อื่นๆ

รีวิวเกมห้องน้ำปริศนา " Toiletrooms " ดินแดนแห่งความมืดมิด

563
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวเกมห้องน้ำปริศนา " Toiletrooms " ดินแดนแห่งความมืดมิด

เมื่อไม่กี่วันก่อนผมเคยเขียนบทความรีวิวเกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับห้องน้ำสยองขวัญไปหมาดๆ ซึ่งในวันนี้ระหว่างที่ผมกำลังไล่หาเกมมาเล่นในช่วงวันหยุดแสนน่าเบื่อผ่านเว็บไซต์ itch.io  และผมก็ไปสะดุดตากับ " Toiletrooms  " เกมอินดี้สยองขวัญที่เพียงแค่อ่านชื่อก็พอจะรู้ได้ทันทีว่ามันเกี่ยวกับห้องน้ำอีกแล้วครับผม

ซึ่งพอเห็นชื่อผู้พัฒนามันก็ยิ่งตอกย้ำให้ผมตั้งความหวังกับเกมนี้มากขึ้นไปอีก เพราะทีม kenforest เคยฝากผลงานเกมอินดี้น้ำดีที่หลายคนชื่นชอบมาแล้วอย่าง Sprucerio & Just a boat trip

โดยเกมนี้อยู่ในสถานะ " ฟรี " ด้วยขนาดเล็กจิ๋วเพียง 203 MB เท่านั้น ทั้งในระบบปฏิบัติการ Mac & Windows สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้จากเว็บไซต์ 👉 Iitch.io 👈 แต่ก่อนจะเล่นผมอยากให้ลองเลื่อนไปอ่านบทความก่อนว่าเกมนี้ดีพอจะเสียเวลาเล่นหรือไม่ ?

Advertisement

Advertisement

toiletrooms

เนื้อเรื่อง | Story

เราตื่นขึ้นมาด้วยความสับสนในสถานที่แปลกตาท่ามกลางความมืดรอบตัว แสงสว่างเพียงหนึ่งเดียวที่เรามีติดตัวคือไฟแช็กในกระเป๋า เราตัดสินใจอาศัยแสงสว่างจากมันออกสำรวจโดยรอบด้วยความหวังว่าจะหาทางออกไปจากนรกแห่งนี้ให้ได้ แต่ความประหลาดของสถานที่แห่งนี้คือทุกห้องที่เราเจอมันเต็มไปด้วยห้องน้ำ โถสุขภัณฑ์ ท่อน้ำเสีย และอ่างล้างหน้าเก่าๆ ชวนขยะแขยงมากมายเกินกว่าจะนึกถึง และไม่ว่าจะเดินสำรวจนานแค่ไหนก็ไม่เจอทาง ทุกอย่างช่างมืดมนไม่มีที่สิ้นสุดพร้อมกับความหวังที่เลือนลางไปเรื่อยๆ

toiletrooms

ตัวละครหลัก | Character

ตัวละครหลักใน Toiletrooms นี้มีเพียงแค่ตัวเราที่ต้องอยู่ท่ามกลางห้องน้ำเก่าๆ เท่านั้น ( เรียกได้ว่าโคตรเหงา ) ส่วนตัวละครอื่นๆ จะมีบทบาทหรือไม่นั่น ตัวผมไม่สามารถเฉลยได้ในบทความนี้เพราะอยากให้ทุกคนลองไปสัมผัสในเกมด้วยตัวเองครับ

Advertisement

Advertisement

toiletrooms

ความรู้สึกหลังเล่น

Toiletrooms ที่ผู้พัฒนาใช้เวลาสร้างเพียงสองสัปดาห์เท่านั้น ต้องยอมรับตามตรงว่าตอนเห็นภาพโปรโมตของเกมผมก็รู้สึกสนใจมันเอามากๆ แต่อีกใจหนึ่งก็แอบคิดไปว่ามันจะเป็นสยองขวัญผสมกลิ่นอายตลกร้ายเหมือน Strange Toilet หรือเปล่า ซึ่งหลังจากที่ได้เล่นจนจบผมก็พบว่าเกมนี้มันมาแนวสยองขวัญจริงจัง แถมทำออกมาได้ดีเกินคาดสุดๆ แต่พอเล่นไปสักพักจะมีตัวละครแปลกๆ ที่ไม่รู้ว่าควรจะกลัวหรือขำดีโผล่มาเซอร์ไพรส์

