เพลง

Everything I Know About Love อัลบั้มจาก Laufey ศิลปินรุ่นใหม่หัวใจ jazz

1.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Everything I Know About Love อัลบั้มจาก Laufey ศิลปินรุ่นใหม่หัวใจ jazz

เพิ่งปล่อยผลงานอัลบั้มเดบิวต์ไปเมื่อช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Laufey เป็นศิลปินชาวไอซ์แลนด์-จีน วัย 23 ปีที่มาพร้อมหัวใจรักในเสียงเพลง jazz ความพิเศษชวนให้น่าหลงใหลของผลงานบทเพลงจาก Laufey นั้นก็คือบรรยากาศของดนตรี jazz ที่แสนรื่นหูและชวนให้ผู้ฟังจิตใจล่องลอย ราวกับได้หลุดลอยเข้าไปอยู่ในเรื่องราวนิยายหรือภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่าอันแสนน่าประทับใจ โดยแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์บทเพลงของเธอนั้น ก็มาจากเจ้าแม่วงการเพลง jazz อย่าง Ella Fitzgerald และ Billie Holiday นั่นเอง ซึ่งนอกจาก Laufey จะมีเสียงร้องที่ละมุนละไมชวนให้ผู้ฟังเคลิบเคลิ้มตามแล้ว เธอก็ชำนาญการเล่นเครื่องดนตรีหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เปียโน, กีตาร์ และเชลโล่ สำหรับอัลบั้มเดบิวต์ของเธอนั้น ก็มีชื่อว่า Everything I Know About Love

Advertisement

Advertisement

Everything I Know About Love 2022

Everything I Know About Love เป็นอัลบั้มเดบิวต์จาก Laufey เพิ่งปล่อยให้ฟังกันเต็ม ๆ เมื่อ 26 ส.ค. 2022 ที่ผ่านมา จากค่าย AWAL โดยอัลบั้มนี้มีธีมหลัก ๆ เป็นการเล่าเรื่องราวประสบการณ์ความรักในรูปแบบต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็นรักที่สมหวังหรือผิดหวังก็ตาม และเมื่อพูดถึงภาพรวมของ Everything I Know About Love นั้น ก็เป็นอัลบั้มที่มาในแนวดนตรี jazz ผสมผสานเข้ากับ pop อีกทั้งยังมีกลิ่นอาย classical เข้ามาแจมอีกด้วย หรือที่ Laufey กล่าวไว้ว่าเพลงของเธอเป็นแนว modern jazz นั่นเอง

สำหรับอัลบั้ม Everything I Know About Love ก็ประกอบด้วย tracklist ชวนฝัน จำนวน 13 เพลงด้วยกัน ได้แก่

Advertisement

Advertisement

  1. Fragile
  2. Beautiful Stranger
  3. Valentine
  4. Above the Chinese Restaurant
  5. Dear Soulmate
  6. What Love Will Do to You
  7. I’ve Never Been In Love Before
  8. Just Like Chet
  9. Everything I Know About Love
  10. Falling Behind
  11. Hi
  12. Dance With You Tonight
  13. Night Light

และต่อไปนี้ ผู้เขียนก็อยากจะขอแนะนำ 5 บทเพลงอันแสนละมุนละไมที่ไม่อยากให้พลาดเลยจาก Laufey ค่ะ

1. Dear Soulmate

การจะพบเจอคนที่ใช่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับหลาย ๆ คน จนบางครั้งก็ทำได้เพียงพร่ำเพ้อ และจินตนาการถึงคนรักในฝันเอาไว้เพียงในใจ Dear Soulmate เป็นตัวแทนความรู้สึกที่ซ่อนไว้ภายในของคนเหงาที่เฝ้ารอรักแท้ คนที่วาดฝันถึงวันที่จะได้พบเจอคนที่ใช่ คนที่พร้อมจะเข้ามาเติมเต็มหัวใจที่เปล่าเปลี่ยวดวงนี้เสียที (“Will I meet you at a party? Sit next to you on a plane? Maybe I already know you and loathe you. But we'll fall in love some day.” ฉันจะเจอเธอที่ปาร์ตี้หรือเปล่า จะได้นั่งข้างกันบนเครื่องบินมั้ย หรือบางทีเธออาจเป็นคนที่ฉันรู้จักและเกลียดเข้าไส้ แต่เราก็จะใจตรงกันก็ได้ในสักวันหนึ่ง)

Advertisement

Advertisement

Dear soulmate. One day I'll give this song to you.

สักวันหนึ่งฉันจะมอบเพลงนี้ให้แด่เธอผู้เป็นรักแท้

2. What Love Will Do To You

จะมีอะไรชวนให้ใจฟูไปกว่าความรู้สึกตอนรู้ตัวว่าตกหลุมรักใครสักคนเข้าอย่างจัง What Love Will Do To You มาถ่ายทอดอารมณ์คนคลั่งรัก ที่ชอบเผลอปล่อยให้จิตใจล่องลอย ไม่อยู่กับเนื้อกับตัวทุกทีที่ได้อยู่ใกล้ชิด หรือนึกถึงคนที่ชอบ จนบางครั้งก็หลุดทำอะไรบ๊อง ๆ ไปโดยไม่ตั้งใจ (“I don't know where to look. Don't know where to walk. Don't know how I've been acting lately. Absent minded, kind of crazy.” ฉันไม่รู้จะมองไปตรงไหน หรือเดินไปทางไหน ไม่รู้ว่าช่วงนี้ทำตัวยังไง ใจลอย แล้วก็ออกจะเพี้ยน ๆ ไปหน่อย) เป็นบทเพลงที่ให้บรรยากาศน่ารัก และเทคนิคการร้องก็ทำให้ผู้เขียนนึกถึงเพลงของ Ella Fitzgerald อีกด้วยค่ะ

I know I sound stupid, I do. That's what love will do to you.

