อื่นๆ

รีวิวชีวิตที่เป็น "INFJ" ไทป์หายาก ที่มีทั้งดีและไม่ดีในเวลาเดียวกัน

22.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวชีวิตที่เป็น "INFJ" ไทป์หายาก ที่มีทั้งดีและไม่ดีในเวลาเดียวกัน

แบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) เป็นแบบทดสอบบุคลิกภาพที่แยกผู้คนได้ 16 ไทป์ หรือเรียกว่า 16 personalities ซึ่งจะช่วยให้เรารู้จักตัวเอง เข้าใจคนอื่นและตัวเองมากขึ้น หากอยากรู้ว่าคุณเป็นคนไทป์ไหน คลิกเลย แบบทดสอบบุคลิกภาพคนหลากหลาย

ตัวผู้เขียนเป็นไทป์ INFJ แล้วอยากรีวิวว่าตรงกับตัวเราไหม มาดูกันค่ะ

INFJ หรือผู้แนะนำ มีน้อยกว่า 1% ของคนบนโลก โดยทั่วไป INFJมีความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจคนอื่นได้ดี มุ่งมั่นในการทำงาน กล้าตัดสินใจ รักความสมบูรณ์แบบ (Perfectionist)ชอบสร้างแรงบันดาลใจ สื่อสารได้ดี รักความสมบูรณ์แบบและเสียสละ

  • มีความคิดสร้างสรรค์ ข้อนี้คิดว่าจริง มันเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่ใช่แนวศิลปะหรือความคิดที่เปลี่ยนโลกได้ แต่จะเป็นความคิดที่แตกต่างจากคนอื่น ไม่ยึดติดว่าเคยทำแบบนี้ แล้วต้องทำแบบนี้ ในการเรียนเราสามารถอ่านหนังสือจากบทหลัง ๆ แล้วย้อนมาอ่านด้านหน้า แล้วค่อยเอามาคิดต่อในหัวจนเข้าใจ ก่อนหน้านี้คิดว่าคนอื่นก็ทำได้ จนมาศึกษา MBTI เลยเข้าใจวิธีคิดของตัวเองมากขึ้น เราชอบเหม่อเวลาอาจารย์สอน แบบคิดไปเรื่องอื่น คิดไปเรื่อย จินตนาการไปเรื่อย เหมือนเราฟังนะ แต่เราไม่ได้ฟัง บางทีต้องมาอ่านเอง เพราะไม่ฟังตอนอาจารย์สอน แต่คนอื่นสังเกตเราไม่ได้หรอก เราไม่ถึงขั้นเหม่อแบบเห็นได้ชัด แค่เรียนไม่รู้เรื่องหรือไม่รู้อาจารย์สั่งงานอะไร ต้องคอยดึงสติตัวเองตลอด เดี๋ยวไม่ทันเพื่อนคนหลากหลาย
  • เข้าใจคนอื่นได้ดี เราเข้าใจความรู้สึกของเพื่อน รู้ว่าเพื่อนต้องการอะไร รู้ว่าเพื่อนชอบอะไร จำได้ว่าใครชอบกินอะไร แต่จำไม่ได้ทุกอย่าง เราพยายามเข้าใจทุกคน จนบางทีเราเหนื่อย เพราะเราซึมซับอารมณ์ของคนอื่นมาทำให้เราเหนื่อย บางทีเลยชอบอยู่คนเดียว จะได้ไม่ต้องรับรู้ถึงอารมณ์ของคนอื่น
  • มุ่งมั่นในการทำงาน ข้อนี้จริงมาก เราตั้งใจทำทุกอย่างจริง ๆ เราจะขยันมากและจะพัฒนาสิ่งที่เราทำให้ดีที่สุด ซึ่งข้อนี้ทำให้เรารู้สึกผิดหวังมากเมื่อมีคนมาวิจารณ์งานของเรา หรือเราเข้าใจผิดในงานที่เราทำ เราผิดหวังมาก ๆ เขาก็ไม่ผิดนะ แต่เราจะเป็นไปเอง มันไม่ดีเลย ตอนนี้เราพยายามแก้ข้อนี้อยู่ว่ามุ่งมั่นได้ แต่ถ้าพลาดขึ้นมาก็ช่างมัน เก็บมันไว้เป็นประสบการณ์ ไม่เอามาคิดเยอะผู้หญิงนั่งมองพระอาทิตย์ตก
  • กล้าตัดสินใจ เรากล้าตัดสินใจ ถ้าเราคิดมาดีแล้ว หรือในสถานการณ์ที่ต้องเลือกเราจะมองหลาย ๆ ทางแล้วตัดสินใจได้ทันที เช่น เราไปเที่ยวกับเพื่อน ถ้าทุกคนในกลุ่มเริ่มตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปไหน ทำอะไร กินอะไร เราจะบอกทางเลือกให้ทันที ถ้าตัดสินใจได้ก็ไป แต่ถ้าไม่ได้เราจะเป็นคนเลือกเอง เพราะเราคิดไว้แล้ว แต่ชอบตามใจเพื่อนมากกว่า
  • ชอบสร้างแรงบันดาลใจ เป็นข้อที่เราไม่มั่นใจว่าเราสร้างแรงบันดาลใจได้ดีไหม แต่เราคิดว่าเราสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่มาปรึกษาเราได้ โดยนำเรื่องที่เขาปรึกษามาคิดแล้วหาเหตุผล บอกถึงข้อดีข้อเสียของทางเลือกต่าง ๆ ว่าทำแล้วดีอย่างไรและเลือกให้ว่าเราคิดว่าทางนี้ดีกว่า เพื่อให้คนที่มาปรึกษาใช้ความคิดและตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้นผู้หญิง
  • รักความสมบูรณ์แบบ (Perfectionist) ข้อนี้จริงที่สุด แต่ INFJ จะมองเป็นภาพรวมไม่ค่อยมองรายละเอียด ทำให้พลาดได้ เราเป็นแบบนั้นจริง ๆ คือชอบหลุดรายละเอียดเล็กน้อยไป
  • เสียสละ ข้อนี้จะเป็นข้อเสียถ้าเป็นคนที่เสียสละแบบไม่ห่วงตัวเองก่อนเราเสียสละได้ แต่เราจะมองมุมที่จะแก้ปัญหาก่อนที่เราจะเสียสละ ถ้าการเสียสละนี้เป็นการเสียสละเพื่อครอบครัวเราทำได้ค่ะ แต่ต้องเป็นคนที่เราเห็นว่าเขาควรได้รับ การเสียสละเพื่อเพื่อนถ้าไม่เยอะไปเราก็ยอมได้ ไม่ยึดตัวเราเป็นหลัก

