อื่นๆ

รีวิว ~การปลูกเลี้ยง 'โป๊ยเซียน' ให้ออกดอกสวย

3.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว ~การปลูกเลี้ยง 'โป๊ยเซียน' ให้ออกดอกสวย

เมื่อพูดถึง 'โป๊ยเซียน' เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักและคุ้นเคยกับไม้ชนิดนี้กันเป็นอย่างดี เพราะนอกจากเป็นไม้มงคลยังมีดอกสวยงาม ผู้คนต่างนิยมปลูกเลี้ยงไว้ตามบ้านเรือน ณรัก. ก็เป็นอีกคนที่ปลูกเลี้ยงโป๊ยเซียนไว้ที่บ้าน และมีความสุขมากเวลาที่ได้เห็นดอกสวย ๆ ของเขา วันนี้ก็เลยอยากมารีวิวการปลูกเลี้ยง 'โป๊ยเซียน' เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ให้กับเพื่อน ๆ ที่สนใจ ไปชมกันเลยค่า...

แนะนำโป๊ยเซียนของเราสักหน่อย

โป๊ยเซียน -การปลูกเลี้ยงโป๊ยเซียนมีอยู่หลายสายพันธุ์ หลากหลายสีสันด้วยกัน มีทั้งต้นใหญ่ และต้นแคระ สำหรับโป๊ยเซียนที่เราปลูกเลี้ยงในมุมสวนเล็ก ๆ นั้น จะมีอยู่ 3 สีด้วยกัน ได้แก่ สีแดง สีชมพู และสีด่าง (กุหลาบเขลางค์) ขอบอกว่าทั้งสามสายพันธุ์นี้เราเลี้ยงมานานกว่า 20 ปีเลยค่ะ (แต่เราไม่ทราบชื่อสายพันธุ์ของเขาเลย จึงขอแนะนำด้วยภาพและสีแทนแล้วกันนะคะ ><)< p>

โป๊ยเซียน -สีชมพู

Advertisement

Advertisement

นี่คือโป๊ยเซียนสีชมพู ออกดอกตลอดทั้งปี ในช่วงฤดูหนาวดอกจะยิ่งเป็นพุ่มสวยหวาน มองดูคล้ายผีเสื้อตัวเล็ก ๆ เกาะอยู่บนใบไม้เต็มไปหมด เห็นแล้วใจเบิกบานมาก 🥰 😀

โป๊ยเซียน -สีแดง นี่คือโป๊ยเซียนสีแดง ปลูกไว้กลางแจ้งให้ได้รับแสงแดดเพียงพอ กลีบดอกของเขาจะมีสีแดงสด รวยเสน่ห์มาก ๆ

โป๊ยเซียน -กุหลาบเขลางค์

นี่คือกุหลาบเขลางค์ ขนาดดอกจะใหญ่กว่าสองสายพันธุ์ด้านบน ดอกของเขามีหลายเฉดสี สวยมากเลยค่ะ

แบ่งปันเคล็ดลับจากมุมสวนเล็ก ๆ

โป๊ยเซียน -การปลูกเลี้ยง

อย่างที่เราทราบกันว่าโป๊ยเซียนนั้นสามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย ๆ ด้วยการชำกิ่ง แต่ผู้ปลูกบางท่านอาจประสบปัญหากิ่งเน่าเปื่อยระหว่างที่ชำอยู่ หรือบางท่านปลูกแล้วใบดกสวย แต่กลับมีดอกน้อย หรือไม่มีเลย TT เราจึงอยากมาแชร์ประสบการณ์จากการปลูกเลี้ยงโป๊ยเซียนแบบฉบับง่าย ๆ ของเราให้กับทุกคน มือใหม่ที่กำลังสนใจหัดเลี้ยงโป๊ยเซียนก็ลองทำตามได้นะคะ ^^

Advertisement

Advertisement

เริ่มตั้งแต่การเตรียมปลูก

  • โป๊ยเซียนชอบดินที่ระบายน้ำได้ดีค่ะ สำหรับดินที่เราใช้ปลูกจะเป็นดินผสมปุ๋ยคอก เพราะสะดวกที่สุดโดยตักเอาจากคอกวัวตัวเองเลย แต่เป็นเนื้อดินส่วนที่อยู่บริเวณรอบคอกนะคะ ซึ่งดินบริเวณนี้จะร่วนซุย และมีมูลวัวผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน มีเศษฟางปนอยู่ด้วยก็ตักใส่ไปเลย