ข้อดีที่ผมประทับใจคือภาพกราฟิกสุดแบบพิกเซลอาร์ตโทนมืดๆ สุดคลาสสิก ทั้งการออกแบบตัวละคร และสภาพแวดล้อมที่ลึกลับน่าขนลุก ผมรู้สึกชื่นชอบการเดินสำรวจไปตามฉากในสถานที่แปลกๆ ที่เราไม่เข้าใจ มันให้อารมณ์หลอนเหมือนตอนดูหนังสยองขวัญอย่าง Saw ภาคแรกที่มีฉากหลังในห้องน้ำเหมือนกัน ( ถึงแม้บริบทจะต่างกันก็ตาม ) เพราะในหนังตัวละครถูกจับขังในห้องแคบๆ แต่ใน Toiletrooms เราสามารถควบคุมตัวละครเองได้อิสระ

Advertisement

Advertisement

ส่วนรูปแบบเกมเพลย์ที่อาศัยไฟแช็กในการให้แสงสว่างก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบพื้นฐานของเกมแนวนี้อยู่แล้ว ซึ่งถือว่าทำออกมาได้ดีพอตัวสำหรับเกมพิกเซลอาร์ต เราจะรู้สึกลุ้นทุกครั้งเวลาเดินไปสำรวจห้องใหม่ๆ ว่ามันจะมีตัวประหลาดอะไรโผล่มาโจมตีเราหรือเปล่า

toiletroomsหากจะกล่าวถึงข้อเสียเกมนี้คงไม่เหมาะสำหรับคนเป็น " โรคกลัวที่แคบ (Claustrophobia)  " เพราะเกมนี้ดำเนินเรื่องในฉากหลังลักษณะเดียวกันตลอดจนจบ  ( อาจจะมีเปลี่ยนฉากช่วงท้ายนิดหน่อยแต่ส่วนตัวมองว่ามันก็ไม่ได้ชุบชูจิตใจอะไรเลย ) แถมสภาพแวดล้อมต่างๆ ก็ชวนให้รู้สึกอึดอัดได้ง่ายมากๆ ส่วนในแง่เนื้อเรื่องผมมองว่าถ้าหากมีการปูเนื้อเรื่องเสริม เพิ่มฉากจบใหม่ๆ หรือมีเวลาในการเล่าเรื่องมากกว่านี้ก็น่าจะช่วยให้ภาพรวมของเกมน่าสนใจมากขึ้น กล่าวง่ายๆ คือหลายอย่างค่อนข้างจะดูเป็นสูตรสำเร็จเกินไปหน่อย

สรุปภาพรวมสิ่งที่ผมชอบที่สุดคือภาพกราฟิก ฉากหลังห้องน้ำ กับบรรยากาศความวังเวงโดยรวม เพราะมันคือจุดขายที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวมากกว่า รีวิวเกม " Strange Toilet " ห้องน้ำสยองขวัญ ที่ผมเคยรีวิวไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้ จริงอยู่ที่ถึงแม้เกมนี้จะไม่ได้ดีเลิศจนคว้าคะแนนเต็มจาก JustReview แต่ชื่อของ Toiletrooms  ได้กลายเป็นอีกหนึ่งเกมอินดี้สยองขวัญที่ควรลองดาวน์โหลดมาเล่นดูครับ

คะแนน 8.0 / 10

่ีjustreviewบทความน่าสนใจจาก JustReview พื้นที่รีวิวมันส์ๆ สำหรับสายเนิร์ด


เครดิตรูปภาพประกอบ

1. รูปภาพหน้าปก Kenforest , JustReview(ผู้เขียนบทความ)

2. รูปภาพประกอบ

- ภาพที่ 1 , 2 , 3 , 4 : toiletrooms Game Play

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
JustReview
JustReview
อ่านบทความอื่นจาก JustReview

JustReview พื้นที่รีวิวมันส์ๆ สำหรับสายเนิร์ด

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์