ไลฟ์แฮ็ก

ควรมีติดเครื่อง " 5 Extension " เสริมบน Google Chrome สำหรับนักเขียน

32.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ควรมีติดเครื่อง " 5 Extension " เสริมบน Google Chrome สำหรับนักเขียน

เหนื่อยไหมครับกับการทำงานในโลกออนไลน์ยุคใหม่ของพวกเรานักเขียนคอนเทนต์ ที่ต้องประสบปัญหายิบย่อยมากมายที่ชวนให้หงุดหงิดใจจนปวดหัวไม่มีกำลังใจทำงานต่อ และหากยิ่งนั่งทำงานนานเกินจำเป็นก็ยิ่งให้งานออกมาช้า ขาดประสิทธิภาพกระทบเป็นโดมิโนไปทุกทาง

ดังนั้นในบทความนี้ผมจึงได้ทำการรวบรวม " 5 Extension เสริมบน Google Chrome " สำหรับนักเขียนที่ควรมีติดเครื่องไว้ จากประสบการณ์ตรงของตัวผู้เขียนที่เลือกนำมาใช้งานจริงแล้วอยากมาแชร์ต่อเพื่อเป็นประโยชน์ให้ทุกคนครับ

Google Chrome Extension คืออะไร?

ความจริงหลายคนคงรู้จักคำนี้กันดีอยู่แล้ว แต่ผมก็ต้องขออธิบายไว้สักหน่อยสำหรับคนไม่รู้ " Extension " คือส่วนเสริมที่ออกแบบสำหรับใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ยอดนิยมอย่าง Google Chrome ที่มีส่วนเสริมถูกพัฒนาให้เราเลือกใช้งานมากมายในทุกสายงาน และที่สำคัญคือส่วนมากเปิดให้ใช้งานได้ฟรีๆ ข้อดีคือเราเลือกจะติดตั้งส่วนเสริมกี่ตัวก็ได้ สามารถปิดการใช้งานชั่วคราว หรือลบทิ้งได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

Advertisement

Advertisement

Chrome Note

1.  Chrome Note  : ตัวจดโน้ต

● Dowload : Chrome Note

Extension  ตัวแรกที่ผมขอแนะนำคือส่วนเสริมเล็กๆ แต่ประโยชน์ใหญ่เกินตัวนั่นคือ " Chrome Note " เครื่องมือสำหรับช่วยจดโน้ตสำคัญๆ  เพราะเวลาที่เราท่องเว็บไซต์แล้วเจอคำที่น่าสนใจก็อยากจะจดบันทึกไว้ แต่การจะเปิดโปรแกรม Notepad หรือ Sticky Note มาจดก็ดูยุ่งยากแถมยิ่งเวลานานไปก็ดันลืมว่าบันทึกไว้ตรงไหน หรือถ้าจะบุ๊กมาร์กบนเบราว์เซอร์ก็กลัวจะไปปนกับหน้าเว็บเก่าๆ ที่เคยบันทึกไว้เยอะจนตาลาย

ปัญหาทั้งหมดแก้ไขได้ด้วย Chrome Note มีฟังก์ชันการทำงานไม่ซับซ้อนเพียงแค่กดเปิดแล้วเขียนโน้ต สามารถขยายหน้าต่างการทำงานให้กว้างขึ้นได้แบบสบายตา เลือกโหมดกลางคืนพื้นโทนสีดำก็ได้ แถมยังกดอ่านข้อความเป็นเสียงได้ ( อ่านได้หลายภาษาด้วยนะ )

ส่วนตัวเวลาผมเขียนงานก็มักจะเขียนบทความผ่านเครื่องมือออนไลน์ต่างๆ อาทิเช่น TrueID In-Trend , Blockdit , Google Doc ( ไม่นิยมเขียนลง Microsoft Word ) ผมจึงเลือกใช้ Chrome Note สำหรับการคัดลอกข้อความยากๆ เวลาที่เราใช้ในบทความเยอะๆ มาแปะไว้ในตัว Chrome Note เพื่อเวลาใช้งานอีกจะได้คัดลอกมาใช้ได้เลย โดยจะไม่ต้องพิมพ์บ่อยและย้อนกลับไปไล่คัดลอกหาคำที่ต้องการใช้ให้เสียเวลา เรียกได้ว่าเบาใจไปเยอะเลยครับ

Advertisement

Advertisement

URL Render

2.  Url Render : ดูหน้าเว็บไซต์โดยไม่ต้องกดเข้า

● Dowload : Url Render

เพียงแค่อ่านชื่อครั้งแรกผมก็รู้สึกถึงประโยชน์ของเจ้าส่วนเสริมตัวนี้แล้ว  เพราะงานเขียนกับการค้นคว้าข้อมูลคือสิ่งที่ต้องมาคู่กัน ( เหมือนปลาที่ขาดน้ำไม่ได้ ) แต่ผมเชื่อว่าบ่อยครั้งเรามักจะเจอแหล่งข้อมูลมหาศาลอยู่เต็มไปหมด การจะให้กดเข้าไปไล่อ่านที่ละเว็บไซต์อาจทำให้เสียเวลาไปพอสมควร แถมบางเว็บพอกดเข้าไปกลับเจอเนื้อหาที่ไม่เป็นมิตรและไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร

