อื่นๆ

รีวิวเกมสยองขวัญ " DIA " เมืองร้างศพปริศนา

12.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวเกมสยองขวัญ " DIA " เมืองร้างศพปริศนา

ในบทความนี้ผมมาเอาใจคนรักเกมอินดี้อีกเช่นเคยครับ แต่ขอเปลี่ยนแนวจากกราฟิกแบบพิกเซลอาร์ตมาเป็นเกมภาพสามมิติยุคใหม่แทนบ้างกับ " DIA " ผลงานเกมสยองขวัญมุมมองบุคคลที่ 1 กล่าวถึงเมืองปริศนาแห่งหนึ่งที่ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกอยู่ตลอดเวลาพร้อมเรื่องราวประหลาดมากมายที่กำลังจ้องเล่นงานผู้เล่นตาดำๆ อย่างพวกเรา

โดยเกมนี้อยู่ในสถานะ " ฟรี " ด้วยขนาดเล็กจิ๋วเพียง  67 MB เท่านั้น สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้จากเว็บไซต์ 👉 Iitch.io 👈 แต่ก่อนจะเล่นผมอยากให้ลองเลื่อนไปอ่านบทความก่อนว่าเกมนี้ดีพอจะเสียเวลาเล่นหรือไม่ ?

dia

เนื้อเรื่อง | Story

เราคือใครไม่อาจทราบได้แต่ที่แน่ๆ ความลำบากกำลังจะมาเยือนในไม่ช้าอย่างแน่นอน ตัวเรากำลังยืนอยู่หน้าเมืองร้างแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยหมอกจางๆ ขาดสีสันของชีวิตมนุษย์ปกติทั่วไป เมืองนี้เงียบสงบอย่างน่าประหลาดใจจนทำให้เราต้องเดินเข้าไปสำรวจ

Advertisement

Advertisement

ความแปลกประการแรกคือศพของชายปริศนาที่โผล่ให้เห็นตามข้างทาง ประการที่สองคือป้ายบิลบอร์ดที่แสดงจำนวนประชากรของเมืองนี้ มันถูกติดตั้งอยู่ทั่วทั้งเมืองไม่ว่าจะเดินไปทางไหนเราก็พบมัน ตัวเลขบนป้ายเองก็เปลี่ยนตลอดเวลาจนทำให้เราไม่แน่ใจว่าเมืองนี้ร้างจริงหรือไม่

แต่ในตอนนั้นเองตัวเราได้รับกับประกาศจากหญิงสาวปริศนาไม่ว่าจะเป็นจากตัวหนังสือตามกำแพง กระดาษโน้ตตามพื้น และเสียงจากวิทยุสื่อสารที่ต่างก็พยายามเชิญชวนให้เรามุ่งหน้าไปยังใจกลางเมือง ท้ายที่สุดแล้วเธอคนนั้นคือใคร ? ศพที่เราเจอคือใคร ? แล้วชะตากรรมสุดท้ายของเราจะเป็นอย่างไร ? คำตอบเดียวคือการเดินทางไปยังใจกลางเมืองให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

dia

ตัวละครหลัก | Character

ตัวละครหลักในเกมนี้มีเพียงแค่เรา ศพปริศนาที่โผล่มาในหลากหลายรูปแบบ ( ไม่ว่าจะเป็นบนพื้นหรือถูกแขวนอยู่บนที่สูง )  และเสียงของหญิงสาวปริศนาที่ดูเป็นมิตรกับเรามากๆ

Advertisement

Advertisement

dia

ความรู้สึกหลังเล่น

DIA คือเกมอินดี้ฉบับกะทัดรัดใช้เวลาเล่นเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถเล่นจบได้แบบสบายๆ โดยเป้าหมายหลักของเกมนี้คือการเดินสำรวจไปตามฉากที่กำหนดเพื่อสร้าง " ความหวาดกลัว ( Phobias ) " ให้แก่ผู้เล่นจากโดยอาศัยบรรยากาศโดยรอบและตัวเลขจำนวนประชากรบนป้ายบิลบอร์ดที่เปลี่ยนตลอดเวลา

โดยข้อดีคือภาพกราฟิกที่อาศัยโทนสีเย็น ( ฟ้า , น้ำเงิน ) และเสียงเพลงที่ฟังสบายๆ ในการสร้างความรู้สึกไว้วางใจแต่ก็แอบระเเวงไปพร้อมๆ กันว่าเกมต้องการจะสื่ออะไรกันแน่ นอกจากนี้ความดีงามคือไม่มีจังหวะ Jump Scare แบบเน้นเสียงประกอบดังๆ ให้ผู้เล่นตกใจเลยแม้แต่ฉากเดียว ( เหมาะสำหรับคนขี้ตกใจ )

dia

ส่วนข้อเสียสำหรับผมคือโมเดลตัวละครและฉากบ้านเมืองร้างที่เราเดินสำรวจนั้นไม่มีเสน่ห์น่าจดจำเลย จริงอยู่ที่ตัวเกมไม่มีจังหวะ Jump Scare โผล่มาทำให้ชวนหงุดหงิด ตัวหนังสือซับไตเติลก็เล็กจนมองแทบไม่เห็น และในขณะเดียวกันพอเล่นไปเรื่อยๆ จะพบว่าตัวเกมนั้นเรียบเฉยเกินไปจนน่าเบื่อสุดๆ ทำให้ผมไม่อยากรู้ว่าเรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป แถมตอนจบที่เล่นง่ายเกินไปด้วยการบังคับผู้เล่นให้ไม่มีทางเลือกอะไรเลยยิ่งทำให้ผมรู้สึกผิดหวังกับเกมนี้มากพอสมควร

Advertisement

Advertisement

ถึงแม้ผมจะไม่ชอบเกมนี้แต่ก็อย่าเชื่อผมหมดใจครับ เพราะสุดท้ายแล้วเกมนี้อาจเหมาะกับคุณก็ได้ เพราะตัวเกมปล่อยให้เล่นฟรีๆ หากคุณชอบมันคือโบนัสแต่ถ้าผิดหวังก็แค่เสียเวลาไม่กี่นาที เพราะฉะนั้นผมจึงอยากให้คุณผู้อ่านลองดาวน์โหลดมาลองเล่นด้วยตัวเองเพื่อเป็นการสนับสนุนผู้พัฒนารายเล็กต่อไปครับ

คะแนน 3.0 / 10

justreviewบทความน่าสนใจจาก JustReview พื้นที่รีวิวมันส์ๆ สำหรับสายเนิร์ด


เครดิตรูปภาพประกอบ

1. รูปภาพหน้าปก JustReview(ผู้เขียนบทความ)

2. รูปภาพประกอบ

- ภาพที่ 1 , 2 , 3 , 4 : DIA  Game Play

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
JustReview
JustReview
อ่านบทความอื่นจาก JustReview

JustReview พื้นที่รีวิวมันส์ๆ สำหรับสายเนิร์ด

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์