อื่นๆ

Extension เสริมบน Google Chrome สำหรับสายกราฟิกดีไซน์

14.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Extension เสริมบน Google Chrome สำหรับสายกราฟิกดีไซน์

ผมเชื่อว่าคนทำงานสายกราฟิกดีไซน์อาจจะต้องพบเจอกับปัญหาชวนหงุดหงิดใจเหมือนกับผม ดังนั้นในบทความนี้ผมจึงได้ทำการรวบรวม " Extension เสริมบน Google Chrome " สำหรับสายกราฟิกที่ควรมีติดเครื่องเอาไว้ แชร์จากประสบการณ์ตรงของตัวผู้เขียนที่เลือกนำมาใช้งานจริงแล้วอยากมาแชร์ต่อเพื่อเป็นประโยชน์ให้ทุกคนครับ

Google Chrome Extension คืออะไร?

ความจริงหลายคนคงรู้จักคำนี้กันดีอยู่แล้ว แต่ผมก็ต้องขออธิบายไว้สักหน่อยสำหรับคนไม่รู้ " Extension " คือส่วนเสริมที่ออกแบบสำหรับใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ยอดนิยมอย่าง Google Chrome ที่มีส่วนเสริมถูกพัฒนาให้เราเลือกใช้งานมากมายในทุกสายงาน และที่สำคัญคือส่วนมากเปิดให้ใช้งานได้ฟรีๆ ข้อดีคือเราเลือกจะติดตั้งส่วนเสริมกี่ตัวก็ได้ สามารถปิดการใช้งานชั่วคราว หรือลบทิ้งได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

Advertisement

Advertisement

techfun

ColorZilla  : นักสืบล่าโทนสี

● Dowload : ColorZilla

รหัสสีคือเรื่องสำคัญเบอร์ต้นๆ ของสายกราฟิก และด้วยพลังของเจ้า " ColorZilla " จะช่วยให้เราอ่านรหัสสีจากจุดที่ต้องการในหน้าต่างเบราว์เซอร์ โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเสริมภายนอกให้วุ่นวาย ผลลัพธ์ที่ได้มีความแม่นยำสามารถนำรหัสสีที่ได้ไปใช้ควบคู่กับโปรแกรมออกแบบอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว

โดยข้อดีที่ผมชอบกว่าตัวอื่นคือความรวดเร็วในการทำงาน  หน้าตาการใช้งานเหมือน Photoshop มีคีย์ลัดในการค้นหาและสุ่มตัวอย่างโทนสีของหน้าเว็บ และที่สำคัญคือเราไม่ต้องกดคัดลอกรหัสสีเอง เพียงแค่คลิกซ้ายบริเวณพื้นสีที่ต้องการจะเป็นการคัดลอกโดยอัตโนมัติทันที นอกจากนี้ยังมีประวัติรหัสสีที่เราเคยเลือกย้อนหลังมาให้ดูอีกด้วย (ไม่ต้องเสียเวลาย้อนไปไล่คลิกหาเอง)

ผมขอเล่าเกร็ดเสริมอีกสักนิด ความจริงแต่ก่อน ColorZilla เป็นส่วนขยายเฉพาะบน Firefox ที่ได้รับความนิยมมากสุดๆ จากยอดการดาวน์โหลดทะลุ 5 ล้านครั้ง และในปัจจุบันเขาก็พัฒนาให้สามารถใช้งานบน Chrome ในภายหลัง

Advertisement

Advertisement

techfun

GoFullPage  : นักถ่ายภาพหน้าจอแบบฟูลสกรีน

● Dowload : GoFullPage

ในบางสถานการณ์กราฟิกอาจต้องการเก็บภาพข้อมูลเว็บไซต์ตัวอย่างเอาไว้ สำหรับใช้เป็นแนวทางในการเปรียบเทียบ ศึกษาตัวอย่าง และพัฒนาปรับปรุงให้ดีมากขึ้น แต่เนื่องจากหน้าเว็บไซต์แต่ละแห่งมีเนื้อหาความยาวไม่เท่ากัน การจะมานั่งไล่แคปหน้าจอทีละส่วนก็ดูจะเสียเวลาโดยใช่เหตุ