Advertisement

Advertisement

การที่เรารู้จักบุคลิกภาพของเรามีข้อดีคือ ทำให้เราเข้าใจตัวเองและเข้าใจคนอื่น เข้าใจว่าทำไมเราคิดแบบนี้ เราต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมรอบข้างยังไง ต้องหาเพื่อนแบบไหนที่จะพาเราออกจากโลกใบเล็ก ๆ ของเรา หากอยากคบคนที่มีบุคลิกภาพแบบนี้เราต้องเข้าหาเขายังไง บุคลิกภาพแต่ละแบบนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ไม่มีบุคลิกภาพไหนที่มีแค่ด้านดีอย่างเดียว แต่การรู้จักบุคลิกภาพจะทำให้เราดึงส่วนที่เป็นข้อดีของเรามาใช้ได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

บทความที่คุณอาจสนใจ

Passive Death Wish "อยากตาย" หมดกำลังใจในการใช้ชีวิต

"รักตัวเอง" รักตัวเองให้เป็น ไม่ต้องรอให้คนอื่นมารัก

Podcast ของ "ครูเงาะ" ที่คุณควรลองฟัง

ภาพปกใช้รูปภาพ จาก Pixabay โดย Petya Georgieva จัดทำโดยผู้เขียนจาก Canva

ภาพที่ 1 โดย Free-Photos จาก Pixabay

ภาพที่ 2 โดย Gerd Altmann จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
innamn
innamn
อ่านบทความอื่นจาก innamn

อยากให้คุณรู้จักฉันในฐานะนักเขียนนิรนาม ผู้สร้างบทความตาม passion

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์