ไลฟ์แฮ็ก

รีวิว วิธีการใช้แอปธนาคารไทยพาณิชย์ ผ่านแอป SCB EASY ระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศ #รีวิว

15.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว วิธีการใช้แอปธนาคารไทยพาณิชย์ ผ่านแอป SCB EASY ระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศ #รีวิว

เราใช้แอปของธนาคารต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารไทยพาณิชย์ (แอป SCB EASY ) ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศมาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งแอปของแต่ละธนาคารก็มีข้อดี ข้อเด่นแตกต่างกัน แต่วันนี้เราจะมารีวิววิธีการใช้แอปธนาคารไทยพาณิชย์ ผ่านแอป SCB EASYซึ่งเป็นแอปธนาคารที่เราคิดว่าทำรายการได้ง่าย และสะดวกในช่วงที่อยู่ต่างประเทศ

หลาย ๆ คนอาจจะเคยสงสัยว่าถ้าไปต่างประเทศ สามารถใช้แอป ของธนาคารต่าง ๆ ได้หรือไม่ คำตอบก็คือได้ แต่ก็จะมีข้อแม้ และรายละเอียด เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราต้องรู้ และต้องจัดการก่อนการนำแอปพลิเคชันเหล่านี้ไปใช้ที่ต่างประเทศ

สำหรับคนที่ไม่มี แอปธนาคารไทยพาณิชย์ ( SCB EASY ) แต่มีหรือไม่มีบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์

สามารถไปขอเปิดบัญชีที่ธนาคาร และขอแจ้งความประสงค์ในการขอใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่จะช่วยดำเนินการให้อย่างรวดเร็ว หลังจากนั้น เราก็จะได้รหัสที่ใช้ในการเข้าทำรายการในแอป ถ้าเราไปทำรายการที่ธนาคาร บางทีเจ้าหน้าที่ก็จะช่วยทำการติดตั้งแอป SCB EASY มาไว้ที่โทรศัพท์ และช่วยจนเราสามารถเข้าทำรายการได้เลย ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมา เราได้รับการบริการที่ดีเยี่ยมจากธนาคารไทยพาณิชย์มาโดยตลอด

Advertisement

Advertisement

แต่ถ้าใครที่มีบัตร SCB  และไม่สะดวกติดต่อธนาคาร ก็สามารถไปทำรายการเอง โดยวิธีสมัครแอป SCB EASY ด้วยบัตร SCB ของคุณด้วย 8 ขั้นตอนต่าง ๆ ของธนาคารดังนี้

SCB EASY APPSCB EASY APP

สำหรับคนที่มี แอป SCB EASY และใช้ที่เมืองไทยเป็นประจำอยู่แล้ว

ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ ต้องตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ว่า ได้เปิดโรมมิ่ง ซึ่งเป็นการเปิดใช้เบอร์ระหว่างประเทศ หรือเปล่า ถ้าเบอร์ที่เราใช้ไม่ได้เปิดโรมมิ่งมาก่อน ก็ไปดำเนินการเปิดโรมมิ่งให้เรียบร้อยก่อนการเดินทาง เพราะมีบางรายการที่จำเป็นต้องใช้รหัสชั่วคราวเพื่อยืนยันตัวตน หรือ OTP ในการทำรายการผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY

ช่วงระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศ เราจะเปิดใช้โรมมิ่งเบอร์เมืองไทย หรือเราจะใช้อินเตอร์เน็ตโรงแรม หรืออินเตอร์เน็ตตามสถานที่ต่าง ๆ ทำรายการในแอป SCB EASY ก็ทำได้เหมือน ๆ กัน

Advertisement

Advertisement

สำหรับเรา ส่วนใหญ่ใช้แอปธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB EASY ในการ โอนเงิน ซื้อขายกองทุน จ่ายค่าสินค้า และบริการ ส่วนการซื้อขายหุ้น เราใช้แอปของโบรกเกอร์อื่น ซึ่งเราจะมารีวิวให้ฟังในครั้งต่อไป  วันนี้เลยจะขอกล่าวถึงแค่การทำรายการดังกล่าวข้างต้น บนแอป SCB EASY เท่านั้น โดยเราจะขอแยกการรีวิวเป็นข้อ ๆ เพื่อให้อ่านง่ายยิ่งขึ้น

แอป SCB EASY

การใช้แอปธนาคารไทยพาณิชย์ในการโอนเงิน ระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศ

สำหรับการโอนเงิน เราสามารถใช้อินเตอร์เน็ตจากเบอร์เมืองไทยที่เปิดโรมมิ่งแล้ว หรือใช้อินเตอร์เน็ตของประเทศนั้น ๆ ได้เลย อย่างกรณีของเราเองที่ใช้อินเตอร์เน็ตบ้าน หรือเบอร์โทรศัพท์ในประเทศสวีเดน เราก็สามารถทำรายการโอนเงินได้เลย ทั้งการโอนเงินภายในบัญชีของตัวเองภายในธนาคารเดียวกัน หรือโอนต่างธนาคารก็ทำได้โดยไม่ต้องใช้ OTP  ซึ่งสมัยก่อน การโอนเงินต่างธนาคารจำเป็นต้องใช้ OTP หรือรหัสชั่วคราวที่ได้จากธนาคาร เพื่อมายืนยันการทำรายการ แต่ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว เรียกว่าสะดวกกว่าเดิมมาก ๆ

