อื่นๆ

สูตรปุ๋ยสำหรับข้าว เพิ่มผลผลิตให้ข้าว งอกงามทันใจ

890
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สูตรปุ๋ยสำหรับข้าว เพิ่มผลผลิตให้ข้าว งอกงามทันใจ

ประเทศไทยถือเป็นประเทศเกษตรกรรมซึ่งหลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยส่งออกข้าวเป็นจำนวนมากซึ่งล่าสุดปี 2565 ประเทศไทยส่งออกข้าวเป็นอันดับ 3 ของโลกและประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกข้าวมากถึง 64 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 20 ของพื้นที่ประเทศไทยทั้งหมดซึ่งภาคอีสานเป็นเป็นภูมิภาคที่ปลูกข้าวมากที่สุด ด้วยวิธีการปลูกข้าวจะแบ่งออกเป็น 4 วิธีหลักๆด้วยกันคือการทำนา ดำนาหว่าน ทำข้าวไร่และการทำนาขั้นบันไดซึ่งแต่ละวิธีก็เหมาะกับลักษณะของภูมิประเทศต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกันการทำนาหว่านส่วนมากจะทำในแถบภาคอีสานตอนล่างแล้วก็ภาคกลางส่วนภาคอีสานตอนบน ส่วนมากจะทำนาดำ ในส่วนของข้าวไร่ส่วนมากจะทำที่ภาคเหนือในบริเวณที่เป็นเนินเขา เช่นเดียวกับการทำนาขั้นบันไดซึ่งเป็นการทำนาในพื้นที่สูงสูตรปุ๋ยข้าว เพิ่มผลผลิตข้าว ทุกพันธุ์ ทุกดิน4

อย่างไรก็แล้วแต่การปลูกข้าวแต่ละประเภทอาจมีข้อแตกต่างกันวิธีไม่เหมือนกัน แต่ข้าวจำเป็นต้องได้รับธาตุอาหารที่เหมือนกัน ซึ่งข้าวเป็นพืชตระกูลเดียวกันไม่ว่าจะเป็นข้าวนาดำ นาปี นาปรัง หรือนาหว่าน ล้วนแล้วแต่ต้องการธาตุอาหารที่เหมือนกัน แต่ลักษณะดินที่ไม่เหมือนกันทำให้เกิดการสูญเสียธาตุอาหารแตกต่างกัน สูตรปุ๋ยที่ใส่จึงขึ้นอยู่กับลักษณะดินที่ปลูกครับสูตรปุ๋ยข้าว เพิ่มผลผลิตข้าว ทุกพันธุ์ ทุกดิน4

Advertisement

Advertisement

สำหรับการปลูกข้าว ปุ๋ยสูตรนี้สามารถใช้ได้กับดินทั่วไปในทุกภูมิภาค คือปุ๋ยสูตร 20-8-20 หรือ 20-10- 20 ใส่ในอัตรา 40-50 กิโลกรัมต่อไร่ โดยเป็นการแบ่งใส่ 2-3 ครั้ง เมื่อข้าวอายุ 25 วัน 50 วัน และ 75 วัน หรือทุก ๆ 25 วันให้มีการใส่ปุ๋ยจำนวน 1 ครั้ง

สำหรับดินเหนียว เป็นดินที่สามารถกักเก็บน้ำและธาตุอาหารได้ดี  แต่ดินจะแข็งเวลาแห้ง ควรหาปุ๋ยอินทรีย์ใส่หรือปลูกพืชเพื่อทำปุ๋ยพืชสด เพิ่มอินทรีย์วัตถุให้แก่ดิน

สูตรปุ๋ยข้าว เพิ่มผลผลิตข้าว ทุกพันธุ์ ทุกดิน4สำหรับดินทราย ดินทรายจะเป็นดินที่ไม่อุ้มน้ำและกักเก็บธาตุอาหารโพแทสเซียมได้ไม่ค่อยดี ดังนั้นควรใช้ปุ๋ยตามสูตรข้างต้น ผสมกับแม่ปุ๋ย 0-0-60 อัตรา 10 kg./ไร่ เพื่อเพิ่มธาตุอาหารโพแทสเซียม

สูตรปุ๋ยข้าว เพิ่มผลผลิตข้าว ทุกพันธุ์ ทุกดิน4

สูตรปุ๋ยข้าว เพิ่มผลผลิตข้าว ทุกพันธุ์ ทุกดิน4แต่อย่าลืมนะครับ ก่อนที่เราจะใส่ปุ๋ย ต้องประเมินก่อนว่าดินของเรานั้นเป็นกรดหรือเป็นด่าง ซึ่งส่วนมากดินที่มีการเพาะปลูกเป็นประจำจะเป็นกรด เนื่องจากได้รับไนโตรเจนจากปุ๋ยเคมีและมูลสัตว์ ดังนั้นก่อนการเพาะปลูกหรือก่อนใส่ปุ๋ยควรปรับปรุงสภาพของดินโดยการใส่ปูนโดโลไมท์ในอัตรา 10-20 กิโลกรัมต่อไร่เพื่อให้ดินมีค่า pH ที่เป็นกลางนะครับประมาณ 5.5 ถึง 7 และอย่าลืมใส่ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมีด้วยนะครับ เพื่อเป็นการเพิ่มธาตุอาหารรองให้แก่พืชเมื่อพืชได้รับอาหารที่ครบถ้วนก็จะเกิดความแข็งแรงทนทานต่อโรคและก็ให้ผลผลิตที่ดีในทุก ๆ ปี

Advertisement

Advertisement

ซึ่งหลังจากที่ผมได้ใช้สูตรนี้ ผลผลิตข้าวที่บ้าน (นาดำ) ได้มากถึง 900-1,100 กิโลกรัมต่อไร่ เลยทีเดียว หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ไม่ว่าจะเป็นนาดำ นาหว่าน ข้าวนาปรัง นาปี ข้าวไร่ หรือการปลูกข้าวนาขั้นบันได และอย่าลืมการปรับปรุงคุณภาพของดินมีความสำคัญนะครับเพื่อให้ของดินของเรานั้นมีลักษณะที่ดีพร้อมที่จะปลดปล่อยธาตุอาหารให้แก่พืช

สามารถดูบทความอื่น ๆ ของ ลงท่งลงท่า ที่เกี่ยวข้องได้ตามลิงก์ด้านล่าง

เรื่องของปุ๋ย

วิธีการขยายพันธ์และการดูแลพืช

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลงท่งลงท่า
ลงท่งลงท่า
อ่านบทความอื่นจาก ลงท่งลงท่า

เล่าเรื่องราวประสบการณ์ ท่องเที่ยว ทำอาหาร และการเกษตร

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์