อื่นๆ

วิเคราะห์ยางามิ ไลท์ หรือ คิระ จาก Death note

1.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิเคราะห์ยางามิ ไลท์ หรือ คิระ จาก Death note

โลกนี้จะเป็นยังไงถ้าโลกนี้ไม่มีอาชญากร ไม่มีคนเลวที่คอยทำชั่วในสังคม และไม่มีคนที่ต้องเดือดร้อนจากคนพวกนั้น

ยางามิ ไลท์เป็นเด็กนักเรียนมัธยมปลายหัวดี ฉลาด เรียกได้ว่าเป็นอัจฉริยะคนหนึ่งเลย เก็บสมุดบันทึกที่สามารถเขียนชื่อใครก็ได้ที่ตาย เขาใช้สมุดบันทึกนี้ปกป้องโลกจากอาชญากร ตั้งตัวเองเป็นศาลเตี้ย ตัดสินชีวิตของคนที่ขัดขวางและพยายามหยุดยั้งเขา ราวกับกำลังจะประกาศให้โลกนี้รับรู้ว่าฉันนี้แหละคือพระเจ้า

แต่หากยางามิ ไลท์คือพระเจ้าจริง ทำไมเขาถึงไม่ประกาศตัวต่อหน้าสายตาสาธารณะชนและประกาศว่าเขาพิพากษาคนชั่วยังไงล่ะ

ทำไมเขาต้องใช้นามแฝงว่าคิระที่มาจากคำว่า killer ในภาษาอังกฤษที่แปลว่านักฆ่า หรือว่าเขาจะเป็นติ่งอเมริกา และไม่ปลื้มวิธีของ iron man ใน civil war ทำไมเขาต้องพยายามหาตัวจริงของแอลเพื่อฆ่าแอล นั้นไม่ใช่เพราะเขาเป็นฆาตกรที่กลัวความผิดเหรอ

Advertisement

Advertisement

https://mobile.twitter.com/Deathnote_2016/status/931510419914555394/photo/4

และแม้เขาจะมีความคิด ความเก่ง ความฉลาด และอะไรหลายๆอย่างในหัว แต่เราก็ต้องไม่ลืมนะว่าเขาเป็นแค่เด็กนักเรียนมัธยมปลาย ที่มีวุฒิภาวะแบบเด็กนักเรียนอายุ 17 ปีเท่านั้น และสมุด death note ก็เป็นแค่อุปกรณ์ฆ่าคนที่ทำให้เขารู้สึกว่ามีอำนาจมาไว้ในมือเท่านั้น

ไม่งั้นเขาคงจะไม่หาทางหลอกใช้อามาเนะ มิสะ ที่มีดวงตายมทูต และเป็นคิระเบอร์สอง หรือหลอกใช้แม้แต่เรม ยมทูตเจ้าของหนังสือผู้ตกหลุมรักมิสะ และเขายังหลอกใช้ฮิกูจิ บุคคลภายนอกที่ทะเยอทะยานและอยากจะประสบความสำเร็จและความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงานตัวเองในบริษัทิเฉยๆ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับรูปคดี และไม่เคยก่ออาชญากรรมรุนแรงอะไรที่ประเทศญี่ปุ่นเลย นอกจากมีความโลภ ความต้องการ และความอยากธรรมดาตามแบบปถุชนคนธรรมดาทั่วไปเท่านั้นในสังคมที่ต้องการความนับถือและการมีหน้ามีตา

Advertisement

Advertisement

ฮิกุจิ กลายเป็นเหยื่อและเครื่องมือของคิระที่ทำทุกอย่างเพื่อให้เขาพ้นผิดและเพื่อไม่ให้มีใครรู้เท่านั้นว่าตัวจริงของคิระคือยางามิ ไลท์

https://mobile.twitter.com/Deathnote_2016/status/794812962145849346/photo/2

ความจริงแล้ว ยางามิ ไลท์ เป็นเด็กฉลาดที่อยากจะตั้งใจเรียนและมีกิจวัตรประจำวันเป็นการอ่านหนังสือสอบและไปโรงเรียนเท่านั้น ดังนั้น ยางามิ ไลท์ จึงเป็นตัวละครที่โคตรโชคร้ายเลยที่เก็บสมุด death note ขึ้นมา และเขาคงจะรู้สึกผิดมากในครั้งแรกที่เขาใช้ฆ่าคนแบบสุ่มๆเพื่อทดลองว่าสมุดที่เขามีเป็นของจริงมั้ย

ลึกๆภายในจิตใจแล้ว เขาคงจะรู้สึกหวาดกลัวและหนักอึ้งไปด้วยความรู้สึกผิด ก่อนที่จะแปรเปลี่ยนไปเป็น ความหลงตัวเอง และความคิดเข้าข้างตัวเองว่า เขาเป็นคนที่ดีกว่าคนอื่น เขาเป็นคนที่ดีกว่าทุกคน

เขาจึงใช้สมุด death note ในการฆ่าคนที่เขามองว่าไม่สมควรมีชีวิตอยู่เป็นจำนวนมาก แทนที่จะเผาทิ้ง หรือทำลายมัน

Advertisement

Advertisement

https://mobile.twitter.com/Deathnote_2016/status/792941683826536449/photo/1https://mobile.twitter.com/Deathnote_2016/status/791991956335316992/photo/1


บทความอื่นๆที่น่าสนใจ :


ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพ หน้าปก / Canva รูปภาพประกอบหน้าปกที่ 1 / 2 / 3 โดย 「デスノート LNW」公式

รูปภาพประกอบที่ 1 / 2 / 3 / 4 โดย 「デスノート LNW」公式

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์