ฉันรู้ตัวดีว่าฟังดูงี่เง่า นั่นแหล่ะคือสิ่งคุณจะเป็นเวลามีความรัก

3. Everything I Know About Love

สำหรับเพลงนี้ก็มาในจังหวะที่ค่อนข้างจะสดใสและมีอารมณ์ขี้เล่นแฝงอยู่ Everything I Know About Love เป็นเพลงที่ใช้ชื่อเดียวกับอัลบั้ม มีเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งที่เราได้เรียนรู้มาจากประสบการณ์ความรัก ที่กลับไม่ได้หอมหวาน หรือชวนฝันอย่างที่ได้อ่านได้ฟังมาเอาซะเลย (“So enchanting in every way. It's everlasting every day. Sweet obsession, rose bouquets. Oh, it's Heaven or so they say."ประหนึ่งมีมนตร์สะกดและไม่มีวันเสื่อมคลาย เป็นความหลงใหลอันหอมหวาน และช่อดอกกุหลาบ เขาว่ากันว่ามันเป็นสรวงสวรรค์อะไรทำนองนั้น) เพราะความรักไม่ใช่สิ่งที่มีข้อกำหนดและรูปแบบที่ตายตัว สุดท้ายแล้วสิ่งที่เราคิดว่ารู้ดีเกี่ยวกับความรัก ก็คือเราไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับมันเลยสักนิด ใช่มั้ยล่ะคะ

I don't know that much at all. I trip, I fall. Every time I try it's all too much. That's everything I know about love.

ฉันก็ไม่ได้รู้อะไรมากเลย ล้มลุกคลุกคลาน ทุกครั้งที่พยายามมันก็จบที่เกินจะทน นั่นแหล่ะที่ฉันรู้เกี่ยวกับความรัก

4. Just Like Chet

มาต่อกันที่เพลงเนื้อหาเศร้า ๆ เอาใจคนอกหักกันบ้างค่ะ Just Like Chet บรรยายเรื่องราวของคนที่ช้ำรักมาอย่างสาหัส การจะลบร่องรอยบาดแผลจากการรักคนผิดนั้นมันช่างยากเย็น จนเราก็แอบหวังว่าเราจะสามารถย้อนกลับไปแก้ไขอดีตได้ ก่อนจะเผลอให้ใจใครคนนั้นไปอย่างง่ายดาย (“In a perfect world, I wouldn't have met you at all. In a perfect world, I would've said "Hi" and moved on.” ในโลกที่สมบูรณ์แบบ ฉันคงจะไม่ได้พบกับเธอ ในโลกที่สมบูรณ์แบบ ฉันคงจะกล่าวทักทายแล้วเดินจากไป) และเสน่ห์ที่สำคัญที่สุดของเพลงนี้ก็คือ การได้แรงบรรดาลใจมาจากเพลง I Fall In Love Too Easily ของ Chet Baker นั่นเองค่ะ

I go ahead and just like Chet, I fall in love too easily.

ฉันทำตามหัวใจ ไม่ต่างจาก Chet ที่ตกหลุมรักง่ายดายเหลือเกิน

5. Falling Behind

และแล้วก็มาถึงเพลงสุดท้ายของวันนี้ กับเพลงที่มาในแนว bossa nova ที่จะมาเป็นตัวแทนคนเหงาที่รู้สึกหว้าเหว่ท่ามกลางผู้คนรอบกายมากมายที่ดูรื่นเริง สดใส และตกอยู่ในภวังค์ความรัก Falling Behind สะท้อนความรู้สึกของใครก็ตามที่รู้สึกโดดเดี่ยวกับการไร้คนข้างกาย ไม่มีใครคอยอยู่เป็นที่พักพิงหัวใจ (“I’m only getting older. I've never had a shoulder to cry on. Someone to call mine.” ฉันอายุมากขึ้นทุกวัน ไม่เคยมีไหล่ไว้ให้ซบยามเศร้า ใครสักคนที่เป็นของฉันเอง) Falling Behind ถือเป็นเพลงแทนใจสำหรับคนที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีดวงในความรักเลยก็ว่าได้ค่ะ

Everybody's falling in love and I'm falling behind.

ใครต่อใครต่างก็มีความรัก ส่วนฉันกลับไม่มีใครเลย

สำหรับช่องทางการติดตามผลงานจาก Laufey ก็สามารถติดตามได้ผ่านทาง Instagram: laufey และช่องทางการสนับสนุนผลงานเพลงของเธอ ก็สามารถสตรีมได้ผ่านทาง spotify, apple music, joox และ youtube ได้เลยค่า

บทความเกี่ยวกับเพลงอื่น ๆ โดย Moon Libra

เครดิตภาพประกอบ:

ภาพหน้าปก จาก Instagram: laufey (ตัดต่อเพิ่มเติมโดย Moon Libra)

ภาพประกอบ 1, 2, 3, 4 จาก Instagram: laufey

ขอบคุณวิดีโอจาก:

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์