อื่นๆ

มารู้จักคำศัพท์ในทวิตเตอร์ 📱 อัปเดตใหม่ 2565 !

39.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มารู้จักคำศัพท์ในทวิตเตอร์ 📱 อัปเดตใหม่ 2565 !

ชาวทวิตเตี้ยน หรือ หลุ่มคนที่ใช้ทวิตเตอร์ แอปชื่อดังรูปนกสีฟ้า เป็นอีกกลุ่มที่มีแพลตฟอร์มแข็งแกร่ง มีหลายหลายกลุ่มที่พูดคุย แชร์ข่าวสาร ผ่านแฮชแท็ก # ที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา นอกจากทวิตเตอร์จะเป็นแค่แอปพูดคุย กับมีอิมแพคในเรื่องทั้งความชื่นชอบของเหล่าวัยรุ่น อย่างศิลปินต่าง ๆ ทั้งในประเทศ แฟนดอมเกาหลี ไปจนถึงเรื่องแชร์ข่าวสาร หรือโควิด พูดง่าย ๆ ว่าคนรุ่นใหม่หันมาใช้ Twitter กันจนเกิดเป็นคำศัพท์วัยรุ่นใหม่ ๆ ทั้งเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทย ดัดแปลงขึ้นเองในบริบทต่าง ๆ

หลาย ๆ คนอาจจะเคยผ่านตามาบ้าง เพราะเป็นชาวทวิตเตี้ยนอยู่ก่อนแล้ว แต่ก็ยังมีหลาย ๆ คนที่อาจจะลองเข้าไปเช็คแพลตฟอร์มดู แล้วงงกับภาษาที่เขาใช้กันในทวิตเตอร์ วันนี้เลยอยากจะมามาอัพเดทคำศัพท์น่ารู้สำหรับชาวทวิตเตี้ยนควรรู้กันค่ะ

Advertisement

Advertisement

# 1. Educate - ( เอดจูเคท ) - ให้การศึกษา (สั่งสอน)

1

คำนี้อาจจะเห็นเยอะแยะ บ่อยครั้งในทวิตเตอร์ เรียกว่าใช้กันเกลื่อนมาก ๆ Educate เป็นคำกริยา เราอาจจะรู้คำว่า Education ( การศึกษา ) ใช้ค่ะ Educate คือ ให้การศึกษา ฟังแล้วอาจจะเฉย ๆ สั่งสอน ในความรู้ แนะนำกัน แต่หากแปลเป็นไทยแล้วก็อาจจะแรงอยู่เด้อ สั่งสอน ในเชิงที่ผู้พูดดูเหมือนสูงกว่า จริง ๆ ก็เหมือนกับในความรู้ สั่งสอนตัวเอง ตัวอย่างเช่น  ยังมีหลายเรื่องในประเทศไทยที่เรายังต้อง Educate กันอีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Hate speech / เรื่องบูลลี่ในโรงเรียน แปลง่าย ๆ เลยคือ ให้ความรู้ดีกว่าค่ะ

#2. Normalize - มันคือการทำให้เรื่องนึงเป็นเรื่องปกติในสังคม

คำศัพท์อีกคำในยุคที่คนรุ่นใหม่เริ่มสนใจเรื่องของปัญหาสังคมต่าง ๆ นักเขียนเห็นคำนี้บ่อย จริง ๆ คำนี้ค่อนข้างง่าย หากเรารู้คำว่า Normal แปลว่าธรรมดา ปกติ เติม -ize เข้าไปกลายเป็นกริยาที่แปลว่า ทำให้เรื่องเป็นปกติ ซึ่งจะเห็นบ่อยในปัญหาสังคม หรือปัญหาต่าง ๆ ปัจจุบันจริง ๆ ค่ะ อย่างเช่น เราควรจะ Normalize เด็กไทยไม่เก่งภาษาอังกฤษ หรือ Normalize ผิวขาวเท่ากับสวย  สังคมเห็นเรื่องเหล่านั้นว่ามันปกติในสังคม ทั้งที่มันกลับไม่โอเค ชาวทวิตเตอร์มักจะใช้คำนี้ในการนำมาเรียกร้องว่าควรจะคิดใหม่เสียบ้างค่ะ