โป๊ยเซียน -การปลูกเลี้ยง*** เพื่อน ๆ สามารถใช้ดินอย่างอื่นตามสะดวกได้เลยนะคะ เช่น ดินผสมขุยมะพร้าว ดินผสมใบก้ามปู เป็นต้น เพราะดินเหล่านี้จะช่วยเก็บความชื้นและระบายน้ำ/อากาศได้ดี จะช่วยให้รากของโป๊ยเซียนกระจายไปได้เร็ว ถ้าเราใช้ดินปลูกที่อุ้มน้ำ แต่ระบายน้ำได้ไม่ดีก็จะทำให้กิ่งของโป๊ยเซียนที่เรานำมาชำนั้นเปื่อยเน่าก่อนที่รากจะงอกนั่นเองค่ะ

  • การเลือกกิ่งที่จะนำมาชำก็สำคัญค่ะ ส่วนตัวเราจะเลือกกิ่งที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป หากกิ่งอ่อนเกินไปก็มีโอกาสที่จะเน่าได้ง่าย หรือหากกิ่งแก่เกินไปก็อาจทำให้รากงอกออกมาได้ยากด้วย แล้วก็อย่าลืมเช็ดยางสีขาวที่ไหลออกมาจากกิ่งให้สะอาดด้วยนะคะ หากกิ่งที่เราเลือกมามีใบเยอะเกินไป แนะนำให้เด็ดใบออกจากกิ่งจนเหลือแค่บริเวณยอดกิ่งก็พอค่ะ
  • โป๊ยเซียน -การปลูกเลี้ยง*** และทริคอย่างหนึ่งที่เราทำประจำเวลาตัดกิ่งจากต้นแม่มาชำ คือ เราจะเอ่ยขออนุญาตจากต้นแม่ไปด้วยขณะตัดค่ะ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่เราจดจำมาจากคุณยาย เพราะเห็นคุณยายชำทีไรก็ติดและออกดอกสวยทุกที ก็เลยทำตาม 555 (คุณผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณนะคะ^^)

Advertisement

Advertisement

การดูแล

  • น้ำ : ในระหว่างชำช่วงแรกเราจะงดการให้น้ำประมาณ 3 - 5 วัน จากนั้นก็ค่อยรดน้ำในตอนเช้าวันละ 1 ครั้ง รดให้ดินพอชุ่ม ๆ ก็โอเคแล้วค่ะ

*** หลังจากชำไปได้ประมาณ 5 - 7 วัน ใบที่ติดมากับกิ่งอาจจะเหลืองและร่วงออกจากกิ่ง ก็ปล่อยให้ร่วงไปเลยนะคะ จากนั้นยอดใหม่จะงอกขึ้นมาเอง เมื่อชำติดดีแล้วก็รดน้ำวันละครั้งตามปกติได้เลยค่ะ

โป๊ยเซียน -การปลูกเลี้ยง

  • แสงแดด : ในช่วงที่ชำแรก ๆ เราจะยังไม่นำกระถางออกไปตั้งบริเวณที่โดนแดดจัด แต่จะให้โดนแสงแดดรำไรตลอดวันไปก่อน เมื่อชำติดดีแล้วค่อยนำออกไปตั้งบริเวณที่แสงแดดส่องถึงได้เต็มที่ โดยเฉพาะแสงแดดยามเช้า และควรเป็นที่ที่มีสภาพอากาศถ่ายเทจะดีต่อการเจริญเติบโตของน้องโป๊ยเซียนมาก ๆ
  • การใส่ปุ๋ย : เราไม่มีปุ๋ยสูตรพิเศษใด ๆ มีแค่เพียงปุ๋ยคอกที่บ้าน โดยตักใส่กระถางโป๊ยเซียนเดือนละครั้ง หรือสองเดือน/ครั้งเท่านั้นค่ะ

โป๊ยเซียน -การปลูกเลี้ยง

*** โป๊ยเซียนชอบอากาศถ่ายเท เพื่อให้เขาได้ออกดอกและมีสีสันสดใสเราก็ควรช่วยเคลียร์ดอกที่แก่แล้ว หรือใบที่แห้งเหี่ยวแล้วออกจากต้นให้เขาหน่อยนะคะ

