อื่นๆ

รีวิวเกม " ONE CHANCE " ทางเลือกครั้งสำคัญของชีวิต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวเกม " ONE CHANCE  " ทางเลือกครั้งสำคัญของชีวิต

ในบทความวันนี้ค่อนข้างจะก้าวทันโลกยุคนี้ที่ต้องเผชิญหน้ากับการระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 เป็นอย่างดี เพราะผมได้หยิบยก " ONE CHANCE " เกมแฟลชอินดี้สองมิติน้ำดีที่ควรค่าแก่การหามาเล่นสักครั้งในชีวิต อันเป็นเรื่องราวของ " การตัดสินใจ " ซึ่งมันคือทางเลือกครั้งสำคัญของทุกชีวิตบนโลกที่ต้องเผชิญหน้ากับเชื้อร้ายที่กัดกินทุกสิ่ง

โดยเกมนี้เป็นผลงานของทีม Awkward Silence ที่เริ่มพัฒนาและเปิดให้คอเกมอินดี้เล่นบนเว็บไซต์ Newgrounds ตั้งแต่วัน 2 ธันวาคม 2010 เรียกได้ว่าถึงจะเป็นเกมเก่าแต่เนื้อหายังคงลึกซึ้งก้าวทันตามยุคสมัย

โดยถ้าหากใครสนใจ ONE CHANCE เปิดให้เล่นกันที่หน้าเว็บไซต์ของ 👉 Newgrounds 👈 แต่ก่อนจะไปเล่นกันผมอยากให้ทุกคนลองเลื่อนนิ้วยาวๆ ลงไปอ่านบทความกันก่อนว่าเกมนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ? และคุณภาพน้ำดีขนาดไหนจนผมต้องอวยขนาดนี้ ?

Advertisement

Advertisement

one chance

เนื้อเรื่อง | Story

เราคือดอกเตอร์ " จอห์น พิลกริม ( John Pilgrim ) " นักวิจัยคนสำคัญในโลกยุคใหม่ที่เริ่มต้นโครงการ " E48K15 " ยาความหวังใหม่ที่มาช่วยกำจัดโรคมะเร็งที่มนุษย์หวาดกลัว แต่เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งที่เราคิดค้นกลับมีผลกระทบข้างเคียงหวนกลับมากัดกินเซลล์สิ่งมีชีวิตแทน กลายเป็นเชื้อโรคพันธุ์ใหม่ที่ยิ่งเวลาผ่านไปนานมากเท่าไหร่ทุกชีวิตบนโลกก็ยิ่งตายมากขึ้น

เปลี่ยนจากโลกสีฟ้าแสนสดใสกลายเป็นดินแดนแห่งความว่างเปล่าไร้ชีวิตไร้ความหวัง เหลือเวลาอีกเพียง 6 วันข้างหน้าทุกชีวิตบนโลกจะตายทั้งหมด เพราะฉะนั้นการตัดสินใจมุ่งมั่นของเราในการผลิต " วัคซีน " คือความหวังเดียวของมวลมนุษยชาติ แต่ในระหว่างทางคุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าสิ่งที่คุณเลือกมันถูกต้องสำหรับตัวคุณและครอบครัว

one chance

ตัวละครหลัก | Character

ตัวละครหลักในเกม  ONE CHANCE จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนตามฉากหลังของเกม

Advertisement

Advertisement

  • 01 : ครอบครัว ( Family ) :  สมาชิกในบ้านหลังน้อยที่แสนอบอุ่นประกอบไปด้วยตัวเรา ภรรยา และลูกสาววัยน่ารัก
  • 02 : เพื่อนที่ทำงาน ( Workmate ) : พวกเขาเหล่านี้คือกลุ่มคนสำคัญไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน และบุคลากรต่างๆ ภายในศูนย์วิจัย

one chance

ความรู้สึกหลังเล่น

ONE CHANCE คือเกมอินดี้ฉบับมินิแต่อยู่ในระดับ " เกรด S " ที่ควรค่าแก่การสัมผัสสักครั้ง ข้อดีคือเนื้อเรื่องที่เล่นกับเรื่อง " ทางเลือกชีวิต " ในโลกที่ทุกอย่างดูสิ้นหวังไปหมดว่ามันคือสิ่งสำคัญขนาดไหน การตัดสินใจพลาดจะเปลี่ยนชีวิตให้แย่ลงจริงหรือไม่ หรือการตัดสินใจที่เราคิดว่าถูกแล้วมันดีจริงหรือเปล่า ? ส่วนนี้คือการเล่าเรื่องที่มีชั้นเชิงจนต้องยกนิ้วให้