Advertisement

Advertisement

1

# 3. Elite - อีลีท - ชนชั้นสูงในสังคม

คำนี้ก็ใช้บ่อยครั้งในช่วงนี้ ช่วงที่เศรษฐกิจมีปัญหารุมเร้ามากมาย  คำว่าอีลีท หมายถึงกลุ่มคนชนชั้นสูง เกิดในตระกูลเก่าแก่ ร่ำรวย เป็น 1% ในประเทศ  มีการศึกษา ครอบครัวดี มีอำนาจทางสังคมและมักจะดองกันในหมู่ชนชั้นตัวเอง ตัวอย่างเช่นพวกขุนนาง นักการเมือง ผู้มีอำนาจรัฐต่าง ๆ เจ้าสัว กลุ่มนายทุนใหญ่ ๆ  ซึ่งเหล่าตัวอย่างเช่น  เขามีการศึกษาดี มาจากชนชั้นสูง มีความอีลีทในสังคมแหละ.

# 4. สู่ขิต -  สู่สุคติ

เพี้ยนมาจากคำว่า สู่สุขคติหรือเสียชีวิต เป็นคำที่ใช้ได้ในหลายกรณี เช่น เราเจออปป้าหล่อมาก เรากระซิบบอกเพื่อน สู่ขิตไปเลยจ้าาาา คือ หล่อวัวตายความล้ม หล่อตายไปเลย ในอีกกรณีคือ พระมหาไพรวัลย์พูดว่า โทรศัพท์สู่ขิตไปแล้วจ้า หรือ โทรศัพท์พังไปแล้วนั่นเองค่ะ

2

#5. รีล่า = รีทวิตล่าสุด

Advertisement

Advertisement

คำนี้ใคร ๆ เห็นแล้วอาจจะงง อะไรคือ รีล่า? จริง ๆ ความหมายง่ายมาก ๆ รีล่า = (รี)ทวิต(ล่า)สุด  ชาวทวิตเตี้ยนขึ้นชื่อเรื่องการย่อคำจริง ๆ คือ อาจจะใช้ต่อท้าย เรากล่าวถึงทวิตสักคน จบด้วย รีล่า หรือ รีวิตล่าสุด .  หรือ วันนี้เราเห็นรีล่า ดาราคนนั้นแล้วแอบกรี๊ดไม่ได้ = วันนี้เราเห็นรีทวิตล่าสุดของดาราคนนั้นแล้วก็กรี๊ดนั่นเองค่ะ

# 6. เปียกปอน = เศร้ามาก

เห็นในดอมซีรีส์ต่าง ๆ เยอะเชียวค่ะ เปียกปอน พูดง่าย ๆ คือ เศร้ามาก ตัวอย่างง่าย ๆ เราได้ดูตอนล่าสุดของซีรีส์ เปียกปอนมาก หาทิชชู่แทบไม่ทัน มันก็คือ เศร้ามาก ๆ นั่นเองค่า

3

#7. Romanticize - ทำให้บางอย่างสวยงามเกินความจริงไปมาก

คำนี้เราอาจจะมองว่ามีความบวก โรแมนติกแน่ ๆ แต่เปล่าค่ะ คำนี้ถูกใช้ในกรณี เราทำให้สิ่ง ๆ หนึ่งสวยงามเกินความเป็นจริง ทั้งที่ความเป็นจริงอาจจะไม่ได้สวยงาม ถูกใช้บ่อย ๆ มาก ตัวอย่างเช่น คนเมืองหลวงที่ไปชนบท แล้วบอกว่าใช้ชีวิตง่าย ๆ ช่างสวยงาม มีบ้านหลังเล็ก ๆ คนใจดี อยู่เรียบง่าย แต่จริง ๆ กลับ Romanticize บางอย่างทั้งที่ความเป็นจริงมีทั้งเรื่อง ความไม่เท่าเทียม ปัญหายากจน การศึกษาเข้าไม่ถึง เรากำลัง Romanticize ชีวิตชนบทอยู่ค่ะ