เพียงแค่กดเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ที่เราต้องการ จากนั้นคลิกไอคอน " GoFullPage  " บนมุมขวาบนของเบราว์เซอร์ จากนั้นรอให้เจ้าแพ็กแมนสีดำกินจุดวงกลมจนครบเราก็จะได้หน้าเว็บไซต์แบบฟูลสกรีนเอาไว้ใช้ต่อยอดงานอื่นๆ  สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งเป็นไฟล์รูปภาพแบบ HD หรือไฟล์ PDF เรียกได้ว่าถูกใจมากๆ ครับ

techfun

WhatFont : นักสืบหาชื่อฟอนต์

● Dowload : WhatFont

ความสามารถของมันก็ตรงตามชื่อเลยครับ " WhatFont " คือตัวช่วยค้นหาฟอนต์ที่เราไม่รู้จัก ที่มาพร้อมกับการใช้งานก็สุดแสนง่ายได้เพียงแค่กดเปิดใช้งาน WhatFont จากนั้นก็เอาเมาส์ชี้ไปยังฟอนต์ที่ต้องการจะปรากฏชื่อฟอนต์ให้เรานำไปค้นหาต่อ ผลลัพธ์ที่ได้มีความแม่นยำสูงมากๆ ( ค้นหาได้เฉพาะตัวอักษรเท่านั้น ไม่สามารถหาฟอนต์จากรูปภาพได้ )

Advertisement

Advertisement

นอกจากนี้ยังมีการรองรับแบบอักษรของเว็บยุคใหม่อย่าง Typekit และฟอนต์จาก Google Font API แล้วเหมาะสำหรับนักพัฒนาเว็บไซต์

แต่ข้อเสียที่ชวนให้ผมหงุดหงิดใจก็มีอยู่บ้างครับ เพราะบางทีมักเกิดปัญหา " กดใช้แล้วไม่ทำงาน " อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งผมก็ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดว่าปัญหาเกิดจากอะไรกันแน่ ( อาจเป็นเพราะติดตั้งส่วนเสริมอื่นๆ มากจนเกินไป )

techfun

Image Downloader : นักสะสมรูปภาพ

● Dowload : Image Downloader

บ่อยครั้งที่เราจำเป็นต้องดาวน์โหลดรูปภาพบนหน้าเว็บไซต์มาใช้งาน โดยส่วนเสริม " Image Downloader " มีความสามารถในการดาวน์โหลดรูปภาพจากเว็บไซต์ที่ไม่ยอมให้เราคลิกขวา  โดยตัวนี้ผมเคยเขียนรีวิวและวิธีใช้งานแบบเต็มสตรีมไว้แล้วสามารถอ่านได้จากลิงก์นี้ครับ 👉อ่านฉบับเต็ม

*** แต่ต้องขอย้ำก่อนว่าผมไม่สนับสนุนให้ดาวน์โหลดรูปภาพไปละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานของผู้อื่นในทางที่ผิดนะครับ ^^


เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ Extension " เสริมบน Google Chrome คนทำงานสายกราฟิกดีไซน์ที่ผมหยิบยกมาแบ่งปันกันในวันนี้ ถ้าหากเพื่อนๆ เคยใช้บริการตัวไหนหรืออยากจะแบ่งปัน Extension เจ๋งๆ เพิ่มเติมก็สามารถแชร์หรือคอมเมนต์ให้ผมอ่านได้นะครับ

โดยข้อดีของการใช้ Extension เสริมทั้งหมดข้างต้นจะช่วยให้การทำงานง่าย รวดเร็ว ลดปัญหากวนใจในวันที่เร่งรีบ และยังช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นหลายเท่าตัว พิสูจน์โดยประสบการณ์ตรงของผมที่ได้เหล่า Extension ข้างต้นนี้เข้ามาเป็นทหารองครักษ์ที่ช่วยให้ผมสามารถผลิตชิ้นงานได้หลากหลาย รวดเร็ว และมีความสุขในการทำงานแต่ละวันมากยิ่งขึ้นครับ ^^

techfun

☰▶ รวมบทความน่าสนใจจาก TechFun แหล่งรวมทิปมันส์ๆ ในโลกเทคโนโลยีที่ควรรู้

เครดิตรูปภาพประกอบ

1. รูปภาพหน้าปก TechFun ( ผู้เขียนบทความ )

2. รูปภาพประกอบ

- รูปภาพที่ 1, 2 , 3 , 4 , 5  จาก TechFun ( ผู้เขียนบทความ )

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
TechFun
TechFun
อ่านบทความอื่นจาก TechFun

แหล่งรวมทิปมันส์ๆ ในโลกเทคโนโลยีที่ควรรู้

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์