อื่นๆ

รีวิวเกม " OCEANWORK " ผจญภัยในมหาสมุทรดาวเอเลียน

15.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวเกม " OCEANWORK " ผจญภัยในมหาสมุทรดาวเอเลียน

ในบทความนี้ผมขอเอาใจคนรักเกมผจญภัย " OCEANWORK " เกมอินดี้ ถูกพัฒนาส่งในเทศกาล Ludum Dare Game Jam ครั้งที่ 48 ใช้เวลาในการสร้างเพียงแค่ 72 ชั่วโมงเท่านั้น แต่กลับมีข้อดีดีจนคอเกมอินดี้หลายคนต้องยกนิ้วให้ โดยเกมนี้อยู่ในสถานะ " ฟรี " ด้วยขนาดเล็กจิ๋วเพียง  39 MB เท่านั้น สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้จากเว็บไซต์ 👉 Iitch.io 👈 แต่ก่อนจะเล่นผมอยากให้ลองเลื่อนไปอ่านบทความก่อนว่าเกมนี้ดีพอจะเสียเวลาเล่นหรือไม่ ?

oceanwork

เนื้อเรื่อง | Story

ในโลกอนาคตอันใกล้ที่เทคโนโลยีเจริญแต่คุณภาพชีวิตกลับล่มสลาย มนุษย์จำเป็นต้องอาศัยพลังงานจากทรัพยากรธรรมชาติบนดาวเอเลียน จึงเกิดเป็นการใช้แรงงานนรกโดยการส่ง " กลุ่มนักโทษ" ที่สังคมไม่ต้องการบินข้ามดาวมาทำภารกิจท้าตายโดยการดำดิ่งลงไปในส่วนลึกใต้มหาสมุทรเพื่อเก็บรวบรวมแร่พลังงานอันแสนล้ำค่ากลับขึ้นมา เพื่อส่งต่อแร่เหล่านั้นแลกเปลี่ยนเป็นข้าวของเครื่องใช้ และตั๋วสำหรับเดินทางกลับโลก

Advertisement

Advertisement

แต่ในขณะเดียวกันสิ่งที่ควรระวังคือ " ความลับ " ที่ซ่อนอยู่ในส่วนลึกของมหาสมุทรอันมืดมิด เพราะเราไม่มีทางรับรู้ได้เลยว่าคุณลงไปแล้วจะไปพบเจอกับอะไรบ้าง ? และจะมีตัวประหลาดโผล่มาลากคุณไปกินหรือไม่ ?

oceanwork

ตัวละครหลัก | Character

ตัวละครหลักใน OCEANWORK มีเพียงสองคนเท่านั้น

  • 01 : นักโทษสาว ( Female Prisoner) ตัวละครเอกที่ตกอยู่ในสถานะ " นักโทษ " ที่ถูกเกณฑ์มาใช้แรงงานเก็บแร่ใต้มหาสมุทรดาวเอเลียน
  • 02 : สาวนักเทรด ( Female Trader ) เธอคนนี้คือ " เพื่อนร่วมงาน " หรือ " มนุษย์ " เพียงหนึ่งเดียวที่คอยอยู่กับเราบนดาวเอเลียน เธอมีหน้าที่หลักคือการแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้ากับเรา

oceanwork

ความรู้สึกหลังเล่น

OCEANWORK เป็นเกมอินดี้ระดับเกรด A ที่ผสมผสานการผจญภัยและการบริหารจัดการทรัพยากรบนดาวเอเลี่ยน ถึงแม้จะมีภาพกราฟิกโบราณแบบ PS1 แต่ผมไม่อยากให้คุณมองข้ามเกมนี้ไปครับ โดยข้อดีแรกๆ ที่ผมรู้สึกชอบคือไอเดียการค้นหาทรัพยากรจากต่างดาว หากใครเป็นคอหนังไซไฟแนวโลกล่มสลายต้องหลงเลิฟเกมนี้แน่นอน โดยในส่วนของระบบการอัปสกิลและการซื้ออุปกรณ์ออกแบบมาเล่นได้เพลินๆ ไม่ยากหรือง่ายจนพาหัวร้อน อีกทั้งตัวเกมไม่ได้กำหนดเส้นทางแบบตายตัว แต่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นเลือกบริหารทรัพยากรได้แบบอิสระ

Advertisement

Advertisement

ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเก็บแร่ประเภทต่างๆ ความแรงของเครื่องตีแร่  ปริมาณออกซิเจน การดำน้ำลึกในระดับต่างๆ คือส่วนดีงามของเกมนี้ เพราะพื้นใต้น้ำเราไม่อาจรู้ได้เลยว่ามีอะไรแอบซ่อนอยู่บ้าง ยิ่งดำลึกเท่าไหร่ก็ยิ่งมืดมากจนให้อารมณ์เกมสยองขวัญเลยทีเดียว ( ทุกสิ่งสามารถฆ่าเราได้ง่ายๆ ) แถมตัวเกมยังมีทางเลือกฉากจบ 2 แบบอีกด้วย

oceanworkโดยข้อเสียคือของเกมนี้น่าจะไม่เหมาะกับคนที่มีอาการ " ธาลัสโซโฟเบีย (Thalassophobia ) " หรือโรคกลัวน้ำทะเลลึกและสถานที่คับแคบ เพราะอย่างที่บอกในส่วนเนื้อเรื่องว่าภารกิจหลักของเราคือการดำน้ำลงไปเก็บทรัพยากร อีกหนึ่งจุดที่แอบขัดใจคือความเรียบง่ายของฉากจบแรกที่แห้งเกินไป ส่วนฉากจบที่สองก็ตัดจบไปแบบห้วนๆ ปล่อยให้ผู้เล่นค้างคาใจ

แต่อย่างไรก็ตามสรุปภาพรวมผมหลงรักบรรยากาศโดยรวมของเกมนี้มากๆ และดูเหมือนตัวเกมจะมีอัปเดตตามมาอีกเรื่อยๆ จึงไม่มีเหตุผลที่คุณจะรอช้าอีกต่อไปแล้ว รีบคลิกลิงก์ด้านล่างเพื่อดาวน์โหลดและดำดิ่งเข้าสู่โลกใต้ทะเลบนดาวเอเลียนกันดีกว่าครับ

Advertisement

Advertisement

  • ดาวน์โหลด : Oceanwork by Warkus - Itch.io

คะแนน 9.0 / 10

justreviewบทความน่าสนใจจาก JustReview พื้นที่รีวิวมันส์ๆ สำหรับสายเนิร์ด


เครดิตรูปภาพประกอบ

1. รูปภาพหน้าปก JustReview(ผู้เขียนบทความ)

2. รูปภาพประกอบ

- ภาพที่ 1 , 2 , 3 , 4 : OCEANWORK  Game Play

🕹เกมไหนสนุกสุดปังต้องไม่พลาดมาแชร์ให้เพื่อนๆฟังใน TrueID Communityได้เล้ย😆✨

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
JustReview
JustReview
อ่านบทความอื่นจาก JustReview

JustReview พื้นที่รีวิวมันส์ๆ สำหรับสายเนิร์ด

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์