ไลฟ์แฮ็ก

ความรู้รอบตัว วิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับ การซักผ้า ซักผ้ายังไงให้สะอาด

260
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความรู้รอบตัว วิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับ การซักผ้า ซักผ้ายังไงให้สะอาด

ความรู้รอบตัววิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับ การซักผ้า ซักผ้ายังไงให้สะอาด

ซักผ้ายังไงให้สะอาด! บางคนอ่านแล้วอาจมองว่าเรื่องนี้จำเป็นต้องมาเขียนบทความเลยเหรอ!?🤣 เนื้อหาในนี้จะเป็นการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน นั่นคือการซักผ้า เพื่อให้ผ้าสะอาดและคนซักก็ฉลาดขึ้นด้วย เอาไม่เอา! 😀 เดี๋ยวจะหาว่า ทำไมไม่มาบอกก่อนหน้านี้! ปล่อยให้ซักผ้าไม่สะอาดอยู่มาเป็นสิบๆ ปี😀👌

ซักผ้า การจะซักผ้ายังไงให้สะอาด! นั้น เราต้องรู้ก่อนว่าในการซักผ้าจะเกี่ยวข้องและอาศัยหลักการ 3 อย่าง ดังนี้

1. ด้านกายภาพ ที่เราล้างผ้าทั้งก่อนและหลังซัก ที่เราขยี้หรือบิดๆ ขยำๆ ผ้า ใช้แปรงขัด หรือในสมัยโบราณและตามหมู่บ้านในชนบทห่างไกลที่ผู้คนอาจใช้ไม้ทุบตีผ้า หรือฟาดผ้าลงกับก้อนหิน หรือถ้าเป็นเครื่องซักผ้าก็จะเป็นการปั่นการเหวี่ยงในระหว่างที่เครื่องทำงาน อะไรก็ตามแต่ที่เป็นการออกแรงกระทำกับผ้า ทั้งหมดคือการที่ทำให้ผ้าสะอาดขึ้นมาได้😁👌👌

Advertisement

Advertisement

ผ้าในเครื่องซักผ้า2. ด้านชีวภาพ เคยได้ยินในโฆษณาไหม? ที่เขาโฆษณาว่าผลิตภัณฑ์ซักผ้ามีเอนไซม์ที่ช่วยในการซักผ้า เคยสงสัยไหมว่าทำไมเขาต้องใส่มา เพราะเจ้าเอนไซม์มีบทบาทในการซักผ้า โดยจะช่วยย่อยสลายความสกปรกที่ติดตามผ้าและหลุดออกมา ผ้าจึงสะอาดขึ้น ส่วนจะยี่ห้อไหนให้ไปหาเอง ได้หมดตามกำลังซื้อ ตามชอบ ไม่เกี่ยงยี่ห้อ😀 👌

ผงซักฟอก3. ด้านเคมี ถ้าพูดย่อๆ คือ การใช้สารเคมีมาทำให้ผ้าสะอาดขึ้น หลักๆ สารเคมีจะทำให้ผ้าสะอาดด้วยประจุไฟฟ้า ที่ไปทำให้ความสกปรกในผ้าสูญเสียเสถียรภาพและหลุดออกมา ผ้าจึงสะอาดขึ้น ประเด็นนี้ยังรวมไปถึงสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนด้วย เช่น น้ำยาซักผ้าขาว น้ำยาขจัดคราบเข้มข้นต่างๆ พอสารเคมีไปกัดให้คราบสกปรกหลุดออกมา ผ้าก็สะอาดขึ้นไง

ผงซักฟอก

การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

# เราต้องประเมินผ้าที่จะซักว่า เหมาะสมที่จะอาศัยด้านกายภาพ ด้านชีวภาพหรือเคมี ด้านไหนมากกว่ากัน กับทรัพยากรที่เรามีอยู่สำหรับซักผ้าอันไหนเป็นไปได้ ถ้าผ้าไม่ได้เหมาะสมที่จะใช้น้ำยาขจัดคราบก็ไม่ต้องไปใช้ มันเปลือง!!! และลดการทำลายเนื้อผ้าด้วย ลดระยะเวลาในการซักผ้าลงด้วย การใช้โดยไม่จำเป็นยังทำให้มีสารเคมีตกค้างในธรรมชาติโดยซึ่งนำไปสู่มลพิษต่างๆ😁👌👌

Advertisement

Advertisement

แช่ผ้า#การแช่ผ้าไว้จะทำให้ผ้าสะอาดขึ้นจากด้านชีวภาพ เพราะเอนไซม์จะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีความชื้นและอาศัยช่วงเวลาหนึ่งในการทำงาน ดังนั้นการแช่ผ้าด้วยผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่มีเอนไซม์จะช่วยให้ผ้าสะอาด โดยที่เราสามารถไปนอนเล่นโทรศัพท์ระหว่างรอ ง่ายไหมล่ะ! ผ้าก็สะอาดอีก🤣👌👌

ซักผ้า#สมมติเครื่องซักผ้าเก่าแล้วการปั่นเหวี่ยงอ่อนกำลังลง ก็ให้ไปอาศัยด้านชีวภาพและเคมีเพิ่มขึ้น ให้เพิ่มเวลาในโปรแกรมล้างผ้าให้มากขึ้น ใช้ผงซักฟอกที่คุณภาพดีหน่อย เพิ่มโปรแกรมการแช่ผ้า เท่านี้ผ้าก็จะสะอาดด้วยเครื่องซักผ้าที่มีอยู่เครื่องเดิม

หน้าจอฟอง#ถ้าใช้ลูกซักผ้าหรืออยากให้ลูกฝึกซักผ้าด้วยมือ แน่นอนว่าด้านกายภาพทำได้ไม่เต็มที่แน่ๆ เพราะมีแรงน้อย เราก็ไปเพิ่มประสิทธิภาพการซักผ้าด้านชีภาพและด้านเคมีแทน เท่านี้ผ้าก็สะอาด และจะได้ไม่ต้องบ่น! ว่าลูกซักผ้าไม่สะอาด!

Advertisement

Advertisement

นั่นคือข้อมูลที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ลองสังเกต ลองประเมินว่าเราจะอาศัยด้านไหนให้ผ้าเราสะอาด ซึ่งจะช่วยให้การซักผ้ามันง่ายขึ้นและฉลาดขึ้น ยีงมีผลพลอยได้อื่นๆ อีก คือ จะได้เลิกบ่นเรื่องการซักผ้าอีกต่อไป แค่ใช้ความรู้ในบทความนี้ 🤣😁เจ๋งเปล่าล่ะ....ลองเอาไปประยุกต์ใช้กันค่ะ👌

ภาพปกจาก jillWellington / pixabay

ภาพประกอบบทความ:โดยผู้เขียน

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์