ไลฟ์แฮ็ก

สุดปัง! กับวิธีประหยัดภาษีด้วยบัญชีลงทุน ISK ที่นี่สวีเดน

772
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สุดปัง! กับวิธีประหยัดภาษีด้วยบัญชีลงทุน ISK  ที่นี่สวีเดน

ช่วงนี้เป็นช่วงยื่นภาษีสำหรับผู้มีรายได้ในประเทศสวีเดน ผู้เขียนเองก็ทำการยื่นภาษีทางอินเmอร์เน็ตเมื่อปลายเดือนมีนาคม และก็กำลังจะได้เงินคืนหลักร้อยเร็ว ๆ นี้ ตอนที่เห็นรายการภาษีก็เกิดอาการตกใจเล็กน้อย เพราะนอกจากภาษีรายได้จากการทำงานที่จ่ายเกือบ 35% แล้ว ยังมีภาษีสำหรับบัญชีเงินลงทุนพ่วงมาอีก บอกตรง ๆ ว่า แอบเสียใจอยู่ไม่น้อยที่กำไรจากการลงทุนลดลงไปกว่าครึ่ง แต่ยังต้องจ่ายภาษี แต่ก็อย่างว่าถ้าใครเคยอยู่ในสวีเดน ก็รู้อยู่แล้วว่าเรื่องภาษีถือเป็นเรื่องใหญ่ และสำคัญ แอบปลอบใจตัวเองเบา ๆ ว่าถ้าเราไม่มีบัญชีลงทุน ISK เราอาจจะต้องจ่ายภาษีมากกว่านี้เป็นสิบเท่า วันนี้ผู้เขียนเลยจะมาแชร์วิธีประหยัดภาษีด้วยบัญชีลงทุน ISK

Tax

ISK คืออะไร

ISK เป็นชื่อย่อของ Investering Spar Konto ซึ่งเป็นบัญชีเงินออมเพื่อการลงทุนในประเทศสวีเดน บัญชีลงทุนทุกบัญชีมีเกณฑ์การจ่ายภาษีที่แตกต่างกัน และสำหรับ ISK ต้องจ่ายภาษีรายปีจากยอดเงินลงทุน ภาษีที่ต้องจ่ายก็น้อยนิด ไม่เกิน 0.5% ต่อปี และในปีนี้จ่ายภาษีเพียงแค่ 0.375% นั่นก็หมายความว่า ถ้าคุณมีเงินลงทุนในบัญชี 100,000 โครน คุณต้องจ่ายภาษี 375 โครน และคุณก็สามารถซื้อขายได้ไม่จำกัด แถมไม่ต้องจ่ายภาษีเพิ่มอีกในกรณีที่คุณได้รับผลกำไรจากการลงทุน

Advertisement

Advertisement

แต่ถ้าคุณไปลงทุนในบัญชีซื้อขายหุ้นแบบทั่วไป คุณต้องจ่ายภาษีจากผลกำไรถึง 30% เมื่อคุณขายหลักทรัพย์ของคุณออกมา

เพื่อให้เห็นภาพชัด ๆ ผู้เขียนขอเปรียบเทียบการจ่ายภาษีในบัญชีลงทุนทั้ง 2 แบบคือ บัญชีเงินออมเพื่อการลงทุน ( ISK) และบัญชีลงทุนทั่วไป

โดยสมมุติว่าคุณลงทุนเป็นระยะเวลา 1 ปี ด้วยเงินลงทุนเท่ากันที่  80,000 โครน และได้กำไรมาเท่ากันที่  20,000 โครน

บัญชีเงินออมเพื่อการลงทุน (ISK) จ่ายภาษีที่อัตรา 0.375% ต่อปี เท่ากับว่าคุณจ่ายภาษีเพียงแค่ 375 โครน

บัญชีลงทุนแบบทั่วไป ถ้าคุณขายเงินลงทุนออกมา ได้กำไรมา 20,000 โครน คุณต้องจ่ายภาษีถึง 6,000 โครน

Money

ผลตอบแทนระยะยาว

ลองมาสมมุติกันต่อว่า

ถ้าเราลงทุนระยะเวลาเท่ากันคือ 10 ปี ด้วยเงิน 80,000 โครนเท่ากัน  และได้กำไรเท่ากันที่ 20,000 โครน ทั้งในบัญชีเงินออมเพื่อการลงทุน (ISK) และบัญชีลงทุนทั่วไป