2

#8. Privilege = สิทธิพิเศษ

Privilege พรีวีเลจ หรือ สิทธิพิเศษ ถูกในบ่อย ๆ พูดถึงเวลาใครที่อาจจะมีเส้นสายหรือเป็นใหญ่เป็นโตจนได้รับสิทธิพิเศษ  ซึ่งสิทธิพิเศษจะให้กับเฉพาะคน  หรือเฉพาะบางกลุ่ม  ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียม จริง ๆ ก็มีอีกคนที่เราอาจจะได้ยินคือ Beauty Privileges ในสังคมไทยบิวตี้พรีวิลเลจ ถ้าสวยก็จะได้รับการปฏิบัติดี ได้ทำกิจกรรมในโรงเรียนเพราะหน้าตานั่นเองค่ะ  ซึ่งอาจจะมีความสามารถหรือไม่ไม่รู้ แต่รู้คือ ได้รับสิทธิพิเศษก่อนคนอื่นค่ะ

# 9. พส = พี่สาว,เพื่อนสาว

คำว่า พส อาจจะมีความหมายมากมายทั้ง อาจจะใช้เรียก พี่สาว คนอายุมากกว่า หรือ เพื่อนสาว หรือ เพื่อนสู และที่กำลังฮิตเลยคือ  พส. แปลว่า พระสงฆ์ ซึ่งก็มาจากกระแสอดัตสองพระนักเทศน์ชื่อดังที่เป็นข่าวนั่นเองค่ะ  ตัวอย่างที่ใช้อาจจะใช้แทนเรียกทั้ง เพื่อนสาว พี่สาว หรือ พูดถึง พส. พระสงฆ์เลยค่ะ

4

#10. ต๊าช = ที่สุด ชอบมาก

ต๊าซ อาจจะไม่ใช่คำใหม่ แต่ก็ยังฮิต ใช้กันได้อยู่ข้ามปี ต๊าซแปลว่า ดีสุด ปังสุด สุดยอด ที่สุด  อาจจะใช้ในกรณีเช่น ชอบมาก มันต๊าซมาก

#11. เฟียสกี

เฟียสกี ความหมายคือ ทำตัวมั่น จนคนข้าง ๆ อายแทน เฟียสก็คือคำว่า Fierce เชิดไม่แคร์สื่อ  อาจจะใช้ในกรณีพูดถึงคนที่มั่น ๆ จนหมั่นไส้ เช่น  ดูคนนั้นสิ เฟียสกีมาก มั่นสุดอะไรสุดอ่ะ

# 12. โดนแกง/แกงหม้อใหญ่

คำนี้เห็นใช้บ่อย ๆ จนหลายคนพูดติดปากในชีวิตประจำวันเชียวค่ะ โดนแกงคือ โดนหลอก โดนหลอกให้เชื่อ เอามาให้โดนด่า เช่น วันนี้ไปรายการนั้นมา ชั้นโดนแกงหนักมาก คือ โดนหลอกให้มา และแถมยังโดนเอามาขายขี้หน้า ส่วนแกงหม้อใหญ่คือ กลุ่มคนเยอะ ๆ โดนแกงพร้อมกัน เป็นแกนหม้อใหญ่ หลอกคนเยอะมากให้เชื่อนั่นเองจ้า  หวัง ๆ จะมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ ทุกคนนะคะ

เครดิตรูปภาพ : หน้าปก จาก unsplash / ภาพที่ 1 โดยนักเขียน / ภาพ 2  จาก unsplash / ภาพ 3 จาก unsplash / ภาพ 4 จาก unsplash / ภาพที่ 5 โดยนักเขียน / ภาพ   6 จาก unsplash /


บทความอื่น ๆ น่าสนใจ :

10 คำแปลกภาษาเหนือ รวมประโยคพร้อมคำแปลที่ใช้บ่อย 🗣️ มาอู้กำเมืองกันเต๊อะ!

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Whynottravel
Whynottravel
อ่านบทความอื่นจาก Whynottravel

Thai girl in Romania European studies UBB Erasmus Exchange student in Budapest , Hungary AFS Exchang

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์