป็นไม้ประดับตกแต่งสวนให้ร่มรื่นสดชื่นสบายตา สบายใจ...

2.

พลูราชินีหินอ่อน Marble Queen

พลูราชินิหินอ่อน มาเบิ้ล

"พลูราชินีหินอ่อน Marble Queen" ต้นนี้ราคา 150 บาท การขยายพันธุ์ สามารถขยายพันธุ์ได้ง่ายโดย เตรียมดินปลูกผสมขุยมะพร้าว ใส่ในกระถางขนาดเล็กหรือใหญ่ ตามที่เราชอบ ตัดกิ่งหรือยอดก็ได้ปักชำในกระถางที่เตรียมไว้แล้วเก็บไว้ในที่มีแสงรำไร Marble Queen เป็น พลูด่างชนิดหนึ่ง เป็นไม้เลื้อย เนื้ออ่อน ใบเลียงสลับ คล้าย ๆ รูปหัวใจ โคนเว้าปลายแหลม ผิวใบด้านบ่นด่าง สีเขียวกับสีครีม ใบกระจายไปทั่ว ปลูกได้ทั้งในบ้าน นอกบ้าน เพราะอยู่ในที่ร่มและในที่มีความชื้นได้ดีเหมือนกัน ถ้าจะให้ใบมีสีสวย ควรปลูกในที่ที่มีแสงแดดส่องถึง หรือยกกระถางไปตากแดดบ้างรดน้ำ 2-3 วัน/ครั้ง ประโยชน์ของการปลูก Marble Queen ไว้ในบ้านนั้น เสมือนกับว่ามีเครื่องฟอกอากาศเล็ก ๆ ในบ้าน เพราะสามารถดูดสารพิษในอากาศโดยเฉพาะสารแอมโมเนีย นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่า "พลูราชินีหินอ่อน Marble Queen" เป็นไม้มงคล เมื่อปลูกไว้ในบ้านจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ เพิ่มบารมีให้กับคนที่อยู่ในบ้าน

Advertisement

Advertisement

3. พลูงาช้าง

พลูงาช้าง

พลูงาช้าง ช่วยฟอกอากาศ ลดก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซค์ ดูดซับกลิ่นได้ดี เหมาะกับวางไว้ในห้องน้ำเพื่อใช้ดับกลิ่นได้ด้วย ราคามีตั้งแต่หลักสิบถึงหลักร้อย ต้นนี้ซื้อมาในราคา 80 บาท เป็นไม้เลื้อยเหมือนพลูอื่น ๆ ส่วนใหญ่ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ นิยมปลูกเป็นไม้แขวน สิ่งที่ต้องเตรียมคือกระถางแขวนและดินปุ๋ย

พลูงาช้าง เรียกอีกชื่อว่า พลูด่างอินเดีย เพราะมีถิ่นกำเนิดจากอินเดีย เป็นไม้เลื้อยลักษณะอิงเกาะ ลำต้นสีเขียวอ่อน ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับลักษณะคล้ายรูปหัวใจปลายแหลม ใบมีลักษณะบิดเล็กน้อยสีเขียวและมีลายด่างสีขาว จะเลี้ยงยากกว่าพลูชนิดอื่นรากจะงอกช้า ไม่ควรปลูกในน้ำเพราะรากเน่าง่าย ต้องปลูกในดินร่วน น้ำปานกลาง ปลูกในที่มีแสงรำไรจะเจริญเติบโตได้ดี ขยายพันธุ์ง่าย แค่ตัดกิ่งหรือยอดที่มีรากติด แล้วปักกิ่งลงไปชำในกระถางที่ใส่ดินปุ๋ย รดน้ำให้ชุ่มแล้วเก็บไว้ในที่ที่มีแสงอ่อน ๆ อีกไม่นานก็เจริญเติบโตสวยงาม

4. พลูราชินีหินอ่อน Snow Queen

Variegated Plants

"พลูราชินีหินอ่อน Snow Queen" มีความสวยงามอ่อนละมุนของสีใบ สร้างความเป็นเสน่ห์ให้กับบ้านกระถางนี้ราคา 40 บาท ราคาตามท้องตลาดมีตั้งแต่หลักสิบถึงหลักพันแล้วแต่ความสมบูรณ์สวยงามและขนาดของต้นและกระถาง ขยายพันธุ์โดยกิ่งชำ เตรียมกระถางที่จะปลูกจะเป็นแบบตั้งพื้นหรือแบบแขวนก็ได้ แล้วนำดินปุยที่ผสมขุยมะพร้าวและแกลบใส่กระถางที่ต้องการจะปลูก ตัดกิ่งหรือยอดที่มีรากติดในจำนวนต้นที่ต้องการ ถ้าเป็นกระถางตั้งพื้นควรปักกิ่งชำลงตรงกางกระถางเพื่อให้แพร่กระจายไปทั่วกระถาง หรือถ้าเป็นกระถางตั้งพื้นที่มีไม้พันขุยมะพร้าวปักอยู่ก็ปลูกให้เลื้อยขึ้นไป ส่วนกระถางแบบแขวนปลูกตรงกลางแล้วให้ห้อยลงมา เมื่อปักชำแล้วก็รดน้ำให้ชุ่มเก็บไว้ในที่ร่มมีแสงอ่อน ๆ รำไร