Advertisement

Advertisement

การใช้แอปธนาคารไทยพาณิชย์ในการชำระค่าสินค้า และบริการ ระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศ

ส่วนตัวยังไม่เคยได้ลองใช้พร้อมเพย์ทำรายการระหว่างอยู่ต่างประเทศ เราใช้เพียงสั่งซื้อสินค้าที่เมืองไทย หรือบางครั้งซื้อสินค้าที่ประเทศสวีเดน โดยการชำระผ่านบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์เท่านั้น หลังจากนั้นเราก็จะทำการจ่ายค่าสินค้า และบริการเหล่านั้นผ่านแอป SCB EASY อีกทีระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศ ซึ่งก็สามารถทำได้ปกติเหมือนการโอนเงินทั่วไป

บัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์

ปกติแล้วการใช้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตในประเทศสวีเดน จะต้องมีการใส่รหัสเพื่อยืนยันการทำรายการ แต่สำหรับเราซึ่งเคยอยู่เมืองไทย และถนัดใช้การเซ็นชื่อในท้ายสลิปรายการชำระค่าสินค้า เราก็ไม่เคยรู้เลยว่ารหัสบัตรเครดิตของเราคืออะไร ซึ่งครั้งแรก ๆ ที่เรามาประเทศสวีเดน และใช้บัตรเครดิต SCB ชำระค่าสินค้าครั้งแรก เจ้าหน้าที่แจ้งให้เราใส่รหัสเพื่อยืนยันการทำรายการ เราก็ยืนงงในดงฝรั่ง ว่ารหัสอะไร ชั้นอยู่เมืองไทยเซ็นปึ๊ด ๆ อย่างเดียว ไม่เคยได้ใส่รหัสบัตรเครดิตแม้แต่ครั้งเดียว!! แต่หลังจากแจ้งพนักงานขายไปว่าชั้นจำไม่ได้จริง ๆ  และขอยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชนไทย และพาสปอร์ตขอเซ็นท้ายสลิป ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี ดังนั้น การจำรหัสบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต เป็นสิ่งที่สะดวกมากกว่าการเซ็นชื่อในสลิปเมื่อต้องซื้อสินค้าและบริการในระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศ

การใช้แอป SCB EASY ในการซื้อขายกองทุนต่าง ๆ ระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศ

ในการซื้อกองทุนต่าง ๆ ระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศ เราสามารถทำรายการผ่านแอป SCB EASY ได้เลย เหมือนกับการโอนเงิน หรือการชำระค่าสินค้าและบริการ แต่สำหรับการขายกองทุน เราจำเป็นต้องใช้เบอร์เมืองไทย เพื่อขอรับรหัสยืนยันตัวตนชั่วคราว หรือ OTP ในการทำรายการเท่านั้น และนั่นก็คือเหตุผลที่ทำไมเราจำเป็นต้องเปิดโรมมิ่งมาใช้ที่ต่างประเทศ ที่นอกเหนือจากการใช้โทรศัพท์เพื่อโทรกลับบ้านที่เมืองไทย

ข้อควรจำ ที่อยากแชร์

  1. สำหรับการเปิดใช้แอป SCB EASY ครั้งแรก การเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ ไม่สามารถทำรายการระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศได้ เว้นแต่ประเทศนั้น ๆ มีสำนักงานของ SCB ตั้งอยู่
  2. การขอยกเว้นค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ สามารถทำได้ระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศ อันนี้ประสบการณ์ตรงของเราเมื่อปีที่แล้วที่เราโทรไปขอยกเว้นค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตหลังจากที่ทางธนาคารหักค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตรายปีไปแล้ว ทางธนาคารก็อนุโลม และทำการคืนเงินให้เรา ซึ่งก็ถือว่าเป็นความโชคดีของเรา 😊😊

เราหวังว่าบทความเรื่อง "รีวิววิธีการใช้แอปธนาคารไทยพาณิชย์ ผ่านแอป SCB EASY ระหว่างอยู่ที่ต่างประเทศ" จะมีประโยชน์สำหรับผู้อ่านที่สนใจทุกท่าน ถ้าชอบบทความนี้ฝากกดไลก์ กดแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับผม และครั้งต่อไปเราจะมาแชร์เรื่องการลงทุนที่ต่างประเทศให้ฟังว่าสำเร็จมากน้อยแค่ไหน วันนี้พอแค่นี้ก่อนแล้วพบกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ

เครดิต

ภาพปก โดย MART PRODUCTION จาก Pexels

ภาพที่ 1, 2, 4  โดยผู้เขียน

ภาพที่ 3 โดย PhotoMIX Ltd. จาก Pexels

กราฟฟิกจากเว็บ Canva

By Nurseonomy

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

แชร์ประสบการณ์ ทำงานต่างประเทศ แต่กู้ซื้อบ้านที่เมืองไทย | TrueID Creator

สุดปัง! กับวิธีประหยัดภาษีด้วยบัญชีลงทุน ISK ที่นี่สวีเดน | TrueID Creator

วิธีตรวจสอบเงินเกษียณผ่านเว็บไซต์ ในสวีเดน ตอนที่ 1 | TrueID Creator

วิธีตรวจสอบเงินเกษียณผ่านเว็บไซต์ในสวีเดน ตอนที่ 2 | TrueID Creator

ทำความรู้จัก 5 คน 5 สไตล์ในตลาดลงทุน รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง | TrueID Creator

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 11 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์