Advertisement

Advertisement

ผลจากการประหยัดภาษี

ลงทุนในบัญชี ISK อัตราการจ่ายภาษี 0.375 % เท่ากับว่าเราจ่ายภาษีปีละ 375 โครน ทุก ๆ ปี  เมื่อครบ 10 ปี เราจะต้องจ่ายภาษีทั้งสิน  3750 โครน

ลงทุนในบัญชีลงทุนทั่วไป จ่ายภาษีครั้งเดียว 30% จากผลกำไร 20,000 โครน เมื่อเราขายสินทรัพย์ออกมา เราต้องจ่ายภาษีทั้งสิ้น 6,000 โครน

เท่ากับว่าในบัญชี ISK เราประหยัดภาษีได้ถึง 2250 โครน เห็นมั้ยค่ะว่า ISK ทำให้เราจ่ายภาษีน้อยลง นั่นก็เท่ากับว่าเรามีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นนั่นเอง 😊

บัญชีเงินออมเพื่อการลงทุน (ISK)ซื้อขายอะไรได้บ้าง

โดยส่วนใหญ่แล้ว บัญชีเงินออมเพื่อการลงทุนชนิดนี้ ซื้อขายหลักทรัพย์ได้เกือบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นหุ้น กองทุน หรือหลักทรัพย์ชนิดอื่น ๆ แต่ก็มีแค่ไม่กี่บริษัทที่ให้ซื้อขายได้แค่กองทุน

Avanza

เปิดบัญชีเงินออมเพื่อการลงทุน (ISK) ได้ที่ไหน

Advertisement

Advertisement

เปิดได้ทุกธนาคาร หรือจะเปิดแบบออนไลน์โดยทำรายการเองในแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ของธนาคารก็สะดวกมาก ขอแค่เรามีเลขประจำตัว และ BankID แค่นี้ก็ทำรายการที่บ้านได้เองง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

เปิดบัญชีกับที่ไหนดีที่สุด

บัญชีเงินออมเพื่อการลงทุนที่ดีที่สุด ที่หลาย ๆ สำนักแนะนำมาคือ Nordnet และ Avanza โดย Nordnet ฟรีค่าธรรมเนียมการซื้อขายเมื่อยอดเงินลงทุนน้อยกว่า 80,000 โครน และ Avanza ฟรีค่าธรรมเนียมเมื่อยอดเงินลงทุนน้อยกว่า 50,000 โครน สำหรับผู้เขียนเป็นลูกค้าของ Avanza เน้นทำรายการเอง ก็สะดวกดีเหมือนกันค่ะ แนบลิงก์ไว้ให้ใต้บทความนะคะ

วันนี้ขอจบวิธีประหยัดภาษี ด้วยบัญชีลงทุน ISK ในประเทศสวีเดนไว้แต่เพียงเท่านี้ หวังว่าบทความนี้มีประโยชน์ต่อคนไทยที่อยู่ในสวีเดนไม่มากก็น้อย แล้วพบกันใหม่กับบทความเรื่องถัดไปค่ะ

Tax and moneyปล ผู้เขียนใช้คำว่าบัญชี ISK อาจจะไม่ถูกต้องนักในความหมายของภาษาสวีดิช แต่เพื่อให้เกิดความเข้าใจ จึงใช้คำซ้อนภาษาไทย และภาษาสวีดิชรวมกัน โปรดทราบโดยทั่วกันนะคะ 😉

ขอขอบคุณรูปภาพ และกราฟิกจากเว็บ Canva

ปก กราฟิกจากเว็บ canva

ภาพที่ 1 - 3 โดยผู้เขียน

ภาพที่ 4 โดย jean52Photosstock จาก Pixabay

Nurseonomy

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจ

เว็บไซต์ Avanza : https://www.avanza.se/start

วิธีตรวจสอบเงินเกษียณผ่านเว็บไซต์ ในสวีเดน ตอนที่ 1 | TrueID In-Trend

วิธีตรวจสอบเงินเกษียณผ่านเว็บไซต์ในสวีเดน ตอนที่ 2 | TrueID In-Trend

แชร์ประสบการณ์ ทำงานต่างประเทศ แต่กู้ซื้อบ้านที่เมืองไทย | TrueID In-Trend

รู้จัก 5 หน่วยงาน ที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตในสวีเดนง่ายขึ้น | TrueID In-Trend

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์