"พลูราชินีหินอ่อน Snow Queen" เป็นไม้เลื้อยลำต้นยาวอวบน้ำมีรากยึดเกาะออกมาตามต้น ใบคล้าย ๆ ใบพลู ปลายแหลม โคนเว้าคล้ายรูปหัวใจ เป็นไม้ที่ชอบความชื้นและแสงแดดรำไร เป็นไม้ที่ทนต่อโรคและศัตรูพืช ช่วยฟอกอากาศได้ดี และเป็นไม้ที่คนไทยเชื่อว่าเป็นไม้มงคล

5. เปปเปอร์โรเมียด่าง

เป๊บเปอร์ด่าง

"เปปเปอร์โรเมียด่าง" ราคา 40 บาท ราคาทั่วไปก็อยู่ที่หลักสิบถึงหลักร้อย เป็นไม้เลื้อยที่นิยมปลูกคลุมดินให้เลื้อยไปตามพื้น หรือปลูกเป็นไม้แขวน ขยายพันธุ์ง่าย ๆ โดยใช้แยกกอปักชำ ถ้าปลูกในกระถางแขวนที่ใส่ดินปุ๋ย ควรปักตรงกลางของกระถาง เมื่อเติบโตจะได้แตกกอเต็มกระถางสวยงาม เมื่อปักชำดีแล้วรดน้ำให้ชุ่ม แขวนไว้ในที่ที่มีแสงสว่าง

"เปปเปอร์โรเมียด่าง" เป็นไม้ล้มลุก แตกกอเป็นพุ่ม ลำต้นตั้งตรง กิ่งก้านสีเขียว ใบเดี่ยว ลักษณะกลมหรือรูปไข่ โคนมน ใบค่อนข้างหนา สีเขียวปนเทา ขอบใบมีลายด่างสีขาวนวล ใบมีลวดลายสวยงาม มีสีต่าง ๆ กัน เมื่ออายุมากจะออกดอกเหมือนดอกพริก เป็นไม้ที่ชอบความชื้นและแสงแดดรำไร เหมาะสำหรับปลูกในที่ที่มีความสว่างเพียงพอ ถ้าแสงน้อยใบซีดไม่สวย เป็นพันธุ์ที่ปลูกคลุมดินได้ดี เพราะเป็นกอใบหนาทำให้รักษาความชื้นได้ดี

ใบด่างโดยส่วนตัวเราชอบ ไม้ใบ ชอบความ สีเขียว ที่มองไปทางไหนแล้วเห็นสีเขียว ๆ มันสบายตา สบายใจ ที่บ้านจึงปลูกไม้ใบไว้หลายชนิด รวมถึง "ไม้ด่าง" ที่มีความสวยงามอย่างมีสไตล์ ใบแต่ละใบ นั่งดูได้เพลิน ๆ ลายไม่ซ้ำกันเลย เป็นเสน่ห์ของธรรมชาติ ที่งดงามจริง ๆ^^

ไม้ด่าง

5 ต้นไม้ด่างปลูกในกระถาง เสริมดวง ดูแลง่ายที่บ้าน

อ่านเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับ PM 2.5 และ เรื่องราวของ ไม้ดอก ไม้ไบ ต้นไม้ หลากหลาย ๆ By ฉันท์ชมา

1. 5 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน ดูแลไม่ยาก ได้ทั้งความสวยงาม และ ลด "PM 2.5"

2. PM 2.5 กลับมาแล้ว ใช้ "หน้ากากอนามัย" แบบ "ผ้า" ได้ไหม?

3. การใช้ “ลำไผ่” ให้เกิดประโยชน์

4. เดินเพลินๆ .. ตลาดดอกไม้ .. เชียงใหม่

5. มีทุ่งดอกไม้มากมาย ซ่อนตัวอยู่ในเชียงใหม่...ทุ่งพีค็อก...ก็เช่นกัน

6. อุทยานหลวงราชพฤกษ์ (พืชสวนโลก) เชียงใหม่ แหล่งเรียนรู้พรรณพฤกษา

7. ชมงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 16 ณ บริเวณสวนตุงและโคมนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย

8. 5 วิธีจัดการขยะ เริ่มจาก “ตัวเรา” เพราะ“ขยะ” คือ เรื่องของเรา เรื่องของโลก

9. เดินชมดอกหญ้าริมทาง .. ความสุขเล็กๆเพื่อสุขภาพ

10. "ดอกกุหลาบ" สวยงามตระการตา :: อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ


ภาพประกอบโดย ฉันท์ชมาผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายบนApp TrueIDโหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์