ทีนี้เรามาชมภาพสวย ๆ ของโป๊ยเซียนกันเถอะค่ะ

โป๊ยเซียน -การปลูกเลี้ยง

โป๊ยเซียนทั้งสามสีที่เติบโตจากกิ่งชำ

โป๊ยเซียน -การปลูกเลี้ยงโป๊ยเซียนที่เราชำในวัสดุเหลือใช้ที่บ้านได้เติบโตขึ้นจนสามารถย้ายลงปลูกในกระถางใหญ่ได้ แต่เรามักจะปล่อยให้วัสดุที่นำมาชำโดนแดดเผาให้พังไปตามกาลเวลา ส่วนรากของโป๊ยเซียนก็จะกระจายลงดินเอง กลายเป็นต้นแม่ต้นใหญ่ที่เราจะนำกิ่งมาชำอีกที อิอิ 🌸

เคล็ดลับการปลูกโป๊ยเซียนให้ออกดอกสวย

โป๊ยเซียนสายพันธุ์เดียวกัน ปริมาณการได้รับแสงแดดไม่เท่ากัน ความเข้มของสีดอกก็ต่างกันไปด้วย

โป๊ยเซียน -การปลูกเลี้ยง

โป๊ยเซียนสายพันธุ์เดียวกัน ในสภาพอากาศที่ต่างกัน สีสันและความสวยก็ต่างกันออกไป

โป๊ยเซียน -กุหลาบเขลางค์

ในช่วงที่ฝนกระหน่ำบ่อย ๆ แสงแดดน้อย ใบโป๊ยเซียนจะหนามาก กลีบกุหลาบเขลางค์ก็กลายเป็นใบบัวไปเลย ทั้งนี้พื้นที่ที่มีฝนตกหนักก็มักเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตและการออกดอกของโป๊ยเซียนเป็นอย่างมากด้วยค่ะ TT

โป๊ยเซียน -การปลูกเลี้ยง

พอเข้าหน้าหนาว โป๊ยเซียนจะแข่งกันชูช่อดอกออกมาเป็นชั้น ไม่ว่าต้นเล็กต้นใหญ่ก็ตาม เห็นแค่นี้ก็ตื่นเต้นรอแล้วค่ะ

เคล็ดลับการปลูกโป๊ยเซียนให้ออกดอกสวยน่ารักแบบนี้ ต้องถ่ายรูปเก็บไว้ชื่นชมสักหน่อย 😮 📷

โป๊ยเซียน -การปลูกเลี้ยง

สีแดงชูช่อสู้แสงตะวัน ยิ่งมองยิ่งตกหลุมรัก

โป๊ยเซียน -กุหลาบเขลางค์

กุหลาบเขลางค์ดอกใหญ่สะดุดตา เห็นแล้วชื่นใจ เราแอบชอบดอกเล็ก ๆ ที่ยังไม่บานด้วยล่ะ เพราะดูเหมือนดอกกุหลาบย่อส่วนเลย^^


โป๊ยเซียนเป็นไม้ที่ออกดอกตลอดปีจริง ๆ ค่ะ ยิ่งในช่วงฤดูหนาวดอกจะดกและสวยเป็นพิเศษเลย ซึ่งการดูแลไม้ชนิดนี้ก็ไม่ได้ยุ่งยากจนเกินไป หากพื้นที่ที่เราปลูกไม่ได้เผชิญสภาพอากาศที่มีฝนตกหนักอยู่บ่อย ๆ หวังว่าการแชร์ประสบการณ์ของเราจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจการปลูกเลี้ยงโป๊ยเซียนได้บ้าง 😁 และเผื่อใครที่กำลังคิด ๆ ว่าอยากหันมาเลี้ยงโป๊ยเซียนดูสักหน่อย ก็ลองดูได้เลยนะคะ เชื่อว่ามือใหม่อย่างคุณก็เลี้ยงได้ คิดภาพว่าถ้าเราตื่นเช้ามารดน้ำโป๊ยเซียนแล้วได้ชมดอกสวย ๆ ของเขาไปด้วยก็คงมีความสุขน่าดูเลย ^^

โป๊ยเซียน -การปลูกเลี้ยง

ณรัก.

เครดิตภาพทั้งหมดโดยณรัก.

[รีวิว ~ แบ่งปัน] เคล็ดลับการปลูกริบบิ้นชาลีให้ฟูสวย (โดยมือใหม่หัดปลูก)

https://intrend.trueid.net/post/240862

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ณรัก
ณรัก
อ่านบทความอื่นจาก ณรัก

เขียนโน่นเขียนนี่ไปเรื่อย ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความเล็ก ๆ ของเรา ณรัก.

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์