อื่นๆ

ตัวอย่าง ภูมิปัญญาอีสาน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน ในชนบท @บ้านโคกขี้เหล็ก อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ตอน หาเขียด จากการประยุกต์ใช้ ขวดพลาสติก ตอนกลางคืน เป็นยังไง?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตัวอย่าง ภูมิปัญญาอีสาน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน ในชนบท @บ้านโคกขี้เหล็ก อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ตอน หาเขียด จากการประยุกต์ใช้ ขวดพลาสติก ตอนกลางคืน เป็นยังไง?

ตัวอย่าง ภูมิปัญญาอีสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน ในชนบท @บ้านโคกขี้เหล็ก อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ตอน หาเขียด จากการประยุกต์ใช้ ขวดพลาสติก ตอนกลางคืน เป็นยังไง?

🐸การหาเขียด ที่บ้านโคกขี้เหล็ก อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ยังคงสามารถพบเห็นได้ เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่โนนดินแดงนั้น ยังเอื้อต่อการขยายพันธุ์ของเขียด และมีเขียดจำนวนหนึ่งออกมาให้เห็นหลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงเดือนพฤษภาคมก็ตาม🌧🌧

การหาเขียดหลังฝนตก หากพบว่ามีน้ำขังที่ผิวดินหลังจากฝนตกลงมา ก็เป็นข้อบ่งชี้ว่าในช่วงพลบค่ำของวันเดียวกันนั้น จะสามารถออกไปหาเขียดได้ และจะมีเขียดออกมาหากินแมลงในตอนกลางคืน ดังนั้นต้องเตรียมชาร์ตหลอดไฟที่มีแบตเตอรี่ในตัวและเตรียมอุปกรณ์สำหรับหาเขียดที่ทำมาจากขวดพลาสติก จำนวน 2 ขวด👌👌

ขวดพลาสติกอุปกรณ์หาเขียด ขวดแรกตัดเอาเฉพาะปากขวดไม่ต้องสูงมาก จะเป็นส่วนที่จะไปครอบตัวเขียดไว้ หลังจากนั้นเขียดจะกระโดดเข้าไปในขวดพลาสติกอีกใบที่เชื่อมต่อกับส่วนที่ครอบเขียด ประกอบสองส่วนนี้เข้าด้วยกันโดยไม่ต้องทากาว เป็นอุปกรณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใช้งานชั่วคราวเท่านั้น ขวดที่นำมาใช้เป็นขวดจากขยะรีไซเคิลที่เก็บไว้ตามบ้าน  เห็นไหมค่ะนี่เป็นตัวอย่างการนำขวดพลาสติกมาใช้ซ้ำก่อนที่จะนำไปขายเป็นขยะรีไซเคิล ต้องมัดขวดใส่กับไม้ที่มีน้ำหนักเบาและยาวประมาณ 1.50 - 2 เมตร เพื่อทำเป็นด้ามจับ🐸👌

Advertisement

Advertisement

อุปกรณ์หาเขียดพลบค่ำหลอดไฟที่มีแบตเตอรี่ในตัวการหาเขียด จะเริ่มต้นตั้งแต่พลบค่ำราวๆ หนึ่งทุ่มไปจนถึงสามทุ่มหรืออาจจะนานกว่านั้นก็ได้ แล้วแต่ว่าใครจะมีเวลามากน้อยแค่ไหนหรือตั้งใจไว้ว่าจะหาเขียดให้ได้มากตามที่ตัวเองต้องการ พื้นที่ในการหาเขียด ที่ดีที่สุดคือ พื้นที่โล่ง อาจจะเป็นถนนหรือพื้นที่ทุ่งนาที่ผ่านการไถดะแล้ว🐸🐸

การหาเขียดการหาเขียดการหาเขียด เมื่อเราส่องไฟไปบนพื้นดิน เราจะสังเกตเห็นเขียดได้จากการที่ตาของเขียดจะสะท้อนกับแสงไฟของเรา เราจึงรู้ว่าตำแหน่งของเขียดอยู่ตรงไหน จากนั้นนำส่วนที่จะครอบเขียดไปครอบตัวเขียดไว้และรอสักพัก เขียดจะกระโดดขึ้นตามสัญชาตญาณตามธรรมชาติและเข้าไปอยู่ในขวดพลาสติกแนวนอน เพียงเท่านี้เราก็ได้เขียดแล้ว ใช้เวลาไม่เกิน 10 วินาที❗️😄

การหาเขียดการหาเขียดการหาเขียด เขียดบางตัวก็เล็กบางตัวก็ใหญ่ แต่เราก็จะหาไปเรื่อยๆ สะสมไปทีละตัวสองตัว จนได้ตามจำนวนที่เราต้องการ ขั้นต่ำก็ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง เขียดเป็นแหล่งของโปรตีน จึงพบว่ามีการประกอบอาหารจากเขียดในวัฒนธรรมอาหารของภาคอีสานโดยเฉพาะในชนบท ใช่ว่าทุกที่จะมีเขียดให้ได้ไปหา เพราะถ้าสภาพแวดล้อมไม่ดี พวกเขียดก็จะมีน้อยหรือพบเห็นได้ยากในธรรมชาติ🐸🐸

Advertisement

Advertisement

การหาเขียดการหาเขียด การประยุกต์ใช้ขวดพลาสติกในการหาเขียด ก็ใช่ว่าทุกคนจะมองเห็นไอเดียนี้ ใช่อยู่ว่ามันไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมาย แต่นี่คือหนึ่งตัวอย่างของภูมิปัญญาอีสาน ในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่รอบตัวให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งอุปกรณ์ในการหาเขียด นี้ยังเป็นแนวทางให้สามารถประดิษฐ์อุปกรณ์ในการหาแมลง อุปกรณ์ในการสอยผลไม้หรืออื่นๆ ในลักษณะใกล้เคียงกันได้อีกด้วย🐸🐸👌

การหาเขียดการหาเขียดการหาเขียด ในระหว่างการหาเขียด ยังทำให้ได้เรียนรู้จากสถานการณ์ จากสิ่งแวดล้อมจริงๆ ที้หาไม่ได้จากพื้นที่ในชุมชนเมือง อย่ามองเพียงแค่ว่าเป็นวัฒนธรรมของชนบท❗️ เพราะยังมีบทเรียนที่ซ่อนอยู่จากการหาเขียด ที่ใช่ว่าทุกคนจะมีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งนี้🐸🐸

การหาเขียดการหาเขียดภาพปกจาก : canva&ผู้เขียน

ภาพประกอบบทความโดย : ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์