ปัญหาดังกล่าวจะหมดไปด้วย " Url Render " เพราะเพียงแค่เราเอาเมาส์ชี้ไปยังชื่อเว็บไซต์ที่ต้องการดู บริเวณแถบพื้นที่ว่างทางด้านขวามือจะแสดงหน้าเว็บไซต์แบบย่อขึ้นมาอัตโนมัติ และเราสามารถเลื่อนดูเว็บไซต์นั้นได้ทันทีโดยไม่ต้องกดเข้า เรียกได้ว่าตอบโจทย์สำหรับงานเขียนที่ต้องสืบค้นข้อมูลเยอะๆ ได้อย่างดีเยี่ยมเลยครับ

Advertisement

Advertisement

GoFullPage

3. GoFullPage : แคปภาพหน้าจอแบบฟูลสกรีน

● Dowload : GoFullPage

ผมเชื่อว่านอกจากการค้นหาข้อมูลแล้ว ในบางสถานการณ์สายเขียนอาจต้องการเก็บข้อมูลเว็บไซต์ตัวอย่างเอาไว้เพื่อใช้ตรวจทานข้อมูลหรือนำไปเป็นแหล่งอ้างอิง แต่เนื่องจากเว็บไซต์แต่ละเว็บมีเนื้อหาความยาวไม่เท่ากัน การจะมานั่งไล่แคปหน้าจอทีละส่วนก็ดูจะเสียเวลาโดยใช่เหตุ

เพียงแค่กดเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ที่เราต้องการ จากนั้นคลิกไอคอน " GoFullPage  " บนมุมขวาบนของเบราว์เซอร์ จากนั้นรอให้เจ้าแพ็กแมนสีดำกินจุดวงกลมจนครบเราก็จะได้หน้าเว็บไซต์แบบฟูลสกรีนเอาไว้ใช้ต่อยอดงานอื่นๆ  สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งเป็นไฟล์รูปภาพแบบ HD หรือไฟล์ PDF

Keyword Surfer

4.  Keyword Surfer  : ตัวช่วยค้นหาคีย์เวิร์ด

● Dowload : Keyword Surfer

สำหรับนักเขียน " คีย์เวิร์ด SEO " คือขุมพลังที่ช่วยยกระดับผลงานให้สามารถเข้าถึงเป้าหมายได้อย่างมีคุณภาพ โดยในท้องตลาดตอนนี้ก็มีเครื่องมือหาค้นหาคีย์เวิร์ดมากมายให้เลือกสรรทั้งแบบฟรีและเสียเงิน แต่หากจะนึกถึงเครื่องมือที่ใช้งานได้ฟรีแถมยังสะดวกสุดๆ ผมขอแนะนำ " Keyword Surfer " ส่วนขยายขนาดจิ๋วที่ช่วยให้เราหาคีย์เวิร์ดได้สบายๆ

เพียงแค่เราค้นหาคำที่ต้องการบนช่อง Google Searc จากนั้นให้เราสังเกตบริเวณแถบพื้นที่ว่างทางด้านขวามือจะแสดงรายการคีย์เวิร์ดหลักที่เราค้นหากับคีย์เวิร์ดรองใกล้เคียง โดยสามารถเลือกประเทศพร้อมกับแสดงค่า Similarity & Volume แบบคร่าวๆ ให้เราเห็นควบคู่ไปกับการค้นหาข้อมูล โดยที่เราไม่ต้องกดเข้าเว็บไซต์หาคีย์เวิร์ดตัวอื่นๆ Highlighter

5.  Highlighter  : ปากกาไฮไลต์

● Dowload : Highlighter

ผมเชื่อว่านักอ่านหรือนักเขียนหลายท่านคงเคยเจอปัญหาเวลาเจอตัวอักษรเยอะๆ ในการอ่านบทความจนอาจทำให้ตาลายขาดสมาธิในการโฟกัสรายละเอียดสำคัญอย่างแน่นอน " Highlighter " คือส่วนเสริมในการเขียนไฮไลต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดๆ สามารถใช้งานได้ง่ายเพียงไม่กี่คลิก  โดยตัวนี้ผมเคยเขียนรีวิวและวิธีใช้งานแบบเต็มสตรีมไว้แล้วสามารถอ่านได้จากลิงก์นี้ครับ อ่านฉบับเต็ม


เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ Extension " เสริมบน Google Chrome สำหรับนักเขียนที่ผมหยิบยกมาแบ่งปันกันในวันนี้ ถ้าหากเพื่อนๆ เคยใช้บริการตัวไหนหรืออยากจะแบ่งปัน Extension เจ๋งๆ เพิ่มเติมก็สามารถแชร์หรือคอมเมนต์ให้ผมอ่านได้นะครับ

โดยข้อดีของการใช้ Extension เสริมทั้งหมดข้างต้นจะช่วยให้การทำงานง่าย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้นหลายเท่าตัว พิสูจน์โดยประสบการณ์ตรงของผมที่ได้เหล่า Extension ข้างต้นนี้เข้ามาเป็นทหารองครักษ์ที่ช่วยให้ผมสามารถผลิตชิ้นงานได้หลากหลาย รวดเร็ว และมีความสุขในการทำงานแต่ละวันมากยิ่งขึ้น ^^

techfun

● บทความน่าสนใจจาก TechFun แหล่งรวมทิปมันส์ๆ ในโลกเทคโนโลยีที่ควรรู้

เครดิตรูปภาพ

  1. รูปภาพหน้าปก TechFun ( ผู้เขียนบทความ )
  2. ภาพประกอบ TechFun ( ผู้เขียนบทความ )

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
TechFun
TechFun
อ่านบทความอื่นจาก TechFun

แหล่งรวมทิปมันส์ๆ ในโลกเทคโนโลยีที่ควรรู้

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์