ตัวเกมกำหนดขอบเขตความยาวชัดเจนจากเนื้อเรื่องที่ระบุจำนวนวัน และค่อยเล่าเนื้อเรื่องผ่านหนังสือพิมพ์และการสนทนาของตัวละครเป็นหลัก ทางเลือกในแต่ละวันจะมี 2 แบบให้เลือกเดินที่จะเปลี่ยนเส้นเรื่องหลักของเกมวันอื่นไปโดยปริยาย ทำให้ผู้เล่นมีแรงจูงใจในการกลับมาเล่นรอบสองเพื่อหาฉากจบและเสพเนื้อเรื่องในที่แตกต่างจากเดิม อีกหนึ่งจุดที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือเพลงประกอบที่ดีงามมากๆ สำหรับผมมันให้อารมณ์เศร้าสร้อยเหมือนกำลังนั่งดูหนังแนววันสิ้นโลกดีๆ สักเรื่องเลย พอเล่นเกมจบทำให้ต้องไปหาเพลย์ลิสต์ใน YouTunb ฟังกันเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

แต่หากจะพูดถึงข้อเสียสำหรับเกมนี้สำหรับเด็กยุคใหม่คงจะเป็นเรื่องงานภาพ เพราะเท่าที่สัมผัสหลายคนพอเห็นกราฟิกแล้วอาจจะคิดว่ามันคือเกมเด็กเล่นไร้มิติ แต่สำหรับผมมันคือจุดที่ทำให้  ONE CHANCE มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบเกมคลาสสิกยุคเก่าที่ควรรักษาไว้ เพราะว่าเกมอินดี้คืองานศิลปะแขนงหนึ่งที่ " ตัวผู้พัฒนา = ศิลปิน " ที่ต่างคนก็อยากนำเสนอผลงานในรูปแบบของตนเอง จึงทำให้ผมไม่อยากด้อยค่าเกมนี้เพราะภาพกราฟิกตั้งแต่แรกเห็น  แถมมันยังเป็นจุดเล็กน้อยที่ไม่ควรไปด้อยค่าเกมนี้เลย

one chanceสรุปภาพรวมผมชื่นชอบเกมนี้มากๆ มีไม่บ่อยนักที่จะได้สัมผัสกับเกมแฟลชอินดี้จะมีเรื่องราวที่แอบแฝงความลึกซึ้งในจิตใจของมนุษย์ความสิ้นหวัง และบทสรุปทางเลือกแสนกินใจที่ชวนให้ผมอยากกลับไปเปิดเล่นรอบสอง เพราะฉะนั้นหากใครอ่านมาถึงตรงนี้ผมแนะนำให้ลองไปเล่นกันโดยด่วนครับ ใครสายฟรีก็ไม่ต้องกังวลเพราะเกมนี้ฟรี 100 % รับประกันความดีงามแบบสิบเต็มสิบจาก JustReview ( เพจเราไม่ได้ให้คะแนนเต็มมานานแค่ไหนแล้วนะ ^^ )

คะแนน 10 / 10

justreviewบทความน่าสนใจจาก JustReview พื้นที่รีวิวมันส์ๆ สำหรับสายเนิร์ด


เครดิตรูปภาพประกอบ

1. รูปภาพหน้าปก JustReview(ผู้เขียนบทความ)

2. รูปภาพประกอบ

- ภาพที่ 1 , 2 , 3 , 4 : ONE CHANCE Game Play

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
JustReview
JustReview
อ่านบทความอื่นจาก JustReview

JustReview พื้นที่รีวิวมันส์ๆ สำหรับสายเนิร์ด

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์