อื่นๆ

รีวิวเกม " The Smiling Man " ชายหน้ายิ้มกับความสยองที่ไม่ลงตัว

108
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวเกม " The Smiling Man " ชายหน้ายิ้มกับความสยองที่ไม่ลงตัว

คุณเคยได้ยินตำนานสยองขวัญเรื่อง " The Smiling Man " มาก่อนหรือเปล่าครับ ? มันคือเรื่องราวของชายปริศนาที่มาพร้อมรอยยิ้มกว้างชวนขนลุก มีนิสัยชอบโผล่มาหลอกหลอนผู้คนในเวลากลางคือให้ขวัญหนีดีฝ่อ เรื่องทั้งหมดคือตำนานที่เล่าส่งต่อกันผ่านอินเทอร์เน็ตมาหลายสิบปี จนกระทั่งในปี 2022 ทางทีมงาน Nnoxusgamesstudio ได้ทำการหยิบยกตำนานดังกล่าวมาสร้างเป็นเกมอินดี้สยองขวัญภายใต้ชื่อเดียวกัน ในรูปแบบเกมออฟไลน์ผู้เล่นคนเดียวที่มาพร้อมกราฟิกสยองขวัญย้อนยุคสไตล์ PS1

โดยเกมนี้อยู่ในสถานะ " ฟรี " ด้วยขนาดเล็กจิ๋วเพียง 80  MB เท่านั้น สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้จากเว็บไซต์ 👉 Iitch.io 👈 แต่ก่อนจะเล่นผมอยากให้ลองเลื่อนไปอ่านบทความก่อนว่าเกมนี้ดีพอจะเสียเวลาเล่นหรือไม่ ?

thesmilingman

เนื้อเรื่อง | Story

ภายหลังจากตะวันลับขอบฟ้าไปแล้ว ย่านที่ตั้งบริเวณบ้านเราที่ปกติก็ไม่ได้เจริญอะไรอยู่แล้วจึงเหลือเพียง " ความเงียบสงบ " เพื่อนบ้านทุกคนต่างแยกย้ายกันไปใช้ชีวิตในบ้านของตน จนกระทั่งในคืนหนึ่งตัวเรามีความจำเป็นต้องออกไปซื้อของที่ซูเปอร์มาเก็ตหน้าหมู่บ้านโดยด่วน ซึ่งในระหว่างทางเราดันคิดถึงตำนาน The Smiling Man ขึ้นมาเสียอย่างนั้น

Advertisement

Advertisement

มันคือตำนานเก่าแก่ประจำย่านนี้ที่ทุกคนเคยฟังมา มีเรื่องเล่าว่าในเวลากลางคือจะมีชายปริศนาใส่หมวกครอบหัวหลวมๆ คอยเดินตามผู้คนที่เดินผ่านไปมาแถบนั้น เมื่อเจอเป้าหมายมันก็พร้อมที่จะพุ่งเข้าใส่เพื่อแจกรอยยิ้มของมัน ทั้งหมดคงจะเป็นเพียงเรื่องหลอกเด็กที่ผู้ใหญ่แต่งแต้มขึ้นมาเท่านั้น แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็บังเกิดขึ้นเมื่อระหว่างทางไปซื้อของเราต้องพบเจอกับตำนานที่กลายเป็นเรื่องจริง  !

thesmilingman

ตัวละครหลัก | Character

ตัวละครหลักในเกม The Smiling Man มีอยู่ด้วยกัน 3 ตัวหลักๆ ที่ผู้เล่นต้องพบนอกจากตัวเราจะมีพนักงานซูเปอร์มาเก็ต และชายหน้ายิ้มในชุดคลุมสีเขียว

thesmilingman

ความรู้สึกหลังเล่น

The Smiling Man คือเกมสยองขวัญขนาดจิ๋วใช้เวลาเล่นไม่นานนัก ยอมรับว่าการหยิบยกไอเดียตำนานเรื่องชายหน้ายิ้มที่หลายคนรู้จักมาสร้างเป็นเกมให้เล่นฟรีๆ ถือว่าน่าสนใจแต่ทว่าการนำเสนอของตัวเกมนั้นกลับติดลบขั้นรุนแรง โดยข้อดีเพียงหนึ่งเดียวเกมนี้คือโมเดลของตัวละครชายหน้ายิ้มที่ผมมองว่าทำออกมาได้ดีเหมือนกันสำหรับกราฟิกสไตล์นี้ นอกจากนั้นผม " ไม่ประทับใจ " อะไรในเกมนี้อีกเลยครับทุกคน

Advertisement

Advertisement

ตัวเกมพยายามเล่าเนื้อเรื่องในช่วงเริ่มต้นผ่านเนื้อหาจากกระดาษใบปลิวและหนังสือพิมพ์ที่ผู้เล่นเจอตามทาง แต่มันไม่ได้มีอิมแพ็คมากพอในแง่ของการสร้างบรรยากาศเลย โดยเฉพาะจังหวะปรากฏตัวมาหลอกของชายหน้ายิ้มคือจังหวะ Jump Scare แบบไร้ชั้นเชิงสุดๆ ไม่มีการปูอารมณ์ให้ผู้เล่นหวาดกลัวเลย

thesmilingmanส่วนรูปแบบการเล่นไม่มีอีเวนต์อะไรเลยมีเพียงการเดินไปมาจากบ้านสู่ซูเปอร์มาเก็ต แล้วก็โดนหลอก อาจจะจริงอยู่ที่ตัวเกมมีสามฉากจบให้ผู้เล่นตัดสินใจ แต่ด้วยความที่บทสรุปมันคาดเดาได้ง่ายแถมแอบรู้สึกว่าทุกฉากตัดจบง่ายๆ ไม่มีอะไรหักมุมให้จดจำ  ผมขอยกให้มันคือหนึ่งในเกมที่แย่ที่สุดเท่าที่ JustReview  เคยเขียนมาก็ว่าได้ครับ

สรุปผมรวมผมรู้สึกว่าเกมนี้ไม่มีอะไรน่าจดจำเลยเนื่องจากเหตุผลที่ผมบอกไปข้างต้น ถ้าเป็นไปได้ขอแนะนำให้ข้ามไปหาเกมอื่นเล่นดีกว่าครับ ( เพราะเวลาคือสิ่งที่มีค่าโดยเฉพาะในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ HAHAHA ) แต่ถึงผมจะออกตัวแรงขนาดนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเกมนี้จะไม่เหมาะกับทุกคน เพราะยังไงผมก็แอบเอาใจช่วยในการสนับสนุนผู้พัฒนาเกมอินดี้รายเล็กต่อไป ถ้าหากคุณอยากลองเล่นเองจริงๆ ก็ขอให้ทำใจอย่าคาดหวังอะไรมากก็แล้วกันครับ

Advertisement

Advertisement

คะแนน 1.0 / 10

justreviewบทความน่าสนใจจาก JustReview พื้นที่รีวิวมันส์ๆ สำหรับสายเนิร์ด


เครดิตรูปภาพประกอบ

1. รูปภาพหน้าปก noxusgamesstudio , JustReview(ผู้เขียนบทความ)

2. รูปภาพประกอบ

- ภาพที่ 1 , 2 , 3 , 4 :The Smiling Man Game Play

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
JustReview
JustReview
อ่านบทความอื่นจาก JustReview

JustReview พื้นที่รีวิวมันส์ๆ สำหรับสายเนิร์ด

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์