อื่นๆ

ปลาหางนกยูง (ตอนที่ 3 ปัญหาเลือดชิด)

575
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปลาหางนกยูง (ตอนที่ 3 ปัญหาเลือดชิด)

ปลาหางนกยูงเป็นปลาที่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ไม่กี่เดือนปลาหางนกยูงก็เต็มบ่อแล้ว แต่การขยายพันธุ์ปลาหางนกยูงก็มีบางอย่างกำลังค่อยๆเกิดขึ้นแบบที่เราลืมไป นั่นคือปัญหาเลือดชิดของปลาหางนกยูง เรื่องราวจะเป็นอย่างไรมาติดตามกันได้เลยครับ#มาแรง #ปลาหางนกยูง #SEO #Ture ID

เรื่องราวนี้ผ่านมาหลายปีแล้วสมัยยังเป็นเด็ก ผมอยากเพาะปลาหางนกยูงพันธุ์ดีๆ ก็เลยลงทุนไปซื้อพ่อแม่ปลาหางนกยูงตัวละ 20 บาท สมัยนั้นถือว่าเป็นราคาที่แพงมาก ผมซื้อปลาหางนกยูงสีแดงมา 1 คู่ สีแดงทั้งตัว หางและครีบต่างๆยาวสวยมาก ผมเอามาแยกเลี้ยงไว้ในบ่อที่ไม่ใหญ่มาก เพราะหวังจะให้ปลาออกลูกมาเหมือนพ่อแม่ปลาหางนกยูงที่ผมซื้อมา#มาแรง #ปลาหางนกยูง #SEO #Ture ID

เลี้ยงไปไม่นานมาก ลูกปลาหางนกยูงก็ออก ผมก็แยกไปเลี้ยงอีกบ่อ ให้พ่อแม่ปลาหางนกยูงอยู่ด้วยกันเหมือนเดิม หวังจะได้ลูกปลาหางนกยูงเรื่อยๆ ซึ่งมันก็เป็นอย่างที่ผมคิดไว้ และพอลูกปลาหางนกยูงโตขึ้น ผมก็ได้ลูกปลาหางนกยูงทั้ง 2 ทาง คือ จากพ่อแม่ปลาหางนกยูงกับลูกปลาหางนกยูงที่โตขึ้น  ทำให้ผมดีใจ อย่างน้อยถ้าขายก็น่าจะได้ทุนคืนที่ลงทุนซื้อพ่อแม่ปลาหางนกยูงมา #มาแรง #ปลาหางนกยูง #SEO #Ture ID

Advertisement

Advertisement

เวลาผ่านไปประมาณ 1 ปี ตอนนั้นพ่อแม่ปลาหางนกยูงตายไปแล้ว แต่ลูกปลาหางนกยูงที่โตขึ้นมาก็มีลูกเรื่อยๆ จนเยอะพอสมควร จึงไม่ได้แยกลูกปลาออกไปเลี้ยงแล้ว ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่อยู่บ่อเดียวกัน ผมเริ่มสังเกตว่าสีปลาหางนกยูงก็เริ่มไม่สวย เริ่มสีซีดลง ครีบต่างและหางเริ่มสั้นลงเรื่อยๆ ผมยังคิดว่าปลาหางนกยูงมันอาจยังโตไม่เต็มที่ แต่พอเลี้ยงไปเรื่อยๆ ปลาหางนกยูงสีก็หายหมด บางตัวก็พิการ ตอนนั้นยังคิดว่าผมเลี้ยงไม่ดี ให้อาหารไม่ดีหรือเปล่า ยังไม่รู้ว่ามันเป็นเพราะอะไรกันแน่#มาแรง #ปลาหางนกยูง #SEO #Ture ID

พอโตมาจึงรู้ว่า มันเกิดจากเลือดชิด เพราะปลาหางนกยูงมันผสมพันธุ์กันในสายเลือดเดียวกันวนไปวนมาจนทำให้ยีนด้อยแสดงออกมา จริงๆแล้วการเพาะปลาหางนกยูงควรเริ่มจากพ่อแม่ปลาที่สายเลือดนิ่งแล้ว แต่อยู่ต่างสายกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเลือดชิด และเมื่อขยายพันธุ์ไปสักระยะหนึ่ง ก็ควรมีการนำปลาหางนกยูงที่เลือดนิ่งแล้วที่อยู่ต่างสายมาผสมพันธุ์กัน เพื่อถ่างสายเลือดให้ห่างออกไป โดยที่ยังคงลักษณะและสีตามที่เราต้องการไว้ หรือถ้าเลี้ยงไว้ดูเล่นถ้าเลี้ยงสักระยะควรมีการปลาหางนกยูงจากที่อื่นมาเลี้ยงเพิ่ม เพื่อถ่างให้เลือดปลาหางนกยูงห่างกันออกไป ลูกปลาหางนกยูงจะได้คงความสวยงามต่อไปเรื่อยๆ ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ติดตามกันได้ครับผม ถ้าสนใจอ่านเรื่องปลาหางนกยูงตอนอื่นๆ คลิกตาม Link ได้เลยครับ ( ปลาหางนกยูง ตอนที่ 1 , ปลาหางนกยูง ตอนที่ 2 )

Advertisement

Advertisement


ขอบคุณรูปปกจาก Zucky123 โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 1 จาก lmxma โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 2 จาก lmxma โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 3 จาก HeungSoon โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 4 จาก HeungSoon โดย pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์